
Du lịch phục hồi, bất động sản biển hưởng lợi
Sự hồi sinh của ngành du lịch đang tiếp thêm sinh khí cho thị trường bất động sản biển, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng biển. Nhờ chính sách thị thực cởi mở, các hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, Việt Nam đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm 2025, hoàn thành gần 49% mục tiêu cả năm.
Đáng chú ý, lượng khách này tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước và vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19.
Công ty bất động sản thương mại toàn cầu Avison Young (Việt Nam) đánh giá, Việt Nam đang nổi lên như một thiên đường nhiệt đới dành cho những người yêu biển.
Không chỉ khách quốc tế, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng các điểm đến ven biển bởi cảnh quan nguyên sơ, bản sắc văn hóa - lịch sử phong phú và ẩm thực địa phương hấp dẫn. Những lợi thế này tạo nên sức hút bền vững cho du lịch biển, từ đó kéo theo sự phục hồi đáng kể của bất động sản nghỉ dưỡng.
Sự tăng trưởng lượng khách không chỉ đến từ yếu tố mùa vụ, mà còn nhờ vào hạ tầng kết nối ngày càng đồng bộ: Từ các đường bay thẳng trong và ngoài nước, các tuyến đường biển nội địa, cho đến chính sách thị thực điện tử ngày càng thuận tiện. Cùng với dòng khách nội địa đang tăng trở lại, thị trường du lịch biển đang mở ra một chu kỳ mới nhiều triển vọng.
Hưởng lợi trực tiếp từ sự sôi động này, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng như khách sạn, resort, condotel, biệt thự biển… đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc sau nhiều năm im ắng.
Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, các dự án mới mở bán đều được hấp thụ tương đối tốt với tỷ lệ hấp trung bình đạt 51% nhờ nguồn cung mới được cải thiện cả về chất lượng lẫn số lượng trong bối cảnh nhu cầu phục hồi trước những tín hiệu khởi sắc từ môi trường vĩ mô và chính sách pháp lý.
Từ sự thức giấc của thị trường, nhiều doanh nghiệp địa ốc đang tăng tốc tái khởi động các kế hoạch đầu tư dự án, các sản phẩm mới đều được phát triển theo hướng gia tăng giá trị sử dụng thực tế, tối ưu hóa công năng và trải nghiệm nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Theo ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, xu hướng gia tăng sự hiện diện của các thương hiệu vận hành khách sạn quốc tế tại Việt Nam không chỉ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, mà còn cho thấy triển vọng dài hạn của thị trường lưu trú cao cấp.
Trong tương lai, thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mới nhờ vào tốc độ đô thị hóa cùng tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh, chính sách thu hút đầu tư du lịch cởi mở và sự phát triển mạnh mẽ của các địa phương ven biển.
Bên cạnh đó, việc cải thiện cơ sở hạ tầng như sân bay, đường cao tốc và hệ sinh thái du lịch hỗ trợ cũng tạo điều kiện cho các nhà vận hành quốc tế tiếp cận các địa phương mới nổi.
“Sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế không chỉ giúp nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn, mà còn thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa trong vận hành, quản lý bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam cạnh tranh trực tiếp với các thị trường du lịch lớn trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia, đặc biệt trong phân khúc du lịch cao cấp và nghỉ dưỡng trải nghiệm”, ông David Jackson nhấn mạnh.
![]() |
Khu vực Nha Trang đang có nhiều dự án hấp dẫn dòng tiền |
Không chỉ miền Trung với lợi thế bờ biển dài, đẹp và hoang sơ, khu vực phía Nam cũng ghi nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào các dự án nghỉ dưỡng biển, đón đầu xu thế phục hồi thị trường và sáp nhập địa giới hành chính.
Chẳng hạn, tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), Sun Group đang xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng - y tế - quảng trường biển với tổng mức đầu tư 37.000 tỷ đồng mang tên Blanca City; TDG Group triển khai chuỗi khu nghỉ dưỡng ven biển như The Maris, Polaris, Vega Alaric; Five Star Group khởi công 2 tổ hợp căn hộ - khách sạn 5 sao là Five Star Odyssey và Poseidon, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng… Các chủ đầu tư đều kỳ vọng khu vực này sẽ trở thành “sân sau” du lịch biển của TP.HCM sau khi 2 địa phương sáp nhập.
Dư địa lớn đang mở ra
Sự phục hồi của ngành du lịch không chỉ kéo theo sự khởi sắc của bất động sản nghỉ dưỡng, mà còn đang mở ra một chu kỳ phát triển mới cho nhiều địa phương, đặc biệt sau các đợt sáp nhập địa giới hành chính. Khi ranh giới địa lý mới được định hình, không gian phát triển được mở rộng, tạo ra sự cộng hưởng mạnh mẽ về quy hoạch và hạ tầng, thúc đẩy các trục đô thị mới hình thành.
Một trong những ví dụ rõ nét là Bắc Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - khu vực đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ xu hướng dịch chuyển trung tâm đô thị về phía Bắc nhằm giảm áp lực cho khu trung tâm.
Với lợi thế cảnh quan tự nhiên, hạ tầng được đầu tư đồng bộ và định hướng phát triển rõ ràng, nơi đây đang được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân trong mô hình đô thị sinh thái - dịch vụ - thương mại ven biển của tỉnh trong tương lai gần.
Bà Nguyễn Hải Tâm - Tổng giám đốc KDI Holdings đánh giá, khu vực phía Bắc TP. Nha Trang đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong những đô thị đáng sống hàng đầu Việt Nam và khu vực. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và cộng đồng cư dân thành đạt đang mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm bất động sản hạng sang.
Theo bà Tâm, sau sáp nhập (tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hòa sáp nhập thành tỉnh Khánh Hòa mới), Nha Trang được định hướng trở thành trung tâm hành chính mới của vùng duyên hải Nam Trung Bộ với động lực từ du lịch, năng lượng xanh và kinh tế biển.
Xu hướng dịch chuyển về đây ngày càng rõ nét, đặc biệt tại khu vực Bắc Nha Trang - nơi sở hữu dư địa lớn. Nơi đây đang vươn mình với cực tăng trưởng mới, thu hút cư dân văn minh và nhà đầu tư chiến lược.
Ông Trần Hòa Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ ngày 1/7/2025 (thời điểm chính thức sáp nhập), tỉnh bước sang giai đoạn chuyển mình vào kỷ nguyên mới. Sau sắp xếp, không gian phát triển của tỉnh được rộng mở, mạng lưới giao thông thuận lợi với đầy đủ loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.
Khánh Hòa hiện là địa phương có đường bờ biển dài nhất cả nước với hơn 490 km, cùng hệ sinh thái biển phong phú với gần 200 đảo lớn nhỏ, sở hữu hàng loạt vịnh đẹp nổi tiếng như Nha Trang, Cam Ranh, Vĩnh Hy và Vân Phong.
Đây cũng là nơi hội tụ các cảng biển nước sâu lớn nhất và sẽ là tỉnh có nhiều sân bay nhất cả nước trong tương lai. Lợi thế tự nhiên và hạ tầng như vậy tạo ra nền tảng để phát triển không chỉ kinh tế biển, mà còn toàn bộ chuỗi đô thị ven biển mang tính chiến lược.
“Nguồn tài nguyên dồi dào và phong phú là lợi thế rất lớn để Khánh Hòa tăng tốc phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển; các tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng đất, mỗi địa phương trong tỉnh sẽ được cộng hưởng và phát huy tối đa, bổ trợ nhau để cùng phát triển”, ông Nam chia sẻ thêm.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành - giảng viên Chính sách công, Đại học Fulbright Việt Nam, việc sáp nhập với Ninh Thuận - cũng là địa phương có thế mạnh về kinh tế biển - giúp Khánh Hòa nâng tầm hình ảnh và thu hút đầu tư, hướng đến trở thành cực phát triển mới về du lịch - dịch vụ - đô thị tại miền Trung. Đây cũng là cơ hội để tạo nên trục du lịch biển xuyên suốt, giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng tiêu dùng du lịch tại chỗ.
Cùng với đó, sự đồng bộ về quy hoạch cũng sẽ thúc đẩy phát triển các chuỗi giá trị kinh tế ven biển, từ khai thác hải sản, logistics, đến thương mại - dịch vụ và đô thị hóa. Địa phương thừa hưởng hệ thống hạ tầng của vùng lõi Khánh Hòa như sân bay quốc tế Cam Ranh, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo - Dầu Giây, cảng biển nước sâu Vân Phong, tạo thế mở cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng, đô thị biển và logistics.
Ông Thành nhận định, du lịch vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của miền Trung nhờ lợi thế tự nhiên sẵn có và khả năng tạo việc làm cao.
Hạ tầng giao thông đa phương thức gồm đường bộ, đường biển, đường hàng không và đường sắt giúp mở rộng cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Mỗi triệu lượt khách quốc tế có thể tạo ra tới 50.000 việc làm, kéo theo sự phát triển đô thị, dịch vụ và bất động sản cho khu vực.
Bà Uyên Nguyễn - Phó giám đốc Savills Hotels khu vực Đông Nam Á cũng nhấn mạnh, việc phát triển cơ sở hạ tầng có tác động lớn đến việc định hình tương lai thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam.
Trong năm 2025, chỉ riêng lĩnh vực hàng không, cả nước có kế hoạch mở rộng 5 sân bay gồm Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc nhằm nâng cao năng lực khai thác, qua đó giúp tăng cường khả năng kết nối và gia tăng lượng khách du lịch.
Ngay tại TP.HCM - trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước, dự kiến sau khi giai đoạn đầu của sân bay Quốc tế Long Thành cùng với hệ thống metro kết nối đi vào vận hành sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận cho cả du khách trong nước và quốc tế.
Điều này không chỉ thúc đẩy thời gian lưu trú dài hơn, mà còn gia tăng nhu cầu khách sạn tại các khu vực ngoài trung tâm, đồng thời nâng cao sức hút của TP.HCM với du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện).
Tái định hình mô hình nghỉ dưỡng
Theo các chuyên gia, sau những cú sốc do đại dịch để lại, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang từng bước hồi phục và chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Với động lực từ du lịch, sáp nhập địa giới hành chính, đầu tư hạ tầng kết nối và các chiến lược phát triển dài hạn, Việt Nam đang có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm nghỉ dưỡng đẳng cấp khu vực.
Tuy nhiên, để bứt phá bền vững, các nhà phát triển dự án cần lấy chất lượng sản phẩm, trải nghiệm thực và liên kết vùng làm trọng tâm, thay vì chỉ kỳ vọng vào “sóng” thị trường. Sự bứt phá trong giai đoạn này không nằm ở số lượng dự án mở bán, mà còn ở khả năng tái định hình lại mô hình nghỉ dưỡng phù hợp với kỳ vọng mới từ du khách.
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc cấp cao Savills Hotels khu vực Đông Nam Á nhìn nhận, các điểm đến ven biển trọng điểm như Nha Trang, Cam Ranh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách quốc tế.
Phú Quốc cũng ghi nhận sự bùng nổ du lịch trong những tháng cuối năm 2024 nhờ vào sự gia tăng của các đường bay quốc tế trực tiếp và xu hướng này được kỳ vọng tiếp tục duy trì trong năm 2025, nhất là khi Phú Quốc chuẩn bị đăng cai Hội nghị APEC 2027.
Ngành du lịch Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh, thương hiệu và khu nghỉ dưỡng mới.
Các xu hướng như branded residences (bất động sản hàng hiệu), bất động sản hạng sang, câu lạc bộ biển, wellness retreat (khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe) và all-inclusive resort (khu nghỉ dưỡng trọn gói) ngày càng được chú trọng phát triển, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng và góp phần phát triển các điểm đến du lịch.
Bên cạnh đó, các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành du lịch, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách.
Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành. Đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại các mô hình cho chu kỳ phát triển mới trong dài hạn.
Ông David Jackson cho biết, trong khoảng 30 năm qua, số thương hiệu khách sạn quốc tế tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, nhất là từ năm 2000 trở đi. Nhiều nhà điều hành khách sạn quốc tế tiếp tục đa dạng hóa phân khúc và chất lượng dịch vụ, chẳng hạn Hilton, Radisson Hotel Group (RHG), Accor hay IHG đều có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Với các nhà đầu tư trong nước, hợp tác với thương hiệu vận hành khách sạn quốc tế là chiến lược quan trọng để nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tiêu chuẩn toàn cầu, tăng sức hút với nhóm khách hàng thu nhập cao và du khách quốc tế. Sự cộng hưởng này thúc đẩy nhiều thương vụ hợp tác trong thời gian gần đây giữa chủ đầu tư trong nước và nhà vận hành khách sạn quốc tế.
Khi mức độ cạnh tranh tăng lên và ngành du lịch đứng trước những thay đổi chóng mặt sau đại dịch, các nhà đầu tư và các đơn vị vận hành khách sạn đang đa dạng hóa cách tiếp cận để nắm bắt những dòng doanh thu mới và tối ưu vận hành.
Cùng góc nhìn, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cũng ghi nhận sự thay đổi tương tự trong lĩnh vực nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Ông cho hay, các chủ đầu tư và đơn vị vận hành ngày càng chú trọng đến việc tích hợp yếu tố bản địa vào thiết kế và vận hành khách sạn, bao gồm vật liệu địa phương, chi tiết văn hóa và phong cách kiến trúc đặc trưng, phù hợp với từng điểm đến.
Đồng thời, tinh thần hiếu khách của người Việt được thể hiện rõ nét thông qua thiết kế dịch vụ chu đáo và đào tạo nhân sự bài bản, mang đến cho du khách trải nghiệm được cá nhân hóa nhưng vẫn mang bản sắc văn hóa Việt.
“Bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang hướng tới tính chân thực và sự kết nối với địa phương, điều mà du khách ngày nay rất ưa chuộng, được thể hiện rõ nét ở các phân khúc cao cấp”, ông Matthew Powell nhận định.
![]()
Du lịch thông minh là lợi thế cạnh tranh mới cho các điểm đến
Thời gian qua, tại châu Á, nhiều quốc gia như Singapore, Nhật Bản… đã sớm triển khai chiến lược phát triển du lịch thông minh theo hướng toàn diện, không chỉ ứng dụng công nghệ hiện đại mà còn chú trọng xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đa tầng và phát huy được hiệu quả.
Điều này cho thấy, du lịch thông minh không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là lợi thế cạnh tranh mới cho các điểm đến. Sau sáp nhập, Khánh Hòa đang đứng trước “cơ hội vàng” để chuyển mình mạnh mẽ. Bên cạnh tiềm năng sẵn có, tỉnh còn hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển đột phá. Trong đó, du lịch thông minh là “chìa khóa” thành công, kéo du khách đến với Khánh Hòa.
![]()
Bất động sản hàng hiệu đang phát triển mạnh tại Việt Nam
Song song với sự phát triển của khách sạn và khu nghỉ dưỡng, Việt Nam chứng kiến sự gia tăng đáng kể của phân khúc bất động sản hàng hiệu (branded residences). Đây là một phân khúc đang phát triển nhanh chóng, dẫn dắt bởi các thương hiệu khách sạn siêu sang toàn cầu. Thành công của các dự án không chỉ đến từ chất lượng dịch vụ vượt trội, mà còn nhờ vào sức mạnh nhận diện và uy tín thương hiệu, yếu tố ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư.
![]()
Triển vọng ngành lưu trú gắn liền với cá nhân hóa trải nghiệm theo từng thế hệ
Triển vọng của ngành lưu trú trong những năm tới sẽ gắn liền với việc cá nhân hóa trải nghiệm theo từng thế hệ. Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) chú trọng đến trải nghiệm phiêu lưu ngoài trời, cơ hội chớp những khoảnh khắc đẹp và tính “đáng đồng tiền”, trong khi Millennials (thế hệ Y hay Gen Y, những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996) quan tâm đến tiện nghi cho gia đình, đánh giá trực tuyến và yếu tố thời tiết. Với Gen X (những người sinh từ năm 1965 đến năm 1980), ưu tiên lại nằm ở các khuyến mãi và lời giới thiệu từ người quen hoặc đại lý du lịch, còn Baby Boomers (những người sinh từ năm 1946 đến năm 1964) cần sự quen thuộc với điểm đến và thông tin rõ ràng về di chuyển.
Do đó, các thương hiệu khách sạn trong tương lai cần áp dụng chiến lược linh hoạt, từ thiết kế chương trình tích điểm phù hợp với từng nhóm tuổi, tối ưu nội dung tiếp thị theo nền tảng số, đến cá nhân hóa ưu đãi và tiện nghi.