Nhân sự cấp cao ngân hàng chuyển động vòng quanh

(ĐTCK) SeABank vừa bổ nhiệm Tổng giám dốc mới là ông Nguyễn Cảnh Vinh, nguyên Phó tổng giám đốc Techcombank. Động thái này đánh dấu một năm nhân sự cấp cao ngành ngân hàng tiếp tục biến động theo cách "chạy vòng quanh".
Dù mùa đại hội đồng cổ đông đã đi qua, nhưng tại nhiều ngân hàng, nhân sự cấp cao liên tục có sự thay đổi Dù mùa đại hội đồng cổ đông đã đi qua, nhưng tại nhiều ngân hàng, nhân sự cấp cao liên tục có sự thay đổi

Chẳng hạn, tại Eximbank, đến kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 vừa qua, tình hình nhân sự cấp cao của ngân hàng này đã được sắp xếp ổn định sau một thời gian xáo trộn. Thế nhưng, mới đây, Eximbank quyết định tinh giảm Ban điều hành Ngân hàng từ 15 thành viên xuống còn 7 người.

Eximbank cho biết, việc tái sắp xếp này là một phần của chiến lược tái cấu trúc mới thuộc Dự án “Eximbank Mới”. Theo đó, Ban điều hành mới bao gồm: Tổng giám đốc Lê Văn Quyết và 6 Phó tổng giám đốc là các ông Trần Tấn Lộc, Đào Hồng Châu, Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Võ Quang Hiển và các bà Đinh Thị Thu Thảo, Văn Thái Bảo Nhi.

Trước đó không lâu, Eximbank đã bầu 2 Phó chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) là ông Đặng Anh Mai và ông Yasuhiro Saitoh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 12/6/2017. Hiện tại, HĐQT của Eximbank gồm có 7 thành viên là Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc, 2 Phó chủ tịch nêu trên và 4 thành viên khác là các ông Nguyễn Quang Thông, Hoàng Tuấn Khải, Ngô Thanh Tùng và Yutaka Moriwaki.

Bên cạnh việc tái cơ cấu nhân sự cấp cao, việc một số hoạt động kinh doanh khởi sắc hơn và mạnh tay tiết giảm các chi phí giúp Eximbank lãi ròng hơn 330 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2017, gấp 6 lần cùng kỳ năm 2016.

Trong khi Eximbank cắt giảm 8 vị trí trong Ban điều hành, thì Sacombank bổ nhiệm mới 2 nhân sự. Cụ thể, bà Nguyễn Ngọc Quế Chi vừa được HĐQT Sacombank bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc kể từ ngày 5/9/2017. Điều đặc biệt, bà Chi trước đây cũng là người của Sacombank (nguyên Tổng giám đốc Sacombank-SBJ), nhưng "di chuyển một vòng" từ Techcombank rồi đến VietBank và trở lại Sacombank.

Cùng được bổ nhiệm đợt này còn có ông Lê Đức Thịnh, người trước đó giữ chức vụ Trưởng Ban Kiểm toán nội bộ Sacombank. Nguyên Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khu vực Bắc Trung Bộ - ông Trần Minh Khoa, được bổ nhiệm thay thế ông Thịnh. Các quyết định có hiệu lực từ ngày 15/9/2017.

Vào cuối tháng 7/2017, Sacombank cũng đã thay hàng loạt nhân sự cấp cao, trong đó có nhiều lãnh đạo trước đây chuyển sang từ Southern Bank. Đầu tiên, ông Phan Huy Khang xin rời vị trí Tổng giám đốc Sacombank vì lý do cá nhân kể từ ngày 3/7. Ông Khang từng có thời gian dài giữ chức vụ Tổng giám Southern Bank.

Sau đó, HĐQT Sacombank miễn nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực và chấm dứt hợp đồng lao động với ông Nguyễn Văn Nhân theo nguyện vọng cá nhân từ ngày 28/7. Đồng thời, quyết định thôi chức Phó tổng giám đốc đối với bà Dương Hoàng Quỳnh Như từ ngày 25/7 để chuyển sang làm Phó giám đốc Vận hành.

Để thay thế ông Phan Huy Khang, HĐQT Sacombank bổ nhiệm bà Nguyễn Đức Thạch Diễm làm Tổng giám đốc Ngân hàng trong thời hạn 5 năm, kể từ 25/7/2017. Đầu tháng 8 vừa qua, Sacombank cũng “thay máu” nhiều lãnh đạo cấp cao tại Sacombank Campuchia, Lào và Công ty Kiều hối Sacombank (SBR).

Việc thay đổi nhân sự cấp cao diễn ra sau khi ông Dương Công Minh trúng cử vào ghế Chủ tịch HĐQT Sacombank. Ông Minh trước đó là Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Himlam, một trong những đơn vị tham gia tái cơ cấu Sacombank.

Được biết, năm 2017, Sacombank đặt mục tiêu lợi nhuận 585 tỷ đồng, gấp 6 lần so với năm 2016. 9 tháng đầu năm, Sacombank ước đạt 900 tỷ đồng lãi trước thuế, ước con số hợp nhất là 1.100 tỷ đồng. Tính đến 22/9/2017, tổng tài sản của Ngân hàng đạt gần 360.000 tỷ đồng, tăng 9,3% so với đầu năm; tổng tín dụng và nguồn vốn huy động lần lượt đạt gần 221.000 tỷ đồng và hơn 330.700 tỷ đồng, tăng 13,4% và 9,2%, giúp nâng cao nguồn thu chính của Ngân hàng.

Tại LienVietPostBank cũng có thay đổi nhân sự đáng chú ý. Cụ thể, ông Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Phó chủ tịch HĐQT được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng, thay ông Dương Công Minh sang nắm giữ vị trí cao nhất tại Sacombank.

Thực tế cho thấy, dù mùa đại hội đồng cổ đông thường niên ngành ngân hàng 2017 đã đi qua và các ngân hàng dần đi vào ổn định sau quá trình tái cấu trúc, song tình hình nhân sự cấp cao vẫn không ngừng biến động.

Theo giới quan sát, lý do là bởi nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được xem là vấn đề quan trọng hàng đầu trong ngành ngân hàng, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh tái cơ cấu của ngành này thời gian qua.                            

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục