ACB: Duy trì tăng trưởng, nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất ngành

(ĐTCK)  Kết quả kinh doanh quý III/2025 tiếp tục khẳng định vị thế của ACB là ngân hàng tư nhân có năng lực quản trị rủi ro hàng đầu và chất lượng tài sản vững chắc.
Giải pháp tài chính của ACB được thiết kế riêng cho từng phân khúc khách hàng

Đồng hành cùng kinh tế tư nhân

Đến cuối quý III/2025, dư nợ tín dụng của ACB đạt 669.000 tỷ đồng, tăng 15,2% so với đầu năm, cao hơn bình quân toàn ngành. Trong đó, cho vay doanh nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, tăng 20%, tập trung ở lĩnh vực thương mại, chế biến chế tạo - những ngành chủ lực của nền kinh tế. Song song đó, dư nợ mảng bán lẻ, vốn là nòng cốt trong chiến lược kinh doanh của ACB, cũng ghi nhận sự phục hồi nhờ các chương trình tín dụng linh hoạt và giải pháp tài chính được thiết kế riêng cho từng phân khúc khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh và tiểu thương.

Là ngân hàng tiên phong đồng hành cùng khách hàng thực hiện Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, ACB cho thấy sự nhạy bén trong chiến lược phát triển và khả năng đổi mới sản phẩm, dịch vụ. Nhờ chính sách cho vay có chọn lọc và kiểm soát rủi ro chặt chẽ, ACB đảm bảo dòng vốn hướng vào các lĩnh vực sinh lời thực, rủi ro thấp - nền tảng giúp Ngân hàng tăng trưởng bền vững.

Tỷ lệ nợ xấu của ACB giảm còn 1,09% vào cuối quý III/2025, thuộc nhóm thấp nhất ngành. Đây là minh chứng cho năng lực điều hành ổn định và quản trị rủi ro chủ động, giúp ACB duy trì an toàn vốn và thanh khoản cao. Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn cũng ở mức 21,8%, thấp hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước, giúp Ngân hàng có dư địa tối ưu lợi suất khi mở rộng cho vay trung dài hạn.

CASA tăng trưởng bền vững

Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ACB tính đến cuối quý III/2025 đạt 22,9% trên tổng tiền gửi, tăng so với mức 22,1% trong quý I và 22,6% trong quý II/2025, nhờ chính sách huy động linh hoạt và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Các sản phẩm dịch vụ mang tính tiên phong như “Ngôi nhà đầu tiên”, gói giải pháp tài chính chuyên biệt cho hộ kinh doanh, giải pháp thanh toán Flex, thẻ hội viên tích hợp thanh toán mang tên Lotusmiles Pay... đã giúp ACB mở rộng tệp khách hàng và củng cố niềm tin thương hiệu.

Mới đây, sản phẩm “Ngôi nhà đầu tiên” của ACB đã được vinh danh là “Giải pháp tín dụng Sáng tạo” tại Better Choice Awards 2025 - giải thưởng quốc gia do Bộ Tài chính chỉ đạo, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp cùng VCCorp tổ chức.

Bên cạnh đó, việc được tôn vinh tại hai giải thưởng Digital Pioneer 2025 - Đối tác tiên phong triển khai giải pháp số mới tại Việt Nam trong năm 2025 và Innovative White-Label Airlines Card Commercial Launch in Vietnam 2025 - Giải thưởng Ra mắt thẻ White Label của VISA đã khẳng định tầm nhìn của ACB: không chỉ đầu tư vào công nghệ, mà dùng công nghệ để giải quyết nhu cầu cảm xúc và hành vi của khách hàng hiện đại.

Lợi nhuận 9 tháng vượt 16.000 tỷ đồng

Trong quý III/2025, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế 5.400 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Ngân hàng báo lãi hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng lợi nhuận đến từ thu nhập ngoài lãi tăng mạnh 36% và hiệu quả chi phí được kiểm soát. Tỷ lệ CIR giữ ở mức 32%, phản ánh nỗ lực số hóa, tối ưu vận hành và gia tăng năng suất lao động.

Không chỉ ngân hàng mẹ, các công ty con trong hệ sinh thái cũng đóng góp đáng kể. Theo đó, ACBS đạt lợi nhuận trước thuế 895 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ; trong đó, hoạt động cho vay margin ghi nhận tăng trưởng 87% so với đầu năm, đạt hơn 16.000 tỷ đồng. ACBL, ACBA, ACBC đều tăng trưởng tích cực, tổng cộng chiếm khoảng 6% lợi nhuận hợp nhất. Mô hình hợp lực này giúp ACB dần tiến gần mục tiêu trở thành “tập đoàn tài chính hiệu quả”, mô hình hoạt động đa năng, có khả năng tạo giá trị toàn diện cho khách hàng, cổ đông và thị trường.

Trong chiến lược phát triển bền vững, các hoạt động quản trị rủi ro được ACB coi là yếu tố nền tảng, đảm bảo tăng trưởng an toàn và giá trị lâu dài cho khách hàng và cổ đông. Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB chia sẻ: “Ngân hàng chỉ thực sự phát triển bền vững khi có thể vừa quản trị tốt rủi ro, vừa tạo ra giá trị thực cho xã hội. Với ACB, tăng trưởng không chỉ là con số, mà là sự cân bằng giữa hiệu quả, an toàn và trách nhiệm”.

Thùy Thanh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục