Thị trường tiền tệ: Không lo thanh khoản cuối năm

(ĐTCK-online) Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay các ngân hàng thương mại đã có sự chuẩn bị khá kỹ về vấn đề thanh khoản trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi vậy, thị trường tiền tệ những ngày qua khá yên ả.

Theo ông Phạm Quyết Thắng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GP.Bank), sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) "thiết quân luật" huy động vốn, thị trường tiền tệ khá bình ổn. Với mặt bằng lãi suất huy động tương đối ổn định quanh mức 14%/năm cộng với các nhu cầu thanh quyết toán ngân sách nhà nước của DN chủ yếu thực hiện trước thời điểm 31/12/2010, nên vấn đề thanh khoản không đáng lo ngại. "Ngoài ra, thanh khoản trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán thường mang tính chu kỳ nên các ngân hàng đã chủ động kế hoạch từ trước đây 1 - 2 tháng. Do vậy, tôi tin là vấn đề thanh khoản sẽ được đảm bảo tốt trong thời gian tới", ông Thắng nói.

Một số lãnh đạo ngân hàng còn nhận định rằng, thanh khoản tại ngân hàng trong thời gian tới còn tốt hơn, bởi lãi suất sẽ có xu hướng giảm khi lạm phát được kiềm chế. Và diễn biến trên thị trường liên ngân hàng tuần qua phần nào minh chứng cho nhận định này. Theo NHNN, trong tuần từ ngày 1 đến 7/1, các giao dịch bằng VND trên thị trường liên ngân hàng có xu hướng giảm nhẹ ở một số kỳ hạn (1 tuần, 6 tháng, 12 tháng và không kỳ hạn). Mức giảm của các kỳ hạn tương đối nhỏ, từ 0,01% đến 0,60%/năm. Lãi suất bình quân qua đêm tuần này ở mức 10,56%/năm, tăng 0,06% so với kỳ trước. Lãi suất các kỳ hạn từ 2 tuần đến 3 tháng khá cao, trên 13%/năm trong khi lãi suất bình quân các kỳ hạn dài (6 tháng, 12 tháng) đã giảm xuống mức 12,81 - 12,88%/năm.

Ông Nguyễn Mạnh, Giám đốc Ban Nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ, BIDV nhận định, theo chu kỳ vào dịp cuối năm Âm lịch khoảng từ ngày 20 đến 25 Tết, thị trường sẽ cần một lượng tiền mặt tương đối lớn. Khoản tiền trên chạy ra thị trường trong thời gian ngắn rồi lại quay về ngay, nên thanh khoản dịp Tết không đáng lo ngại. Bên cạnh đó, các ngân hàng đã có kinh nghiệm về vấn đề này nên hết sức chủ động phòng ngừa. Ông Mạnh cho biết, BIDV cũng đã chuẩn bị sẵn kịch bản cho khủng hoảng thanh khoản bằng các biện pháp nghiệp vụ như cân đối tài sản nợ - tài sản có, rút tiền gửi tại NHNN hay các ngân hàng; vay NHNN hay các tổ chức tín dụng; bán giấy tờ có giá bán qua thị trường mở… Ông Mạnh nói thêm: "Nếu NHNN điều hành tốt thanh khoản, thị trường sẽ không nổi sóng".

Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), ông Cao Văn Đức nhận định, mặc dù nhìn lãi suất liên ngân hàng hiện nay tương đối ổn định, nhưng thị trường cũng biến động khôn lường nên vẫn cần cẩn thận. Trên thực tế, mặc dù đã trải qua nhiều "câu chuyện thanh khoản" cuối năm, nhưng sát Tết Nguyên đán năm ngoái, có ngân hàng bị khách hàng lớn rút ra hơn chục nghìn tỷ đồng, tương đương vốn của một ngân hàng nhỏ. Do vậy, mặc dù NHNN đã "bắn tín hiệu xanh" hỗ trợ thanh khoản thông qua thị trường mở và trên nguyên tắc, các ngân hàng thương mại có lớp dự trữ cho thanh khoản để được nhận vốn từ thị trường này, nhưng các ngân hàng cũng cần chủ động các biện pháp "phòng vệ".

Ông Đức cho biết, VietBank đã chủ động chuẩn bị cân đối dòng tiền cho dịp Tết Nguyên đán cách đây từ mấy tháng trước. Trong trường hợp "khẩn", ngoài các biện pháp nghiệp vụ thông thường, VietBank sẽ bán lượng trái phiếu chính phủ ra thị trường mở.

HSBC cho biết, từ giữa tháng 11/2010, NHNN siết chặt chính sách tiền tệ là tín hiệu để thị trường củng cố vốn và thanh khoản nên Ngân hàng tin rằng, thanh khoản vào dịp Tết năm nay không phải là vấn đề lớn. Riêng HSBC năm nào cũng có sự chuẩn bị sớm, ước lượng dòng tiền cần trong dịp Tết để có sự chuẩn bị đáp ứng tốt nhất. Ngân hàng tiến hành huy động vốn từ khách hàng mạnh mẽ hơn, cả khách hàng cá nhân và DN. Đối với các khoản rút tiền và những khoản vay lớn, Ngân hàng sẽ chủ động làm việc trước với khách hàng để đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời nguồn vốn.

Trao đổi với ĐTCK, một lãnh đạo cao cấp NHNN khẳng định, cơ quan này đã sẵn sàng các biện pháp cần thiết trong trường hợp ngân hàng nào thiếu thanh khoản cần hỗ trợ thông qua nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn... "Do vậy, căng thẳng thanh khoản trên thị trường dịp Tết sẽ khó xảy ra", vị lãnh đạo trên nói.

Hồng Dung
Hồng Dung

Tin cùng chuyên mục