Đây là thông tin được nêu trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2016 do Bộ Công thương vừa công bố.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, công tác phát triển, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của cả nước đạt được những kết quả tích cực trong những năm qua. Hàng hóa Việt Nam đã tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới.
Tính đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia, trong đó có khoảng 70 thị trường mà Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu trên 100 triệu USD.
Nếu năm 2011, mới có 24 thị trường xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, đến năm 2016 tăng lên 28 thị trường. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trưởng bình quân 17,8%/năm, xuất khẩu sang EU tăng bình quân 15,5%, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng bình quân 6,4%, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng bình quân 14,6%, xuất khẩu sang thị trường ASEAN tăng bình quân 5,2%.
Việt Nam đã có 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang tiếp tục đám phán, ký kết các FTA với nhiều đối tác kinh tế quan trọng.
Riêng FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã giúp xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng 29%, đạt 11,5 tỷ USD trong năm 2016.
Các doanh nghiệp tận dụng tốt lợi thế có được từ cam kết cắt giảm thuế quan của các nước đối tác FTA đối với hàng xuất khẩu có xuất xứ Việt Nam.
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước này có tăng trưởng cao trong năm 2016. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 22 tỷ USD, tăng 28,4%; sang Hàn Quốc đạt 11,4 tỷ USD, tăng 28%; sang Nhật Bản đạt 14,7 tỷ USD, tăng 3,9%; sang Ấn Độ đạt 2,7 tỷ USD, tăng 8,7%.