Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc sẵn sàng mua bất kỳ hãng phim lớn nào

(ĐTCK) “Tôi không cần quá nhiều tiền như hiện nay. Tài sản không quan trọng bằng quá trình làm giàu. Nếu quá trình làm giàu khiến bạn phấn khích, số tiền sẽ không còn quan trọng với bạn nữa”. Đó là phương châm của Wang Jianlin (Vương Kiện Lâm) - tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. “Quá trình làm giàu” của Jianlin, quả thực, đầy ắp những tham vọng khiến ông đủ phấn khích để không bao giờ ngừng tiến lên.
Tỷ phú Wang Jianlin Tỷ phú Wang Jianlin

Mới đây, tỷ phú Wang Jianlin đã gây chú ý khi bày tỏ tham vọng thâu tóm Paramount Pictures - một trong “Big Six” (sáu studio phim lớn nhất thế giới, bao gồm: Paramount Pictures, Twentieth Century Fox, Warner Brothers, Walt Disney, Universal Pictures và Columbia). Được biết, từ tháng trước, Tập đoàn Dalian Wanda của Jianlin đã có cuộc đàm phán với Tập đoàn truyền thông Viacom về việc mua lại 49% cổ phần tại Paramount Pictures.

“Mục tiêu của tôi là mua các công ty Hollywood, đưa công nghệ và khả năng của họ đến Trung Quốc”, Jianlin nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters. Ông cũng cho biết, Wanda không chỉ quan tâm tới Paramount Pictures, mà còn sẵn sàng chi tiền mua lại bất kỳ hãng nào trong “Big Six” nếu có cơ hội.

Trước đó, hồi đầu năm nay, Wanda đã chi tới 3,5 tỷ USD mua cổ phần kiểm soát một hãng phim lớn của Mỹ là Legendary Entertainment.

“Việc thâu tóm Legendary sẽ giúp công ty mẹ Wanda trở thành công ty phim có doanh thu cao nhất trên thế giới,” tỷ phú 62 tuổi khẳng định.

Ngày 22/9/2013, Jianlin quyết định ra mắt dự án xây dựng Chollywood (China + Hollywood) thành cụm trường quay lớn nhất thế giới, gồm 20 trường quay với tổng diện tích 3.760.000 m2. Với vốn đầu tư gần 8,2 tỷ USD, khu phức hợp nghệ thuật này dự kiến hoàn thành vào năm 2017, được đặt tên Oriental Movie Metropolis (Thủ phủ điện ảnh phương Đông).

Jianlin dự đoán thị trường phim Trung Quốc sau 5 năm nữa sẽ đứng đầu thế giới, trở thành “cái bánh to nhất” mà hãng phim nước ngoài nào cũng muốn tranh phần.

Không chỉ có mục tiêu xây dựng một đế chế điện ảnh hùng mạnh, Jianlin dường như còn muốn trở thành bá chủ của cả nền công nghiệp giải trí. Với kế hoạch xây dựng chuỗi công viên chủ đề “Wanda City”, tỷ phú này đang rất tin tưởng vào khả năng vượt mặt Disneyland của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với CCTV hồi tháng 5, Jianlin cho rằng, Disney sẽ không thể kiếm lời trong lĩnh vực này tại Trung Quốc trong vòng từ 10 đến 20 năm tới. “Cơn sốt dành cho chuột Mickey và vịt Donald, thời đại mù quáng ấy đã trôi qua”, ông phát biểu, “Disney lẽ ra không nên thâm nhập vào Trung Quốc. Một con hổ không thể đấu lại cả bầy sói. Thượng Hải có một Disneyland trong khi Wanda, trên toàn quốc, sẽ mở 15 - 20 công viên giải trí Wanda City”.

Bên cạnh đó, Jianlin cho biết, ông luôn tìm cách sắp xếp để việc kinh doanh của mình không nằm ngoài định hướng Chính phủ Trung Quốc đề ra để tranh thủ sự ủng hộ của giới chức. Sau khi Bắc Kinh thúc giục các doanh nghiệp tư nhân Đại lục vươn ra thế giới, Jianlin đặc biệt quan tâm đến đầu tư nước ngoài. Ngoài hoạt động của Tập đoàn Wanda, Jianlin còn liên tục đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư. Chẳng hạn, ông từng chi 495 triệu USD để mua lại công ty đóng tàu Sunseeker International của Anh; 360 triệu USD để mua tòa tháp Edificio Espana ở Madrid, hay 53 triệu USD để mua 20% cổ phần đội bóng Athletico Madrid của Tây Ban Nha. Ông cũng không ngại ngần tìm cách để làm hài lòng các lãnh đạo nhà nước bằng việc đổ tiền vào các đội bóng đá nước nhà.

Dường như, tham vọng biến Wanda thành một thương hiệu “đẳng cấp thế giới” luôn gắn chặt với tư tưởng hướng về lợi ích quốc gia. Wang Jianlin xuất thân là một quân nhân, có 16 năm phục vụ trong quân ngũ với tư cách sỹ quan. Ông từng chia sẻ với báo chí rằng, khoảng thời gian này đã giúp ông tôi luyện lòng kiên định, sự nhẫn nại.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm giàu của mình, tỷ phú sở hữu khối tài sản 34,2 tỷ USD này cho biết: “Một trong những đặc trưng về thành công của tôi là tôi chưa bao giờ có niềm tin trọn vẹn vào sách vở. Bạn không thể đơn giản chỉ sao chép mô hình thành công của các doanh nghiệp khác. Xin cũng đừng xem những gì tôi từng chia sẻ là tài liệu học tập”.

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục