7 hành động để tăng hiệu suất làm việc trong năm mới

2017 thực sự đã đến. Hãy bắt đầu một năm mới tràn đầy năng lượng và hiệu quả với những lời khuyên của các chuyên gia, nhà tâm lý học, doanh nhân để cải thiện năng suất làm việc. 
7 hành động để tăng hiệu suất làm việc trong năm mới

1. Tự đặt deadline cho năm mới

Laura Vanderkam – tác giả cuốn I Know How She Does It tiết lộ, có một cách đơn giản thúc đẩy con người làm việc nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn. Đó là, tự đặt một deadline.

Hãy liệt kê từ 3 đến 5 ước muốn mà bạn muốn đạt được trong năm 2017. Vanderkam gợi ý, có thể áp dụng cách này với cuộc sống cá nhân của bạn, chú ý những mốc sự kiện quan trọng mà bạn muốn chia sẻ với gia đình, bạn bè.

Và bây giờ bạn đã có một danh sách công việc và mục tiêu cá nhân. Bước tiếp theo là chia nhỏ chúng thành những mục tiêu ngắn hạn, sau đó lên kế hoạch chi tiết để từng bước thực hiện chúng.

2. Bắt đầu ngày mới sớm hơn 2 tiếng

Thói quen tắt chuông báo thức và lăn ra ngủ tiếp có thể "giết chết" buổi sáng của bạn. Matt Mayberry – diễn giả, chiến lược gia nổi tiếng, cũng từng là cựu tuyển thủ bóng bầu dục khuyên, mọi người nên đặt báo thức sớm ít nhất 2 tiếng so với giờ đi làm.

"Ngoài đi làm ở công ty, bạn còn những công việc lặt vặt khác cần làm trong ngày. Việc hoàn thành chúng vào buổi sáng giúp bạn thoải mái hơn và có tâm trạng tốt hơn cho ngày hôm đó", ông nói.

3. Trả lời email ngắn gọn, đi vào trọng tâm

Không ai thích nhận những email dài dòng, phức tạp cũng như không ai muốn gửi những email như thế. Vì vậy hãy để bản thân và người nhận mail cảm thấy dễ chịu bằng cách soạn một email ngắn gọn và tập trung vào vấn đề chính.

Nhà sáng lập, CEO Squarespace Anthony Casalena cho biết, một email chỉ nên gói gọn trong hai câu. "Nếu thông điệp cần gửi dài hơn hai câu, tôi sẽ nói chuyện trực tiếp hoặc gọi điện thoại cho người đó", ông cho biết.   

4. Tận dụng tối đa thời gian rảnh

Nếu bạn sắp có một chuyến công tác xa tại một thành phố, quốc gia nào đó thì hãy sử dụng thời gian một cách tối ưu nhất có thể, đặc biệt là với quỹ thời gian rảnh. Hãy tranh thủ thời gian rảnh để gặp gỡ những khách hàng tiềm năng, xây dựng các mối quan hệ kinh doanh tại nơi đó.

"Thời gian là vàng bạc, hãy lên kế hoạch cụ thể về những việc cần làm và tối ưu hóa thời gian di chuyển của bạn", Robert Herjavec – nhà đầu tư trong chương trình khởi nghiệp nổi tiếng Shark Tank chia sẻ. 

5. Phân chia công việc rõ ràng trong một email duy nhất

Đôi khi một email rõ ràng lại có hiệu quả hơn hàng tá cuộc họp trực tiếp. Joe Zadeh - trưởng phòng quản lý sản phẩm của startup tỷ đô Airbnb cho biết, mỗi tuần ông đều gửi một email đến nhóm của mình, trong đó phác thảo những sản phẩm mới mà ông muốn nhóm tập trung vào nghiên cứu, cùng những ý tưởng tạo cảm hứng làm việc.

"Cách làm trên không chỉ giúp tôi nhận ra những công việc cần ưu tiên trong tuần mà còn giúp sắp xếp những suy nghĩ trong đầu khiến chúng trở nên rõ ràng hơn", ông nói.   

6. Vượt qua trở ngại lo lắng

Việc đối mặt với những áp lực trong công việc có thể khiến con người lo lắng, từ đó ảnh hưởng tới năng suất làm việc. 

Trong thực tế, sự lo lắng có thể giúp bạn tỉnh táo và tập trung, thúc đẩy hành động, tạo động lực giải quyết vấn đề. Nhưng khi sự lo lắng trở nên thái quá, chúng cản trở mối quan hệ và hoạt động của bạn. Một số người còn có xu hướng làm trầm trọng hóa vấn đề (catastrophizing), cho rằng mọi thứ xảy ra còn tồi tệ hơn thực tế. 

Có nhiều cách để vượt qua sự lo lắng. Đối với Maggie Johnson - nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ chuyên ngành tâm lý học lâm sàng, trước tiên bà sẽ để đối phương tưởng tượng tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Sau đó, bà đề nghị họ đối mặt với chúng bằng cách tự chất vấn bản thân: "Chúng sẽ xảy ra ra sao?", "Bằng cách nào", "Tại sao lại tồi tệ đến mức đó",... cho đến khi họ hiểu được gốc rễ nỗi lo lắng bên trong.

"Phần lớn, chúng (cảm giác lo lắng) bắt nguồn từ tâm lý phóng đại sự việc hoặc do hiểu sai vấn đề", Johnson nhận định. 

7. Bắt tay vào làm

Adam Grant - Giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Pennsylvania cho biết, hành động hiệu quả nhất để tăng năng suất làm việc của bạn chính là... bắt tay vào làm. Hãy sử dụng thời gian hiệu quả bằng cách áp dụng lời khuyên ra thực tế.

"Ngưng lãng phí thời gian của bạn bằng cách ngồi đọc những lời khuyên tăng năng suất rồi để chúng rơi vào quên lãng", ông nói. Hãy bắt tay vào làm càng sớm càng tốt. 

Theo DNSG

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục