Alibaba biến 11/11 thành ngày mua sắm bận rộn nhất thế giới

(ĐTCK) Buổi tiệc mua sắm của Ngày độc thân 11/11 kết thúc, trở ngày mua sắm trực tuyến bận rộn nhất thế giới khi tạo doanh số bán hàng trực tuyến hơn tổng doanh thu của Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ cộng lại.
Hàng hóa được phân loại để giao hàng trong ngày 11/11 tại Liên Vâng Cảng, Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP. Hàng hóa được phân loại để giao hàng trong ngày 11/11 tại Liên Vâng Cảng, Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Doanh thu kỷ lục tại quê nhà

Sự kiện bán hàng siêu giảm giá Ngày Độc thân được gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba tổ chức lần đầu tiên vào ngày 11/11/2009, như một chương trình quảng cáo và tiếp thị, nhưng sau đó đã được tổ chức thành một sự kiện thường niên khi nhận thấy sức mua lớn từ người dùng trong ngày này.

Tại thị trường Trung Quốc, nơi bắt nguồn của Ngày Độc thân 11/11, năm nay, Alibaba đã đạt được doanh thu lên đến 268,4 tỷ nhân dân tệ (38,3 tỷ USD), tăng 26% so với năm 2018, tương đương với doanh thu của cả quý, thậm chí cả năm của nhiều công ty có quy mô nhỏ hơn. Đây là doanh thu kỷ lục mà Alibaba đạt được trong ngày lễ độc thân.

Đáng chú ý, tại sự kiện giảm giá 11/11 năm nay, Alibaba chỉ mất 96 giây để đạt cột mốc doanh thu 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD), trong khi năm ngoái phải mất tới 125 giây để đạt được kỷ lục này. Alibaba cũng chỉ cần mất hơn một giờ sau khi chính thức mở cửa bán hàng giảm giá để vượt mốc 100 tỷ tệ (14 tỷ USD) doanh thu.

Hơn 200.000 thương hiệu đã tham gia vào cuộc mua sắm điên cuồng suốt 24 giờ tại các chợ trực tuyến của Alibaba, với một triệu sản phẩm mới được bán ra và doanh thu của 299 thương hiệu vượt qua 100 triệu nhân dân tệ, bao gồm cả Apple, Dyson, Estee Lauder, L'Oreal, Lancome, Nike và Adidas.

Thấp hơn con số kỷ lục của Alibaba, các nền tảng thương mại điện tử khác tại Trung Quốc như JD.com hay Pinduoduo cũng đạt được doanh thu khổng lồ nhân dịp này.

JD.com, đối thủ thương mại điện tử chính của Alibaba ở thị trường Trung Quốc cũng công bố doanh số tích lũy của mình trong lễ hội mua sắm đạt mức đáng kinh ngạc 204,4 tỷ nhân dân tệ (29,16 tỷ USD), tăng 28% so với năm ngoái.

Theo JD.com, doanh số của máy điều hòa đã vượt 100 triệu nhân dân tệ trong vòng 20 giây sau khi đồng hồ điểm bắt đầu ngày 11/11 và hơn 10.000 chiếc TV 65 inch đã được bán trong vòng 8 giây.

Doanh số khổng lồ trong đợt siêu giảm giá lần này cho thấy nhu cầu mua hàng giảm giá cực lớn của người dùng tại Trung Quốc. Nhiều người đã chấp nhận thức khuya hoặc thậm chí thức suốt đêm ngày 10, rạng sáng ngày 11/11 hàng năm để có thể canh được những món hàng giảm giá nhiều nhưng số lượng hạn chế hoặc để mua được các sản phẩm mà mình yêu thích với mức giá rẻ hơn thông thường.

Trở thành sự kiện mang tính toàn cầu

Lazada, hãng thương mại điện tử của Alibaba Đông Nam Á, cho biết, hãng đã nhận được kỷ lục hơn 3 triệu đơn đặt hàng trong vòng giờ đầu tiên trong lễ hội mua sắm kéo dài 24 giờ ngày 11/11.

Lazada hoạt động tại sáu thị trường khu vực Đông Nam Á bao gồm Singapore, Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan.

Shopee, công ty thương mại điện tử thuộc sở hữu của Sea Group, cho biết khối lượng đặt hàng trên shopee tăng gấp ba lần trong giờ đầu tiên so với năm ngoái.

Tại thị trường Việt Nam, tất cả các trang thương mại điện tử đều tung chiến dịch tiếp thị rầm rộ để kéo khách mua hàng vào ngày 11/11 năm nay.

Shopee tiếp tục đạt được nhiều kỷ lục với 70 triệu sản phẩm được bán ra trong ngày. Số đơn đặt hàng trong giờ đầu tiên cũng được ghi nhận tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

Shopee cho biết, tại Việt Nam, các nhãn hàng phổ biến nhất ghi nhận mức tăng kỷ lục về tổng lượt truy cập trung bình tăng hơn 1,6 lần, tổng đơn đặt hàng trung bình tăng hơn 1,7 lần.

Các thương hiệu được yêu thích nhất bao gồm Lock&Lock, Samsung, L’Oreal, Bobby, Canifa. Ngành hàng dẫn đầu là: Sức khỏe & làm đẹp, điện thoại & phụ kiện, nhà cửa & đời sống. Và Hà Nội là thành phố ghi nhận có lượng đơn hàng cao nhất.

Trong khi đó, Tiki với sự đồng hành của hàng trăm thương hiệu hàng đầu cũng ghi nhận những con số ấn tượng trong Ngày Độc thân năm nay.

Riêng ngày 11/11, số lượng đơn hàng trên Tiki tăng gấp 4 lần so với ngày thường và tăng gấp 2,5 lần so với 11/11 năm ngoái.

Về lượng khách hàng, nền tảng này cũng ghi nhận số khách tăng gấp 4 lần so với ngày thường và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số lượng truy cập tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Tại Mỹ, mới chỉ có một số lượng nhỏ các nhà bán lẻ bắt đầu tham gia với các ưu đãi dành riêng cho Ngày Độc thân.

Với việc Black Friday và Cyber Monday sắp diễn ra trong vòng vài tuần nữa, các ưu đãi nhân Ngày Độc thân từ các nhà bán lẻ trực tuyến Mỹ không nhiều.

Tuy nhiên, dữ liệu Adobe Analytics vừa công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trực tuyến của Mỹ cao hơn bao giờ hết vào ngày 11/11 năm nay, đạt 2,7 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dự đoán của Busines Insider, sẽ không còn lâu nữa trước, Ngày độc thân sẽ phổ biến tại Mỹ và biến toàn bộ tháng 11 thành thời điểm tốt nhất trong năm để mua sắm.

Quỳnh Lê

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục