7 tháng, lợi nhuận của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giảm 24% do tác động của Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) PNJ cho biết, trong tháng 7, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.307 tỷ đồng, tăng trưởng 10% và lợi nhuận sau thuế đạt 55,4 tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
7 tháng, lợi nhuận của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giảm 24% do tác động của Covid-19

Trong đó, doanh thu bán lẻ chiếm 55,2% (tăng so với mức 52,3% cùng kỳ năm trước), doanh thu vàng miếng chiếm 27,4%, tăng mạnh so với mức 19% cùng kỳ 2019 nhờ giá vàng tăng mạnh thời gian gần đây.

Tuy nhiên, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, so với thời kỳ trước đây khi Công ty còn tập trung kinh doanh vàng miếng, thì việc giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây có tác động lên doanh thu của Công ty, song không đáng kể.

Bởi PNJ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là sản xuất, kinh doanh nữ trang vàng, song ảnh hưởng dịch nên có phần giảm.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ đạt 9.053 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,3% và lợi nhuận sau thuế đạt 495 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành lần lượt 62,5% kế hoạch doanh thu và 59,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.

Doanh thu kênh lẻ của PNJ tháng 7 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt 16% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu kênh lẻ tăng trưởng 4% so với cùng kỳ, do tác động của dịch Covid-19.

PNJ đã đóng cửa các cửa hàng tại Đà Nẵng theo yêu cầu của Cơ quan chức năng từ ngày 28/07 đến 11/8 khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7/2020.

Trước đó, trong thời gian Việt Nam giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19 trong nửa đầu tháng 4/2020, các cửa hàng của PNJ cũng phải đóng cửa đã ảnh hưởng đến doanh thu bán lẻ.

Tương tự, doanh thu kênh sỉ tháng 7/2020 của PNJ giảm 36% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2020, doanh thu bán sỉ giảm 22% so cùng kỳ.

Đồng thời, xuất khẩu tiếp tục chịu ảnh hưởng khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid -19 đã bùng phát tại nhiều nước.

Doanh thu kênh khách hàng doanh nghiệp tăng 27% trong tháng 7/2020. Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng doanh thu hai kênh ày tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 7 đạt 17,6%, giảm so với mức 19,5% của cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu là do tỷ trọng của mảng kinh doanh vàng miếng tăng mạnh. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2020, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 19,4%, giảm so với mức 21,5% của cùng kỳ năm 2019.

Tổng chi phí hoạt động tháng 7/2020 giảm 7% so với cùng kỳ năm trước khiến tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 66% của cùng kỳ năm 2019 xuống còn 62%.

Lũy kế 7 tháng, chi phí hoạt động giảm 1,4% so với cùng kỳ. Các nỗ lực tối ưu hóa chi phí đang phát huy hiệu quả khi tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp hiện đang thấp hơn so với kế hoạch. 

Tính tới cuối tháng 7/2020, PNJ có 336 cửa hàng hiện diện trên toàn quốc. Riêng tháng 7/2020,  PNJ đã đóng 3 cửa hàng trang sức, trong đó có một cửa hàng Gold và 2 cửa hàng Silver. PNJ cũng mở mới 2 cửa hàng đồng hồ trong tháng này.

Nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý đã mua vào gần 2,18 triệu cổ phiếu PNJ, qua đó nâng lượng sở hữu lên gần 20,88 triệu cổ phiếu, tương ứng 9,27% lượng cổ phiếu lưu hành.

Giao dịch được thực hiện vào ngày 13/8/2020 thông qua giao dịch thỏa thuận với tổng giá trị 127,3 tỷ đồng, tương ứng mức giá 58.400 đồng/cổ phiếu.

So với giá đóng cửa ngày 13/8 của PNJ là 56.000 đồng/cổ phiếu, thì mức giá mà nhóm quỹ Dragon Capital mua vào cao hơn khoảng 4,3%.

Hiện tỷ lệ cổ đông nước ngoài nắm giữ tại PNJ mức tối đa 49%, còn 51% là sở hữu khác. Trong đó, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ nắm 9,02% (thông tin cập nhật đến 30/6/2020). 

Một cổ đông khác sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn 7,95% cổ phần của PNJ là bà Trương Ngọc Phượng. 

Chốt phiên giao dịch ngày 20/8, cổ phiếu PNJ đứng giá tham chiếu 55.600 đồng, khớp hơn 668.000 cổ phiếu.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục