Air
Các chuyên gia ngành hàng không cho rằng, làn sóng M & A của các hãng hàng không Ấn Độ xuất phát từ những cuộc chiến giá cả trong bối cảnh giá nhiên liệu phục vụ ngành hàng không tăng cao, làm các hãng hàng không bị thua lỗ nặng nề. Hãng hàng không Air Sahara cho biết, trong năm 2006 - 2007, họ bị lỗ ròng 4 tỷ rupee (98 triệu USD), trong khi đó Hãng hàng không Jet lỗ ròng 600 triệu rupee. Theo ước tính, các hãng hàng không tư nhân của Ấn Độ thua lỗ tổng cộng 250 triệu USD trong năm 2005.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, triển vọng dài hạn của ngành hàng không dân dụng Ấn Độ khá sáng sủa, nhờ nhu cầu đi lại tại nước này dự báo sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới. Hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết, họ dự định đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ trong thời gian tới. Bộ Du lịch Ấn Độ cho biết, số khách du lịch trong nước tại Ấn Độ trong năm 2006 đạt mức kỷ lục 420 triệu lượt người, tăng tới 236 triệu lượt so với năm 2002. Dự báo, năm 2010, ngành hàng không Ấn Độ sẽ phục vụ 70 triệu lượt khách, so với 25 triệu lượt năm 2006.
Thị trường hàng không trong nước của Ấn Độ, với sự cạnh tranh gay gắt của 12 hãng, dự báo đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm trong 5 năm tới. Trong năm 2006, có hơn 8 triệu lượt người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài. Khách du lịch quốc tế đến Ấn Độ trong năm qua tăng 13%, đạt mức kỷ lục 4,3 triệu lượt người.
Tuy nhiên, ngành du lịch Ấn Độ đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn. Theo một báo cáo mới đây của Hiệp hội Lữ hành khu vực Thái Bình Dương, cơ sở hạ tầng sân bay và đường sá của Ấn Độ còn yếu kém, trong khi còn thiếu nhiều cơ sở lưu trú phù hợp. Còn theo phân tích thị trường của Hãng Airbus, trong thập kỷ tới, Ấn Độ cần đầu tư 50 tỷ USD để mua máy bay và cải thiện cơ sở hạ tầng; nước này cần mua thêm 1.100 máy bay mới, trong đó có 935 chiếc là loại máy bay hành khách. Các hãng hàng không Ấn Độ dự kiến sẽ mua tối thiểu 280 máy bay mới với tổng trị giá 15 tỷ USD trong giai đoạn từ nay đến năm 2010.