
Ngày 15/4 vừa qua, ACB được vinh danh là ngân hàng duy nhất góp mặt trong "Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu” có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải thưởng là minh chứng cho hành trình không ngừng kiến tạo giá trị, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững của ACB, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố và đất nước.
Việc tổ chức xét chọn 50 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của thành phố được dựa trên các nhóm tiêu chí liên quan đến yếu tố kết quả kinh doanh và truyền thông, đổi mới sáng tạo, các yếu tố về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG).
Dấu ấn "kiến tạo" từ nền tảng vững chắc
Trải qua hơn ba thập kỷ phát triển, ACB không ngừng duy trì đà tăng trưởng bền vững, được thể hiện rõ qua những chỉ số tài chính ấn tượng. Trong suốt 5 năm qua, ACB luôn nằm trong nhóm ngân hàng dẫn đầu, giữ vững vị thế ở nhiều chỉ số then chốt.
Ngân hàng hiện nằm trong nhóm ngân hàng có tổng quy mô tín dụng và huy động lớn nhất trong khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cũng luôn duy trì ở mức cao hàng đầu thị trường– phản ánh hiệu quả vận hành vượt trội và nền tảng tài chính lành mạnh của ngân hàng.
Với chiến lược hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận, ACB cũng nằm trong Top ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam với số tiền đóng góp vào Ngân sách Nhà nước (bao gồm thuế phí) trong năm 2024 là 5.507 tỷ đồng.
![]() |
Không chỉ sở hữu nội lực tài chính vững mạnh, ACB còn tạo dấu ấn khác biệt nhờ chiến lược sản phẩm – dịch vụ bài bản và định vị thương hiệu rõ ràng. Trong năm 2024, Ngân hàng liên tiếp được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín trong nước và khu vực như: Ngân hàng Thương mại Tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng Bán lẻ Cải tiến Tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có Dịch vụ Tốt nhất châu Á, Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á, và Doanh nghiệp có Thương hiệu Truyền cảm hứng năm 2024...
"Vươn tầm" nhờ đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững
Trong bối cảnh ngành tài chính – ngân hàng liên tục chịu tác động từ chuyển đổi số, hành vi khách hàng và yêu cầu từ thị trường toàn cầu, ACB luôn chọn con đường “chủ động đổi mới” thay vì bị động thích nghi. Ngân hàng liên tục đầu tư vào hạ tầng công nghệ, nhân sự chất lượng cao và nền tảng dữ liệu để sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên số.
Theo bà Đặng Thu Thủy, Thành viên HĐQT ACB, thành tựu lần này mang nhiều ý nghĩa đặc biệt: “Là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 30 năm phát triển, ACB đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Chúng tôi lớn lên cùng sự phát triển của Thành phố – nơi luôn truyền cảm hứng đổi mới và khai phóng khát vọng vươn lên. Hôm nay, ACB tự hào là một trong những ngân hàng dẫn đầu, không chỉ ở kết quả kinh doanh mà còn ở sự tin tưởng của khách hàng và cộng đồng.
Chúng tôi tin rằng, doanh nghiệp không chỉ là trụ cột kinh tế, mà còn là một phần của hành trình vươn lên của đất nước, nơi sự đổi mới, tử tế và hợp lực tạo nên khác biệt”.
Trên mặt trận truyền thông, thương hiệu ACB tiếp tục khẳng định dấu ấn riêng với nhiều thông điệp nhân văn, chiến lược nhất quán và những chiến dịch sáng tạo, gắn kết cộng đồng. Việc được lựa chọn trong top 50 doanh nghiệp tiêu biểu là minh chứng cho "sự ghi nhận từ xã hội đối với giá trị thương hiệu và sản phẩm chủ lực"của ACB.
![]() |
ACB luôn giữ vai trò tiên phong trong việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ và nhu cầu thực tiễn của người dân. Một trong những minh chứng rõ nét là “Ngôi nhà đầu tiên” – gói vay mua nhà dành cho người trẻ giới trẻ, giúp cải thiện an sinh xã hội; thúc đẩy thị trường bất động sản và các ngành liên quan. |
ACB cũng là một trong những ngân hàng tiên phong lồng ghép các tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) vào chiến lược kinh doanh, từ đó từng bước xây dựng mô hình ngân hàng phát triển bền vững. Việc nỗ lực xây dựng một nền tảng kinh doanh vững chắc trong đó "Hiệu quả hoạt động kinh tế gắn liền với phát triển bền vững", hướng tới lợi ích toàn diện và lâu dài cho các bên hữu quan đã giúp ACB tạo dựng lòng tin bền vững trong mắt nhà đầu tư, khách hàng và xã hội.
Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, tầm nhìn và định hướng chiến lược trong 20 năm tới của ngân hàng cũng được gắn trong các mục tiêu kinh tế và xã hội của đất nước, tập trung vào: chuyển đổi số toàn diện, phát triển bền vững gắn với các giá trị ESG và đồng kiến tạo cùng chính quyền và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, xanh và bao trùm.
Đồng hành cùng đất nước trên hành trình 50 năm "kiến tạo-vươn mình"
Trong hành trình nửa thế kỷ phát triển sau ngày thống nhất đất nước, TP.HCM luôn là đầu tàu kinh tế, là nơi hội tụ những doanh nghiệp dẫn dắt sự đổi mới, hội nhập và phát triển. Là một doanh nghiệp lớn gắn bó với TP.HCM từ những ngày đầu, ACB tự hào góp phần vào quá trình kiến tạo giá trị và vươn tầm vị thế thành phố trên bản đồ kinh tế khu vực và thế giới.
Được thành lập vào ngày 4/6/1993, ACB là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tại Việt Nam, với nguyên tắc kinh doanh là “phát triển an toàn và hiệu quả,” tập trung phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực tư nhân, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và phục vụ hàng triệu khách hàng.
Trong 10 năm đầu hoạt động, ACB đã tiên phong trong việc cung ứng các dịch vụ ngân hàng hiện đại. ACB là đơn vị tiên phong trong dịch vụ chuyển tiền nhanh Western Union từ nước ngoài vào tài khoản trong nước (1994) và là một trong số những đơn vị đầu tiên phát hành thẻ tín dụng quốc tế MasterCard (1996) và sau đó là thẻ Visa (1997). Hình thức thanh toán không tiền mặt còn khá mới mẻ trên thị trường khi đó nay đã trở thành trở thành xu hướng tất yếu.
Năm 2001, ACB là ngân hàng đầu tiên hiện đại hóa công nghệ thông tin ngân hàng, xây dựng hệ thống mạng diện rộng và vận hành hệ quản trị nghiệp vụ ngân hàng (core banking) là The Complete Banking Solution, cho phép khách hàng gửi tiền ở một chi nhánh hay phòng giao dịch nhưng có thể rút tiền tại chi nhánh hay phòng giao dịch khác.
Từ đó đến nay, ACB liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng ngân hàng theo mô hình hiện đại và bền vững, tiếp tục là một trong những định chế tài chính đầu ngành.
Bước vào giai đoạn mới của dân tộc, ACB luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong dòng chảy phát triển của đất nước. Năm 2024, ACB tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình thông qua việc tài trợ cho nhiều dự án phát triển cộng đồng với tổng ngân sách khoảng 107 tỷ đồng tập trung vào một số lĩnh vực như trao tặng hơn 80 tỷ đồng ủng hộ chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước do Chính phủ phát động; đóng góp 2,2 tỷ đồng chung tay với hệ thống ngân hàng giúp người dân một số tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ; trao tặng UBND TP.HCM số tiền 10 tỷ đồng tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội tại TP.HCM và dành gần 4 tỷ đồng tài trợ cho các hoạt động giáo dục, chăm sóc người có hoàn cảnh khó khăn thông qua chuỗi hoạt động cộng đồng có tên gọi “Hành trình tôi yêu cuộc sống” tại nhiều địa phương trên cả nước.
Có thể thấy, vinh danh lần này là cột mốc ý nghĩa, vừa là sự ghi nhận, vừa là động lực để ACB tiếp tục theo đuổi những chuẩn mực cao hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn, và phát triển bền vững hơn – vì một Việt Nam thịnh vượng, hội nhập và bền vững.