Trong văn bản số 943/BDN ngày 16/8/2023 về việc chuyển đơn của đại diện Liên danh Hoa Lư do ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội ký nêu rõ, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội có tiếp và nhận đơn của đại diện Liên danh Hoa Lư dự thầu Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1- Gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách.
Theo nội dung đơn và trình bày thì liên danh này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo bên mời thầu dừng việc mở hồ sơ tài chính Gói thầu 5.10, và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của Liên danh nhà thầu Vietur thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1- Gói thầu 5.10; đề nghị mời đơn vị độc lập thứ ba (tư vấn quốc tế) có đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên nhà thầu…
Ban Dân nguyện nhận thấy, đây là Dự án trọng điểm quốc gia, hiện nay Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị được giao để sớm đưa dự án vào khai thác vận hành nhằm phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ nhân dân; do vậy việc tiến hành mời thầu, chấm thầu và công bố các kết quả chấm thầu cần được triển khai hết sức minh bạch, đúng pháp luật để lựa chọn được những doanh nghiệp thi công có đủ chuyên môn và năng lực, đảm bảo công trình có chất lượng, tránh tham nhũng, lãng phí.
Sau khi tiếp đại diện Liên danh Hoa Lư, Ban Dân nguyện trân trọng chuyển đơn kiến nghị và các tài liệu kèm theo của đến Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo việc giải quyết, đúng quy định pháp luật, trả lời Liên danh Hoa Lư để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Hoa Lư là một trong 3 liên danh đã nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Liên danh này trước đó cũng đã gửi đơn kiến nghị xem xét năng lực của các liên danh tham gia dự thầu Gói thầu 5.10, Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 tới lãnh đạo Chính phủ và một số bộ ngành liên quan.
Được biết, liên danh Hoa Lư gồm: Công ty cổ phần Coteccons - Công ty TNHH Đầu tư UNICONS - Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng DELTA - Công ty Xây dựng Central - Công ty Xây dựng An Phong - Công ty Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - Công ty Powerline Engineering Public Company.
Đây là một trong 3 liên danh đã nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.
Hai liên danh còn lại là CHEC - BCEG - Vietnam Contractors do nhà thầu Trung Quốc đứng đầu và Liên Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu, cùng một số thành viên là các doanh nghiệp Việt Nam.
Gói thầu 5.10 có quy mô lên tới 35.233 tỷ đồng, là gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của các nhà thầu lớn trong và ngoài nước; đồng thời đang là đường găng tiến độ quyết định khả năng đưa Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn I hoàn thành vào cuối năm 2025.
Theo quy định tại các Điều 91, 92 của Luật Đấu thầu, Điều 118, 120 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và Mục chỉ dẫn nhà thầu 42, Chương I của hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10, các văn bản kiến nghị của nhà thầu cần được gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu.
Trường hợp, nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu thì nhà thầu có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn trả lời hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu.
Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2, Điều 43 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định: “Đối với nhà thầu không được lựa chọn, trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do nhà thầu không trúng thầu”.
Chủ đầu tư sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ nhà thầu trúng thầu (nếu có) và lý do các nhà thầu không trúng thầu đến tất cả các nhà thầu tham dự.