Chọn lại cổ đông chiến luợc
Từng dự kiến chọn một đối tác ngoại cùng ngành làm cổ đông chiến lược để cộng hưởng lợi thế sản xuất bao bì chất lượng cao, đối tác AAA định nhắm đến doanh nghiệp lớn nhất của Thái Lan (TPBI), nhưng tại Đại hội đồng cổ đông 2017, Chủ tịch AAA cho biết, Công ty quyết định chọn lại cổ đông chiến lược.
Lý do chính, theo Chủ tịch AAA, năm 2016, doanh số và quy mô của AAA đứng sau TPBI, nhưng sang năm 2017, với việc đưa vào vận hành Nhà máy số 6 và số 7, AAA sẽ vượt qua công suất của TPBI (xem bảng 1), vượt lên vị trí số 1 châu Á về quy mô sản xuất trong ngành túi nilon và bao bì màng phức.
Trên con đường đi đến vị trí dẫn đầu, TPBI hay các doanh nghiệp đứng thứ ba, thứ tư trong khu vực đã không thế mạnh để trở thành đối tác chiến lược của AAA.
Chưa kể, việc hợp tác trong cùng ngành dễ xảy ra tình trạng phải chia sẻ bí mật kinh doanh, trong khi khát vọng của AAA là tìm đối tác xứng tầm để cùng vun đắp cho một doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, có các sản phẩm ngày càng vươn xa đến các thị trường lớn nhất thế giới.
Báo cáo với cổ đông, Chủ tịch AAA cho biết, năm 2016 là năm Công ty có nhiều hoạt động khả quan trên tất cả các phương diện. Về sản xuất, các nhà máy của AAA đều tăng công suất, đặc biệt là Nhà máy số 5, góp phần đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường Nhật Bản.
Các nhà máy số 1, số 2, số 3 cũng đẩy mạnh sản lượng bán hàng tới các thị trường truyền thống EU, châu Phi, đặc biệt là thị trường mới châu Úc và châu Mỹ đã được cải thiện rõ rệt. Năm 2016, Công ty đã ký được nhiều đơn hàng mới, sản lượng tăng, doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh so với kế hoạch.
Một trong những lý do để AAA đạt kết quả cao năm 2016 và tự tin sẽ đạt kết quả cao hơn trong 2017 là Công ty thay đổi cách mua nguyên liệu (khoản mục chiếm 71,2% chi phí của Công ty). Theo đó, thay vì mua trữ lượng lớn và dài hạn như trước, AAA thực hiện chiến lược “mua đuổi, bán đuổi”, điều chỉnh giá bán thành phẩm theo giá nguyên liệu, để không xảy ra tình trạng chịu lỗ do tích giá nguyên liệu cao như năm 2015.
Với gần 100% sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất thế giới (xem bảng 2) và nhận thanh toán chỉ bằng USD, ông Dương cho biết, AAA có lợi thế khi nhiều ngân hàng sẵn sàng cho Công ty vay lãi suất thấp (vay USD lãi suất chỉ 1,5-1,7%/năm, vay tiền đồng lãi suất chỉ 4,5%/năm).
Năm 2017, AAA dự kiến sẽ nâng tỷ trọng lợi nhuận/doanh thu lên mức 7%, cao hơn mức 6% của năm 2016. Trước sự quan tâm của cổ đông, Chủ tịch AAA cho biết, ông tin tưởng kế hoạch này thực hiện được do AAA đã loại bỏ được rủi ro về giá nguyên liệu, hưởng chi phí vốn vay thấp cộng với việc năm 2017, AAA sẽ có nhiều sản phẩm mới có biên lợi nhuận cao hơn (màng phức).
Nhiều cổ đông quan tâm đến quan điểm của AAA chọn nhà đầu tư chiến lược. Chủ tịch Công ty cho biết, AAA đã quản trị tốt sản phẩm và thị trường đầu ra, nên Công ty quyết định mở rộng tìm đối tác sang các nhà đầu tư tài chính.
Hiện tại, AAA có 2 cổ đông lớn nước ngoài, nắm khoảng 17% vốn. Để tạo thuận lợi cho các dòng vốn chuyên nghiệp đến với AAA, Công ty sẽ bỏ 2 ngành nghề kinh doanh không cần thiết (bất động sản và vận chuyển hàng hóa, hành khách) và hoàn tất thủ tục nới "room" ngay trong năm 2017.
Trả cổ tức cao và nét đẹp văn hóa AAA
Năm 2016, AAA trả cổ tức 20% bằng tiền mặt. Với kế hoạch kinh doanh khả quan, năm 2017, AAA dự kiến sẽ trả cổ tức 20-30% bằng tiền mặt. Với mức cổ tức cao, AAA sẽ dùng gần hết lợi nhuận để chia cho cổ đông và đây là điểm khiến một số cổ đông đặt câu hỏi về bài toán tài chính khi AAA vẫn đang cần gọi thêm vốn để mở rộng sản xuất.
Trước sự quan tâm của cổ đông, Chủ tịch AAA cho biết, lý do Hội đồng quản trị đề xuất trả cổ tức cao là để cân bằng lợi ích với cổ đông. “AAA có thuận lợi là dễ dàng vay vốn giá rẻ và hiện tại Công ty có tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu ở mức an toàn. Để mở rộng sản xuất, chúng tôi sẽ cân đối dùng nguồn vốn chủ sở hữu từ phát hành cổ phiếu và nguồn vốn vay một cách hợp lý. Phần lợi nhuận hàng năm sẽ vẫn dùng chủ yếu để chia cho cổ đông”, ông Dương nói.
Với bề dày 15 năm hoạt động, giá trị của AAA không chỉ ở hệ thống các nhà máy hiện đại, sản phẩm chất lượng hay chinh phục được những thị trường khó tính nhất thế giới, mà nhiều cổ đông, sau khi tham quan các nhà máy của AAA, đều nhận ra rằng, ở AAA có một giá trị vô hình, đó là văn hóa doanh nghiệp. Bắt đầu từ việc cúi chào với lòng biết ơn và tận tâm phục vụ, người lao động của AAA đón mọi người bằng những nụ cười thân thiện, chân thành.
Ông chủ của AAA chia sẻ, ông rất tự hào về văn hóa Công ty. “Nếu chào chỉ để diễn, người lao động chỉ có thể làm trong thời gian ngắn. Người của AAA không như thế. Nụ cười hay cử chỉ cúi chào là một nét văn hóa của AAA, xuất phát từ tình yêu với Công ty và trân trọng công việc được giao”, ông nói.
Sau giai đoạn áp dụng kỷ luật lao động hà khắc để đưa Công ty vào quy chuẩn sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản, AAA hiện áp dụng chế độ lao động trọn đời với gần 2.000 người đang làm việc tại đây. Việc duy trì chế độ làm việc trọn đời có mâu thuẫn gì với sứ mệnh mang lại hiệu quả cao cho các “ông chủ” của AAA?
Ông Dương cho biết, chính sách này được xây dựng dựa trên nền tảng AAA đã có bề dày về văn hóa doanh nghiệp. Là doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn, AAA có nhiều cấp độ việc làm và nếu có mắc vi phạm, người lao động sẽ không bị trừ lương mà được hưởng chế độ đào tạo, đào tạo khi xem xét chuyển cấp.
“Chúng tôi sắp xếp lại lao động theo năng lực và cam kết không sa thải nhân sự, trừ những nhân sự buộc phải sa thải theo quy định pháp luật”, ông Duơng nói.
Chính sách nhân văn của AAA khiến người lao động gắn bó với Công ty như một gia đình. Với đặc thù sản xuất cần nhiều lao động và lợi nhuận phụ thuộc rất lớn vào việc quản lý hiệu quả chi phí nhân công, lãi vay, quản lý…, không ít cổ đông nhận ra rằng, việc xây dựng một đội ngũ người lao động gắn bó và làm việc toàn tâm chính là chìa khóa giúp AAA đạt hiệu quả cao mỗi năm, bước lên những giá trị cao hơn trên thương trường bằng sự chuẩn mực của chất lượng sản phẩm.
Tạm biệt cổ đông cũng bằng một nụ cười thân thiện, Chủ tịch AAA cho biết, ông luôn sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của nhà đầu tư về Công ty và ông tin rằng, nếu hiểu về AAA, cổ đông sẽ chung sức xây dựng AAA vững mạnh - một doanh nghiệp Việt vươn xa trên trường quốc tế.
AAA ở đâu so với các công ty đầu ngành trong khu vực?
Liên quan đến khối doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm bao bì nhựa và hạt nhựa, nghiên cứu của Công ty Chứng khoán VPBS với các doanh nghiệp lớn trong khu vực cho biết, AAA là công ty sản xuất bao bì lớn nhất Việt Nam và đang hướng tới công ty có mức sản lượng cao nhất châu Á.
Trong mối tương quan với các doanh nghiệp đầu ngành tại Malaysia và Thái Lan, VPBS cho rằng, mức giá mục tiêu của AAA 1 năm là 30.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng tỷ suất sinh lời 21,4%. Mức giá mục tiêu này tương ứng với P/E 2017 ở 13,16 lần.