2019: Năm bứt phá

Năm Kỷ Hợi đã đến. Hiện là thời điểm cả nước sẵn sàng và nỗ lực không chỉ cho “Năm bứt phá 2019”, mà còn cho cả chặng đường phát triển sau này nếu Việt Nam muốn tránh bẫy thu nhập trung bình, tránh tụt hậu và hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng.
Năm 2019 được xác định là năm bứt phá trong thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020. Năm 2019 được xác định là năm bứt phá trong thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, cùng với những thành tựu kinh tế - xã hội năm 2018, cộng thêm những tín hiệu vui trong tháng 1 vừa qua, khi các chỉ số kinh tế vĩ mô đều cho thấy xu hướng tích cực của nền kinh tế và khi cả nước vừa qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầm ấm, no đủ, thì càng có thêm cơ sở để củng cố niềm tin về một năm 2019 tiếp tục thành công hơn trên mọi phương diện.

Nhưng trong bối cảnh kinh tế thế giới còn diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều rủi ro, kinh tế trong nước vừa vượt qua giai đoạn khó khăn, thì thách thức phía trước vẫn còn rất lớn. Đó chính là lý do vì sao, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Thường trực Chính phủ đã họp bàn và Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo rằng, không được chủ quan với các thành tích đạt được, mà cần nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động ngay sau Tết, phấn đấu thực hiện tốt hơn Kế hoạch năm 2019 - năm được xác định là năm bứt phá trong thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Các nhiệm vụ cụ thể cũng đã được giao, trong đó phần việc quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chủ trì xây dựng các kịch bản tăng trưởng theo quý cho từng ngành, từng lĩnh vực, trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2019... Như vậy, nỗ lực cho sự bứt phá đã được thể hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Nhưng vẫn chưa đủ.

Trong Thông điệp đầu năm mới 2019, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc tới tầm nhìn rộng mở và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam. Đó là tầm nhìn xa, trông rộng để biết mình là ai, mình đang chuyển động thế nào trong một thế giới không ngừng thay đổi. Rồi từ tầm nhìn đó, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, có hành động để biến khát vọng thành hiện thực.

Năm mới Kỷ Hợi bắt đầu, cả dân tộc đang bùng cháy với khát vọng thịnh vượng của đất nước. Nhưng Việt Nam sẽ đi lên bằng con đường nào? Làm sao để đi nhanh hơn, bền vững hơn, tranh thủ được tốt nhất các cơ hội?

Muốn đạt được các mục tiêu lớn, Việt Nam cần làm gì? Bằng việc xây dựng Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0 hay xây dựng các Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, cũng như xây dựng Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt  Nam? Bằng cải cách thể chế hay bằng tập trung vào các đột phá chiến lược khác là cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực? Bằng phát triển khu vực tư nhân hay bằng tiếp tục cải cách khu vực nhà nước?...

Rất nhiều câu hỏi cần được đặt ra, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải chung sức, chung lòng suy nghĩ, trăn trở để tìm ra đáp án chính xác nhất, từ đó nỗ lực, quyết liệt thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ đã định.

Nếu đoàn kết, trí tuệ và bản lĩnh, chắc chắc, Việt Nam sẽ còn làm được nhiều điều kỳ diệu hơn nữa không chỉ trong năm bứt phá 2019, mà còn trong thực hiện khát vọng thịnh vượng của đất nước.

Chỉ cần cả dân tộc cùng nhau chia sẻ ước mơ và khát vọng về một nước Việt Nam thịnh vượng, cùng nỗ lực hành động để thực hiện khát vọng đó, thì con đường thịnh vượng sẽ không xa!

Hà Nguyễn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục