Báo cáo phải thân thiện, hấp dẫn

(ĐTCK) Nhiều năm liên tục, Báo cáo thường niên (BCTN) của Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (DPM) nằm trong nhóm BCTN tốt nhất trên TTCK Việt Nam, cũng như đoạt nhiều giải thưởng quốc tế. ĐTCK đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền, Phó chủ tịch HĐQT, Người công bố thông tin của DPM về bí quyết để BCTN tiến bộ qua các năm.
Bà Nguyễn Thị Hiền Bà Nguyễn Thị Hiền

BCTN của DPM năm nay có điểm gì hoàn thiện hơn so với BCTN năm trước, thưa bà?

Việc lập BCTN của DPM dựa trên hai tiêu chí căn bản. Về nội dung, tuân thủ quy định của pháp luật về lập BCTN, cung cấp cho cổ đông và nhà đầu tư những thông tin toàn diện, chi tiết, minh bạch về hoạt động của Tổng công ty trong năm và định hướng, kế hoạch trong những năm tiếp theo. Về hình thức, báo cáo phải đảm bảo tính hấp dẫn, thân thiện với người đọc, vì chúng tôi mong muốn cổ đông thuộc mọi đối tượng, dù có chuyên môn tài chính hay không cũng đều có thể đọc hiểu báo cáo.

BCTN năm 2012 của DPM có những điểm mới đáng chú ý, như đã tăng thêm nội dung phần báo cáo phát triển bền vững, báo cáo quản trị rủi ro. Hình thức trình bày báo cáo cũng được cải tiến, giúp người đọc dễ dàng hơn trong tìm hiểu và tiếp nhận thông tin.

 

Vậy ý tưởng xuyên suốt trong BCTN của DPM năm nay là gì? Nhóm chịu trách nhiệm thực hiện BCTN có cảm thấy “bí” trong quá trình sáng tạo để làm tốt BCTN hay không?

Ý tưởng BCTN của DPM qua các năm thường được xây dựng theo hướng gắn với tình hình hoạt động của Tổng công ty trong giai đoạn đó, đồng thời cũng có sự liên kết nhất định giữa báo cáo các năm.

BCTN năm 2012 của DPM được lập hướng tới thời điểm 28/3/2013, ngày đánh dấu chặng đường 10 năm thành lập và phát triển của DPM, do đó, chủ đề được chọn là “DPM - 10 năm kết tinh giá trị”. Bên cạnh các nội dung của một BCTN thông thường, ấn phẩm này còn mang lại cho người đọc những thông tin tổng kết về giai đoạn phát triển 10 năm qua và hướng tới giai đoạn sắp tới của DPM.

Về tính sáng tạo trong khi lập BCTN, chúng tôi luôn nhận thức, BCTN dành cho độc giả là các cổ đông, nhà đầu tư và với họ thì điều quan trọng nhất trong một BCTN là thông tin chứa đựng trong đó. Chính vì thế, về mặt nội dung, phạm vi sáng tạo ý tưởng không thể quá rộng và việc đưa ra ý tưởng hay là một việc không dễ dàng, mà đơn giản là làm sao chuyển tải được đầy đủ nhất thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp một cách cô đọng, súc tích. Tuy nhiên, sự sáng tạo trong cách thức trình bày, lựa chọn hình ảnh minh họa, tạo điểm nhấn… có phạm vi rộng hơn và chúng tôi luôn cố gắng tìm tòi đưa ra những ý tưởng mới, độc đáo, biểu cảm được văn hóa doanh nghiệp để nâng cao sự hấp dẫn của báo cáo với người đọc.

Báo cáo phải thân thiện, hấp dẫn ảnh 1

 

Là doanh nghiệp lớn, DPM đánh giá thế nào về phát triển bền vững và chọn tiêu chuẩn nào để thực hiện báo cáo phát triển bền vững?

Phát triển bền vững là một trong những nguyên tắc và quan điểm hàng đầu trong chiến lược phát triển của DPM. Trên thực tế, một số tiêu chí của phát triển bền vững đã được DPM chú trọng trong suốt quá trình 10 năm phát triển của mình như xây dựng nguồn nhân lực, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm, đầu tư cải tiến công nghệ sản xuất để giảm khí thải, bảo vệ môi trường, thực hiện nhiều hoạt động vì môi trường và xã hội…

Phần báo cáo phát triển bền vững trong BCTN của DPM được lập trên cơ sở phản ánh thực tiễn và mục tiêu phát triển của Tổng công ty cũng như tuân thủ được một số tiêu chí trong các chuẩn mực báo cáo phát triển bền vững. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện phần báo cáo phát triển bền vững để đáp ứng tối đa những tiêu chuẩn phổ biến hiện nay, như chuẩn mực sáng kiến báo cáo toàn cầu GRI hay hướng dẫn lập báo cáo phát triển bền vững của IFC.

 

Năm nay, DPM có tham dự các cuộc thi BCTN quốc tế và có nhận được giải thưởng không, thưa bà?

Năm nay, DPM tiếp tục tham dự các giải thưởng quốc tế về BCTN, trong đó có 2 giải lớn và uy tín nhất toàn cầu. Đó là giải ARC Awards, nhằm tôn vinh các BCTN xuất sắc và uy tín nhất của Mercomm Inc. (Mỹ) và giải BCTN do Liên đoàn Truyền thông chuyên nghiệp Mỹ (League of American Communications Professionals LLC -LACP) tổ chức.

Chúng tôi cũng vừa được đơn vị tư vấn thực hiện BCTN thông báo là BCTN của DPM năm nay đạt giải thưởng Bạch kim (giải thưởng cao nhất và duy nhất) cho BCTN xuất sắc nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và một số giải thưởng phụ quan trọng khác của LACP. Chúng tôi hy vọng cũng sẽ đạt được thứ hạng cao tại giải thưởng ARC Awards.

Trước đó, BCTN của DPM đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi này, cụ thể đạt Giải Vàng ARC Awards cho BCTN 2009 không phải ngôn ngữ tiếng Anh dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Mercomm Inc., Giải Bạc dành cho BCTN 2010 của ngành nông nghiệp do LACP tổ chức. Năm 2012, BCTN 2011 của DPM đạt giải Vàng trong lĩnh vực nông nghiệp toàn cầu, giải Vàng cho BCTN có tiến bộ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và nằm trong Top 50 báo cáo thường niên tốt nhất khu vực châu Á -  Thái Bình Dương do LACP trao tặng.

Theo quan điểm của chúng tôi, việc gửi BCTN tham dự các giải thưởng quốc tế là dịp để cọ xát, quảng bá thương hiệu. Nếu thành tích chưa được cao thì cần phải học hỏi thêm từ BCTN của các đơn vị khác.

 

Năm 2012, Nhà máy DPM đạt mốc sản lượng 6 triệu tấn và đạt kỷ lục sản xuất 856.000 tấn. Sản lượng tiêu thụ đạt 908.000 tấn. Doanh thu đạt mức kỷ lục, 13.906 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.542 tỷ đồng. Tổng công ty đã triển khai thành công giai đoạn 1 dự án Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP). DPM nằm trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam .

Thành Nam thực hiện.
Thành Nam thực hiện.

Tin cùng chuyên mục