Tunisia 1-2 Anh: Harry Kane hóa người hùng, ‘Tam sư’ ngây thơ và thiếu kinh nghiệm

Anh đã đánh bại Tusinia với tỷ số 2-1 ngay trong trận ra quân tại World Cup 2018. Harry Kane là người hùng với một cú đúp, trong đó có bàn ấn định chiến thắng ở phút 90+1. Tuy nhiên, đoàn quân của Gareth Southgate cũng bộc lộ nhiều vấn đề.
Tunisia 1-2 Anh: Harry Kane hóa người hùng, ‘Tam sư’ ngây thơ và thiếu kinh nghiệm

Harry Kane giải cứu tuyển Anh

Sau khi chiếm ưu thế với bàn mở tỷ số của Harry Kane ở phút 11, đội tuyển Anh bắt đầu cạn ý tưởng và bị Fenjani Sassi cân bằng tỷ số 1-1 cho Tusinia  ở phút 33 trên chấm 11m.

Tuy nhiên, tiền đạo của Tottenham một lần nữa lập công trong những phút cuối trận để đảm bảo “Tam Sư” có một khởi đầu thuận lợi tại World Cup.

Cú đánh đầu vào góc xa khung thành ở phút 90+1 của Kane đã giúp Anh đánh bại Tunisia 2-1 trong ngày ra quân. Đây là một chiến thắng xứng đáng trong một trận đấu có nhiều quyết định gây tranh cãi. 

Một chiến thắng trước Panama ở Nizhny – Novgorod vào Chủ Nhật tới sẽ đảm bảo tấm vé đi tiếp cho Anh ở giải đấu năm nay. Tuy nhiên, họ đã có những vấn đề trong trận đấu vừa qua.

Trước tiên, việc đoàn quân của Gareth Southgate liên tục bỏ lỡ những cơ hội trong hiệp 1 phần nào đã giúp Tunisia níu kéo hy vọng cân bằng trận đấu. Họ đã được trao cơ hội khi trọng tài Wilmar Roldan thổi phạt đền vì cho rằng Kyle Walker đã phạm lỗi với Fakhreddine Ben Youssef trong một quả tạt vào vòng cấm.

Bên cạnh đó, Harry Kane cũng bị từ chối 2 quả penalty khi bị phạm lỗi trong vòng cấm của Tunisia. Dứt điểm kém và trọng tài tệ đã phần nào khiến Anh lâm vào khó khăn trong trận đấu này.

Màn trình diễn thiếu hiệu quả của Raheem Sterling và Dele Alli cũng phần nào khiến “Tam Sư” bế tắc. Tuy nhiên với sự xuất sắc của Harry Kane, ĐT Anh giờ đây có thể chuẩn bị và sẵn sàng cho một tấm vé vào vòng loại trực tiếp.

ĐT Anh thể hiện sự ngây thơ và thiếu kinh nghiệm

Trận đấu vừa qua chứng kiến đội hình thiếu kinh nghiệm nhất của Anh tại World Cup kể từ năm 1962. Và điều đó khiến họ tự làm cho trận đấu trở nên phức tạp hơn.

Trong hiệp 1, tuyển Anh đã có cơ hội để vươn lên dẫn trước 4 hoặc 5 bàn nhưng những chân sút của họ lại tỏ ra rất vô duyên, đặc biệt là Jesse Lingard.

Trước khi Tunisia gỡ hòa, Anh hoàn toàn làm chủ trận đấu nhưng vẫn để đối thủ có hy vọng với khả năng phòng ngự không tốt và việc không biết tận dụng thời lượng kiểm soát bóng vượt trội. 

Tunisia 1-2 Anh: Harry Kane hóa người hùng, ‘Tam sư’ ngây thơ và thiếu kinh nghiệm ảnh 1

 Anh đã tự làm khó mình.

Ở đẳng cấp này, điều quan trọng là phải biết nắm lấy cơ hội và đội tuyển Anh đã thất bại trong khía cạnh đó cho đến khi Kane giải cứu họ bằng cú đánh đầu ở phút 90+1.

Anh đã để cho Tunisia – một đội được đánh giá không cao tại giải đấu – có những cơ hội gỡ hòa, vậy ai mà biết được khi đá với những đội mạnh thì kết quả sẽ ra sao?

Các đội có kinh nghiệm khi chơi tại giải đấu này đều biết cách làm chủ trận đấu và tận dụng cơ hội khi có. Nhưng ở giai đoạn này, ĐT Anh chỉ đơn giản là không có những cầu thủ có khả năng nắm bắt trận đấu và giúp các đồng đội lên tinh thần khi họ cần.  

Cuối cùng, Kane vẫn giải cứu “Tam Sư”, nhưng đoàn quân của Gareth Southgate phải cải thiện tốt hơn đêm qua nếu muốn tiến xa ở những vòng sau.

Vấn đề trọng tài và VAR

Đây không phải một đêm tuyệt vời đối với các trọng tài và công nghệ VAR. Trọng tài Roldan đã trao cho Tunisia quả phạt đền ở phút 33 mà không cần sự tư vấn của công nghệ này, sau khi tay của Kyle Walker đập vào mặt Ben Youssef.

Mặc dù có vẻ đây là một quyết định có phần hơi rắn, nhưng hậu vệ người Anh thực sự đã bất cẩn khi không biết bảo vệ phần lưng của anh trước đối thủ. Trọng tài có thể được thông cảm trong tình huống này.

Tuy nhiên, vấn đề về các quan chức lại nổi lên khi Harry Kane bị vật ngã hai lần trong vòng cấm và chẳng có quả penalty nào cho đội trưởng tuyển Anh.

Trong hiệp 1, John Stones đã xô ngã một hậu vệ Tunisia ở gần chỗ đá phạt góc, điều này dẫn đến pha tắc bóng thô bạo dành cho Harry Kane vài giây sau đó.

Sang hiệp 2, Kane một lần nữa bị đẩy ngã nhưng trọng tài và VAR không hành động gì cả. Harry Maguire cũng phải nhận một vài pha phạm lỗi thô bạo từ Tunisia trong hiệp 1 nhưng không có tiếng còi nào cất lên.

Vấn đề trọng tài đang trở nên ngày càng nghiêm trọng những năm gần đây. FIFA đã cố gắng xử lý.

Nhưng trận đấu đêm qua cho thấy họ làm chưa hiệu quả. Anh có thể cảm thấy khó chịu về các quyết định của trọng tài đã khiến trận đấu của họ trở nên khó khăn hơn, cho đến khi Kane ghi bàn ấn định trận đấu.


Thể thao văn hóa

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục