Tác động của lãi suất đến người vay mua nhà

(ĐTCK) Sở hữu nhà ở luôn là mục tiêu hàng đầu của nhiều người trên khắp thế giới và vay mua nhà là một trong những giải pháp tài chính giúp hiện thực hóa mục tiêu này. Tuy nhiên, cả người mua nhà tiềm năng lẫn người đang có khoản vay mua nhà đều có thể chịu tác động đáng kể của việc tăng lãi suất.
Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh do nhu cầu lớn Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh do nhu cầu lớn

Cân nhắc các yếu tố vay mua nhà

Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển, đồng hành cùng với tình hình tăng trưởng kinh tế khả quan của cả nước, cũng như đối tượng khách hàng trung lưu ngày càng nhiều. Đồng thời, thị trường bất động sản phát triển rất đa dạng với những dự án lớn, hứa hẹn đem lại sự thay đổi đáng kể cho hạ tầng đô thị. Vì vậy, kỳ vọng trong thời gian tới, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn và mơ ước sở hữu căn nhà sẽ dễ đạt được hơn.

 Ông Sabbir Ahmed, Giám đốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, Ngân hàng HSBC Việt Nam.

Khi nhu cầu sở hữu nhà càng cao, thì nhu cầu vay mua nhà cũng theo đó phát triển. Không phải đến lúc này, mà từ những năm trước, các ngân hàng đều đã sẵn sàng để nắm bắt cơ hội tốt này, nhưng việc phải đảm bảo tuân thủ pháp luật về cho vay thật sự rất quan trọng.

Ví dụ, tại HSBC Việt Nam, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện những chính sách cho vay mua nhà. Thêm nữa, chúng tôi cũng luôn muốn đa dạng hóa những lựa chọn cho khách hàng bằng việc mở rộng hợp tác với các chủ đầu tư - những tổ chức vừa phải đáp ứng những yêu cầu cao về chất lượng, vừa phải quản trị rủi ro tốt. HSBC Việt Nam đã thực hiện điều này những năm qua và tôi tin tưởng rằng, đó chính là chìa khóa giúp chúng tôi thành công trong lâu dài.   

Quả thực, đối với nhiều người tại Việt Nam, sở hữu một căn nhà luôn là một mục tiêu quan trọng trong cuộc đời và vay mua nhà là giải pháp giúp những bạn trẻ hoàn thành mục tiêu này. Người mua hiện tại có thể đăng ký khoản vay mua nhà lên đến 70% giá trị căn nhà, với thời hạn vay lên đến 25 năm. Tuy nhiên, với khả năng chi trả 30% giá trị căn nhà không có nghĩa là khách hàng có thể đăng ký được khoản vay mua nhà tại các ngân hàng.

Ngân hàng thông thường sẽ xem xét liệu các khách hàng tiềm năng có khả năng thanh toán khoản vay dài hạn, ngay cả thông qua những thời điểm lãi suất biến động. Chính vì vậy, thay vì lên kế hoạch cho việc chi trả 30% giá trị căn nhà đơn thuần, những người có dự tính mua nhà cần xác định một bức tranh toàn cảnh và cân nhắc nhiều yếu tố hơn.

 Nên xin ý kiến tư vấn của các chuyên gia tài chính trước khi quyết định vay một khoản lớn

Đầu tiên, người mua nhà cần phải tham khảo nhiều ngân hàng để xác định khoản vay mua nhà phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của mình. Một điểm quan trọng khác là xác định khả năng tài chính và kế hoạch tài chính cá nhân.

Người mua phải biết chính xác trách nhiệm tài chính của mình, các khoản chi tiêu trong gia đình, mức độ tín nhiệm dựa vào lịch sử tín dụng, sự ổn định công việc và khả năng thu nhập trong tương lai.

Bên cạnh đó, người mua cũng cần lưu ý đến những chi phí phát sinh không theo kế hoạch, bởi những chi phí này có thể nhanh chóng làm thâm hụt tài khoản cá nhân.

Cuối cùng, tôi có lời khuyên dành đến những khách hàng tương lai là họ nên nói chuyện với các chuyên gia tài chính - những người có thể giúp họ xác định được nhu cầu, đưa ra những quyết định đúng đắn để có thể sở hữu một căn nhà dễ dàng nhất.

Làm sao để tránh vỡ nợ khi lãi suất tăng?

Nhu cầu tín dụng mua nhà gia tăng theo thời gian, nhất là đối với thị trường bất động sản Việt Nam được dự báo còn phát triển trong thời gian tới. Đây được xem là cơ hội cho cả ngân hàng và khách hàng.

Thế nhưng, nếu không cân nhắc kỹ nhiều yếu tố trước khi quyết định vay mua nhà, thì cả người mua nhà tiềm năng lẫn người đang có khoản vay mua nhà đều có thể sẽ chịu tác động đáng kể của việc tăng lãi suất.

Kết quả của cuộc nghiên cứu người tiêu dùng mới nhất liên quan đến sở hữu nhà ở được HSBC Việt Nam vừa công bố cho thấy, hơn 1/5 người đang có khoản vay mua nhà sẽ gặp khó khăn nếu lãi suất khoản vay tăng thêm so với mức hiện tại 2%/năm.

Có 44% người sở hữu nhà bằng vay thế chấp đã từng thay đổi bên cho vay, trong khi 61% đã khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm một gói cho vay hấp dẫn hơn bằng cách thay đổi bên cung cấp khoản vay   

Tăng lãi suất là mối lo lắng hàng đầu của những người đang có khoản vay mua nhà. Có 22% trong số những người được hỏi ý kiến nói rằng, nếu lãi suất khoản vay tăng lên 2%, họ sẽ gặp khó khăn, hoặc không có khả năng thanh toán; tỷ lệ này tăng lên 47% nếu mức tăng lãi suất là 5%. Đồng thời, lãi suất cũng là một trong những yếu tố chính khiến người vay mua nhà thay đổi bên cho vay.

Cuộc khảo sát trên cũng cho thấy, có 44% người sở hữu nhà bằng vay thế chấp đã từng thay đổi bên cho vay, trong khi 61% đã khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm một gói cho vay hấp dẫn hơn bằng cách thay đổi bên cung cấp khoản vay.

Có 55% người tham gia khảo sát nói rằng, họ thay đổi bên cho vay chủ yếu là mong có được gói cho vay tốt hơn, hoặc là do khoản vay hiện tại tăng lãi suất; 24% thay đổi bên cho vay vì khoản vay hiện tại hết hạn và 22% là do chuyển sang nhà mới, hoặc mua bất động sản mới.

Ngoài ra, cuộc khảo sát còn cho thấy, người tiêu dùng chấp nhận chi trả khá cao cho sở hữu nhà ở. Những người đang có khoản vay mua nhà cho biết, họ dành trung bình 38% tổng thu nhập hàng tháng để thanh toán cho khoản vay này. Vì lẽ đó, họ cần phải cân nhắc đến khả năng lãi suất sẽ gia tăng khi lên ngân sách chi tiêu trong gia đình và nên tìm hiểu thị trường để có được mức lãi suất tốt nhất có thể.

Lãi suất gia tăng cũng sẽ tác động đến những người mua nhà tiềm năng. Có 32% người tham gia khảo sát cho biết, lãi suất vay mua nhà tăng lên 2% sẽ khiến họ gặp khó khăn, hoặc không có khả năng thanh toán. Tỷ lệ này tăng lên 52% nếu mức tăng lãi suất là 5%. Khả năng chi trả tiếp tục là một thách thức đối với những người đang tìm mua nhà, với 80% nói rằng, tiết kiệm đủ cho khoản thanh toán tối thiểu không phải là việc dễ dàng.

Đa phần những người mua nhà tiềm năng (69%) lên kế hoạch cho khoản thanh toán tối thiểu tương đương 20% giá trị căn nhà để đảm bảo họ có thể tiếp cận khoản vay; còn 78% cho biết, họ chủ yếu dựa vào tiết kiệm để đạt được mục tiêu này. Những người đang có khoản vay mua nhà đã dành trung bình 5 năm để tiết kiệm cho khoản thanh toán tối thiểu.

Mặc dù để có đủ khoản thanh toán tối thiểu là một thách thức và lãi suất khoản vay gia tăng sẽ gây tác động đáng kể, song  những người đang có dự định mua nhà sẵn sàng nỗ lực hết khả năng của mình để chuẩn bị tài chính cho một nơi ở tốt hơn, hoặc sở hữu được một căn nhà. 

Vì thế, điều quan trọng là những người đang cân nhắc vay mua nhà nên hiểu rõ về sản phẩm này, đặc biệt là những yếu tố tác động chính đến trải nghiệm vay mua nhà.

Tại HSBC Việt Nam, chúng tôi có trách nhiệm giúp khách hàng xác định đúng nhu cầu của họ, đồng thời tư vấn giúp khách hàng ra quyết định đúng đắn và có thể sở hữu nhà ở mà không phải chịu nhiều áp lực.

Hiện khách hàng có thể sở hữu ngay căn hộ mơ ước của mình khi vay mua nhà tại HSBC Việt Nam, lãi suất chỉ từ 6,49%/năm. Khách hàng có thể vay tối đa 70% giá trị căn hộ trong vòng 25 năm.    

Sabbir Ahmed
Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2018

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục