5 xu hướng dịch vụ mang tính công nghệ mới nhất dưới đây sẽ là những điểm nhấn ấn tượng của ngành vận chuyển hàng không trong năm 2017:
1. Internet hóa toàn bộ hoạt động khai thác
Theo ước tính, sẽ có 25 triệu thiết bị kết nối được sử dụng cho đến năm 2020. Nhờ sự hiện diện của internet, các hãng hàng không đã tạo nên những chuyến bay hiệu quả, an toàn và đáp ứng nhu cầu khách hàng cao hơn. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi công nghệ này sẽ tiếp tục tạo ra nhiều lợi nhuận cho hãng hàng không lẫn hành khách của họ trong tương lai.
Điển hình là công nghệ theo dõi hành lý RFID để cập nhật kịp thời hành trình và tình trạng của hành lý cho hành khách, giúp loại bỏ hầu như hoàn toàn sự cố thất lạc hành lý.
2. Thực tế ảo
Thực tế ảo (VR) đã có chỗ đứng khá nổi bật trong các dịch vụ trên bầu trời. Không chỉ có ở thiết bị giải trí hiện đại, VR còn là một công cụ để các hãng hàng không thu thập dữ liệu về khách hàng của mình và đây chính là yếu tố giúp loại hình công nghệ này có ưu thế cạnh tranh mạnh mẽ khi được đưa lên máy bay.
3. Kho dữ liệu khổng lồ
Với kho dữ liệu khổng lồ, các hãng hàng không có thể tiếp cận với khách hàng và triển khai chiến lược kinh doanh hay chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng, đặc biệt là đáp ứng chính xác nhu cầu thực tế của từng khách hàng dựa trên những dữ liệu có sẵn như lịch sử mua hàng, lịch trình chuyến đi, khuynh hướng tìm kiếm… hay phát hiện những bất thường có thể xảy ra trên máy bay để chủ động ngăn ngừa, đồng thời có thể tính toán để xác định đường bay hiệu quả nhất về thời gian, độ an toàn và mức nhiên liệu tiêu hao.
Một khi các hãng hàng không đã biết tận dụng thu thập dữ liệu thì việc còn lại là tạo nên tính ưu việt trong việc sử dụng nó để thu lợi nhuận cho chính mình. Do đó, trong năm nay, chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều dịch vụ mới liên quan đến công nghệ sử dụng kho dữ liệu trong ngành vận chuyển hàng không.
4. Sự tự động hóa
Trong vận chuyển hàng không đã có nhiều khâu dịch vụ được tích hợp với sự tự động hóa một cách hiệu quả như quy trình bán vé, thủ tục ký gửi hành lý, kiểm tra an ninh và các dịch vụ trong chuyến bay.
Quá trình tự động hóa đang tiếp diễn trên một quy mô lớn trong ngành hàng không và sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đã có một số hãng hàng không cung cấp hình thức làm thủ tục chuyến bay tự động. Khi vé được gửi trực tiếp qua điện thoại, mọi thủ tục có thể được hoàn tất mọi lúc mọi nơi.
Các thiết bị kết nối cho phép hành khách có thể không phải dừng lại vì lý do làm thủ tục nữa, cứ từ cửa sân bay tiến đến cửa lên máy bay.
5. Trí tuệ nhân tạo
Công nghệ người máy có vẻ vẫn chưa tiếp cận được dịch vụ hàng không, nhưng trên thực tế, các robot đã xuất hiện trong khâu bảo dưỡng kỹ thuật máy bay. Tại một số sân bay hiện đại, hành khách đã bắt đầu có cơ hội được robot hướng dẫn, cung cấp thông tin cần thiết. Những thiết bị tự động thu thập thông tin có trên hộ chiếu của hành khách vẫn hoạt động âm thầm để giúp cho hãng hàng không cung cấp cho hành khách những hướng dẫn cần thiết nhất trong hành trình của họ.
Tốc độ tăng trưởng thần kỳ của ngành công nghệ trong thời gian qua cho thấy không có gì là không thể và chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những điều mới mẻ, thú vị sắp tới.