65 chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên HOSE quý IV/2026

(ĐTCK) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa công bố danh sách cập nhật các cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) áp dụng cho quý IV/2026, với tổng cộng 65 mã chứng khoán góp mặt trong danh sách.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp bị cắt margin do ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất, hoặc lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính soát xét bán niên 2026 là số âm.

Danh sách gồm CTCP Xây dựng và Giao thông Bình Dương (BCE), CTCP In và Bao bì Mỹ Châu (MCP), CTCP MHC (MHC), Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Nam Hà Nội (NHA), CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC), CTCP Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn (SMA), CTCP Tập đoàn ST8 (ST8), CTCP Sợi Thế Kỷ (STK), CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (TNH), CTCP Đầu tư Phát triển Thương mại Viễn Đông (VID), CTCP Du lịch Thành Công (VNG) và CTCP Ánh Dương Việt Nam (VNS).

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do báo cáo tài chính bán niên năm 2026 được soát xét nhận kết luận không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần từ tổ chức kiểm toán, bao gồm: CTCP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa (AAT), CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL), Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KLB) và CTCP Viettronics Tân Bình (VTB).

Ngoài các nguyên nhân về kết quả kinh doanh và kiểm toán, phần lớn các mã nằm trong danh sách cắt margin của HOSE quý IV/2026 tiếp tục rơi vào nhóm chứng khoán thuộc diện bị cảnh báo, kiểm soát hoặc hạn chế giao dịch. Trong đó, diện cảnh báo chiếm số lượng lớn nhất với 25 mã, gồm APG, CIG, DLG, DTL, DXV, HID, HVN, JVC, LDG, NVT, OGC, PIT, PLP, PTL, SVD, TCR, TDH, TLH, TMT, TNC, TSC, VCA, VPG, VPH và YBM.

Nhóm thuộc diện kiểm soát gồm ABS, DQC, HAS, SBV và TTF. Trong khi đó, DGC, DRH và VMD thuộc diện hạn chế giao dịch.

Đáng chú ý, danh sách này cũng ghi nhận trường hợp doanh nghiệp bị hạn chế giao dịch ký quỹ do vi phạm quy định pháp luật về thuế. Cụ thể, CTCP Công nghệ ITD (ITD) nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật về thuế.

Tiếp theo là nhóm các doanh nghiệp tân binh có thời gian niêm yết dưới 6 tháng, gồm AAN, BMI, BVB, DMX, DTA, ECO, LPS và MZG. Nhóm này còn có các chứng chỉ quỹ FUEMITEC, FUEPHVNS và FUEVN50G.

Cuối cùng, 3 chứng chỉ quỹ FUCVREIT, FUEABVND và FUETPVND bị cắt margin do quỹ đầu tư đại chúng có tối thiểu một tháng giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá, căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp.

Hồng Ân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục