Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử phải dùng hóa đơn điện tử

Các trường hợp kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, săn sale vẫn phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Bán hàng online trên sàn phải dùng hóa đơn điện tử.

Từ ngày 1/6, theo Nghị định 70/2025.NĐ-CP, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm thuộc một số ngành nghề (ăn uống, khách sạn, bán lẻ, vận tải hành khách, thẩm mỹ, vui chơi giải trí...) sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Theo Cục Thuế (Bộ Tài chính), cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT ủy nhiệm cho sàn xuất hóa đơn theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi khoản 7 Điều 4 Nghị định 123/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025) và quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 32/2025/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025) thì Sàn TMĐT có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh ủy quyền.

Đối với những người chuyên săn sale trên sàn thương mại điện tử hoặc săn sale các nhãn hàng rồi bán lại thì người săn sale thuộc diện cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa và phải thực hiện đăng ký, khai, nộp thuế theo quy định. Việc xuất hoá đơn đối với cá nhân kinh doanh thực hiện theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP và Thông tư số 32/2025/TT-BTC.

Một số trường hợp cụ thể như sau:

- Trường hợp cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT và có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

- Trường hợp hộ kinh doanh trên sàn TMĐT và không có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trừ trường hợp hộ kinh doanh có điều kiện, đăng ký sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền.

- Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT ủy nhiệm cho sàn TMĐT xuất hóa đơn theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 70/2025 sửa đổi khoản 7 Điều 4 Nghị định 123/2021 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2025) và quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 32/2025 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2025) thì sàn TMĐT có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh ủy quyền.

Ngoài ra kể từ ngày 1/7/2025, Nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh có hiệu lực thì sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh. Cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng vẫn thực hiện xuất hóa đơn cho khách hàng nhưng không phải khai, nộp thuế đối với phần doanh thu, số thuế Sàn TMĐT đã khấu trừ, nộp thay.

Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn ủy nhiệm cho Sàn xuất hóa đơn theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi khoản 7 Điều 4 Nghị định 123/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025) và quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 32/2025/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025) thì sàn thương mại điện tử có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh ủy nhiệm.

Bà Nguyễn Quỳnh Dương, Tổng giám đốc phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn cho biết, theo Nghị định 70/2025, thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán, chuyển nhượng tài sản công và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Như vậy, đối với đơn hàng online, thời điểm xuất hóa đơn phù hợp nhất là khi shiper giao hàng cho người mua. Tuy nhiên, thực tế người bán không biết shipper giao hàng vào thời điểm nào, mà chỉ có thể căn cứ vào trạng thái đơn hàng được các hãng vận chuyển hoặc sàn thương mại điện tử cập nhật. Trên phần xuất hóa đơn của phần mềm Nhanh.vn, các cửa hàng thông thường sẽ cài đặt trạng thái đơn hàng được giao thành công thì mới xuất hóa đơn.

Có hai trường hợp thường xảy ra khi bán hàng online. Trường hợp thứ nhất, khi shipper giao tới, khách xem hàng hoá, nhưng từ chối nhận và hoàn lại luôn cho shipper. Khi đó, trạng thái đơn hàng hiển thị trên hệ thống của các hãng vận chuyển hoặc sàn thương mại điện tử là "Hoàn". Như vậy, bên bán không cần phải xuất hoá đơn với trường hợp này.

Trường hợp thứ hai, người mua hoàn hàng sau khi đã nhận hàng từ shipper. Như vậy, trạng thái đơn hàng trên đã được các hãng vận chuyển hoặc sàn thương mại điện tử ghi nhận là "Thành công". Người bán cần tạo một phiếu trả hàng để ghi nhận việc hoàn trả hàng hoá của người mua.

Khi đó, phần mềm xuất hoá đơn của nhiều đơn vị sẽ tạo ra một hoá đơn điều chỉnh giảm tương ứng với phiếu trả hàng. Trên hóa đơn điều chỉnh giảm này sẽ ghi rõ điều chỉnh hóa đơn gốc là hóa đơn nào, mặt hàng nào được trả lại, số lượng đơn giá như thế nào để shop được giảm trừ doanh thu cho đúng.

Tú Ân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục