Quá nửa các startup Việt đang muốn tuyển thêm người

54% doanh nghiệp startup đang muốn tuyển thêm người và khá nhiều trong số đó không cần ứng viên có kinh nghiệm làm việc.

Khảo sát mới đây của Navigos Group cho biết, 54% doanh nghiệp startup tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng trong vòng 3 tháng tới. 17% có nhu cầu tuyển dụng trong 3 – 6 tháng tới và 11% có nhu cầu tuyển dụng trong 6 – 12 tháng tới. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cho biết lúc nào cũng có nhu cầu tuyển dụng.

Quá nửa các startup Việt đang muốn tuyển thêm người ảnh 1

 Nhiều doanh nghiệp startup sẵn sàng tuyển dụng sinh viên mới ra trường và không yêu cầu kinh nghiệm.

Theo mạng tuyển dụng này, cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường trong doanh nghiệp startup khá cao. Cụ thể, 35% doanh nghiệp cho biết họ cần tuyển những ứng viên mới tốt nghiệp đại học. 12% nói rằng họ không quan tâm đến kinh nghiệm trước đó của ứng viên.

Navigos Group nhận định rằng sinh viên mới ra trường là những người có tinh thần học hỏi và khả năng thích nghi với môi trường biến động trong startup. Đồng thời, tuyển dụng ứng viên mới tốt nghiệp cũng có thể phù hợp hơn với ngân sách của các doanh nghiệp này.

49% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng yếu tố về lương là trở ngại lớn nhất khi tuyển dụng. Cụ thể, ngân sách lương hạn chế khiến họ không thu hút được ứng viên phù hợp. Về phía ứng viên, đa phần lại tập trung vào lương, thưởng chứ không coi trọng các cơ hội học hỏi và phát triển trong startup.

Do không cạnh tranh được với các công ty lớn về lương, các startup đang tập trung những lợi ích hấp dẫn khác như đánh vào tâm lý người trẻ muốn thử sức và thể hiện bản thân. Theo kết quả khảo sát, 59% doanh nghiệp startup cho rằng điều thu hút ứng viên làm việc tại công ty họ là do công việc phù hợp với ứng viên, cách ứng viên được đối xử và ghi nhận, cơ hội phát triển và môi trường làm việc thú vị. 

Ngoài ra, startup Việt còn gặp trở ngại do thiếu kinh nghiệm và chưa có quy trình rõ ràng trong tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và phát triển nhân viên (18%); các startup đánh giá ứng viên không gắn bó, chưa đủ nhiệt huyết, chưa đạt yêu cầu về chuyên môn và chưa hình thành văn hóa làm việc cho startup (17%).

Navigos Group cho rằng các startup Việt chưa thực sự đầu tư vào bộ phận nhân sự. 64% startup được hỏi cho biết không có người chuyên trách về nhân sự và người sáng lập đang kiêm nhiệm công việc này. Chỉ có 15% startup cho rằng họ cần có nhân viên chuyên trách về nhân sự, tuyển dụng.

“Trước hết, startup cần xây dựng đội ngũ lãnh đạo lý tưởng đối với nhân viên trẻ, những người lãnh đạo có thể lắng nghe và truyền cảm hứng đến nhân viên. Một giải pháp rất quan trọng là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ chính truyền thông nội bộ, với chính những nhân viên hiện tại của công ty.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có chính sách riêng cho đội ngũ nhân sự nòng cốt, tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và đa dạng nguồn tiếp cận ứng viên tài năng”, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search khuyến nghị.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục