Bàn về giám sát hoạt động công ty chứng khoán

(ĐTCK) Nhà đầu tư với tư cách là khách hàng đồng thời là người giám sát thường xuyên, liên tục các hoạt động, tình hình tuân thủ quy chế, quy định của CTCK, họ có quyền đánh giá chất lượng dịch vụ mà CTCK dành cho mình...
Như chúng ta đều biết Công ty chứng khoán (CTCK) là tổ chức tài chính trung gian hoạt động trên thị trường chứng khoán, một thị trường có mức độ nhảy cảm cao và có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, do đó làm thế nào để hoạt động của CTCK luôn an toàn, hiệu quả và thể hiện được vai tích cực đối với sự hình thành, hoạt động ổn định và phát triển của Thị trường chứng khoán luôn là sự trăn trở của các cấp quản lý và các nhà đầu tư.

Các cấp quản lý yêu cầu/mong muốn các CTCK với tư cách là chủ thể tham gia thị trường thông qua các hoạt động nghiệp vụ của mình thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cung và cầu chứng khoán, bình ổn thị trường, cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho thị trường chứng khoán và giúp hoạt động doanh nghiệp hiệu quả hơn. Đồng thời xác định đây là một loại hình kinh doanh có điều kiện, các cơ quan quản lý đưa ra các điều kiện cụ thể về vốn, nhân sự, cơ sở vật chất, quy tắc đạo đức nghề nghiệp để quản lý, giám sát hoạt động của CTCK.

Nói tóm lại, yêu cầu của các cấp quản lý đối với CTCK gồm nhiều nội dung và xin phép được đề cập cụ thể hơn vào một dịp khác, bài viết xin được bàn sâu vào trăn trở, mong muốn của các nhà đầu tư (những người bỏ tiền ra kinh doanh chứng khoán và kỳ vọng thu lãi thỏa đáng từ hoạt động đầu tư của mình).

Mong muốn, kỳ vọng của nhà đầu tư có thể nhiều, riêng đối với CTCK theo người viết mong muốn của nhà đầu tư là “An toàn-Thuận tiện-Minh bạch-Trí tuệ”.

- An toàn: Các CTCK cần làm cho các nhà đầu tư tin chắc rằng tiền, chứng khoán của mình được CTCK giữ hộ, luôn sẵn sàng  giao dịch theo lệnh của nhà đầu tư. Để có được sự tin tưởng này thiết nghĩ CTCK cần cung cấp thông tin về quy trình kiểm tra, giám sát hoạt động môi giới chứng khoán, quy định về sử dụng vốn tạm thời nhàn rỗi, quy định về hoạt động tự doanh chứng khoán, phần mềm công nghệ thông tin sử dụng trong hoạt động môi giới chứng khoán của công ty mình.

- Thuận tiện: Sàn giao dịch đáp ứng các điều kiện về mặt bằng, trang thiết bị theo quy định của Bộ tài chính - Ủy ban chứng khoán nhà nước, thuận tiện giao thông, dễ tìm…Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay,các hình thức giao dịch qua điện thoại, qua internet được nhiều nhà đầu tư sử dụng đòi hỏi các CTCK cần đầu tư trang bị các phần mềm để đáp ứng các nhu cầu giao dịch như trên đồng thời phải ban hành các quy định kèm theo để nhà đầu tư biết, tuân thủ và giám sát trở lại hoạt động môi giới chứng khoán của chính công ty.

- Minh bạch: Các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho nhà đầu tư cần được công bố công khai, ngắn gọn, dề hiểu; quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư/CTCK phải được quy định cụ thể kèm theo chế tài xử lý khi có vi phạm. Bên cạnh đó cần có những quy định nhằm quản lý, theo dõi tách bạch giữa vốn/ chứng khoán của chủ sở hữu với vốn/chứng khoán của nhà đầu tư. Cam kết các thông tin có được từ lợi thể hoạt động sẽ được chia sẻ cho các nhà đầu tư trước khi dùng cho hoạt động tự doanh.

- Trí tuệ: Là tổng hợp các tiện ích, lợi thế của các sản phẩm dịch vụ mà CTCK cung cấp cho các nhà đầu tư, được thể hiện rõ nhất thông qua kết quả hoạt động nghiệp vụ tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán, nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư. Một CTCK tốt nên thông tin kết quả hoạt động của hai nghiệp vụ trên ở mức độ càng cụ thể càng tốt đến các nhà đầu tư và đối tác kinh doanh của mình.

Các nội dung trên có thể chưa thể hiện hết mong muốn, kỳ vọng của nhà đầu tư đối với CTCK nhưng là những nội dung thiết thực; thiết nghĩ các CTCK cần có nghiên cứu, đánh giá và xây dựng lộ trình thực hiện nhằm đáp ứng mong muốn của các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư với tư cách là khách hàng đồng thời là người giám sát thường xuyên, liên tục các hoạt động, tình hình tuân thủ quy chế, quy định của CTCK, họ có quyền đánh giá chất lượng dịch vụ mà CTCK dành cho mình và có quyền quyết định việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, cơ chế thị trường-khách hàng là thượng đế, sự hài lòng của khách hàng là nhân tố quan trọng đảm bảo thành công.

Trần Thanh Quảng - BIDV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục