Tỷ phú bảo hiểm giàu nhất Cộng hòa Séc, nổi danh nhờ Home Credit

(ĐTCK) Home Credit, cái tên có tiếng tại Việt Nam nhờ vị trí Top 3 ngành tín dụng tiêu dùng. Nhưng ít ai biết rằng, người sáng lập ra tập đoàn này lại được vinh danh là tỷ phú bảo hiểm. Nói một cách đúng hơn, ngành bảo hiểm mang lại cho người đàn ông này một sự nghiệp hoàn hảo.
Tập đoàn PPF do tỷ phú Petr sáng lập, sở hữu chi phối và đưa hãng bảo hiểm CP vào Top 10 hãng bảo hiểm lớn nhất châu Âu   Tập đoàn PPF do tỷ phú Petr sáng lập, sở hữu chi phối và đưa hãng bảo hiểm CP vào Top 10 hãng bảo hiểm lớn nhất châu Âu

Petr Kellner, người có khối tài sản 14,5 tỷ USD hiện là người giàu nhất Cộng hòa Séc và xếp vị trí thứ 105 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2017, theo thống kê của Forbes.

Không phải là người sáng lập lên hãng bảo hiểm CP, xếp trong Top 10 hãng bảo hiểm lớn nhất châu Âu nhưng ông lại là người vực dậy CP và từ đó mở rộng thêm lĩnh vực tài chính tiêu dùng rất có tiếng tăm. Tại châu Âu, ông được coi là thiên tài kinh doanh và nhiều đóng góp cho ngành bảo hiểm lục địa già. 

Mạnh dạn đầu tư khi còn trẻ

Petr Kellner sinh năm 1964 tại Česká Lípa, phía Bắc Bohemia, Cộng hòa Séc. Sau khi tốt nghiệp cấp trung học, Petr chuyển đến Thủ đô Praha, nơi ông theo học trường Đại học Kinh tế và nhận bằng thạc sỹ ngành kinh tế học công nghiệp vào năm 1987.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình với việc bán văn phòng phẩm vào năm 1990, nhưng chỉ một thời ngắn sau đó đã bắt đầu chuyển hướng kinh doanh bằng cách thành lập một quỹ đầu tư, tham gia mua bán cổ phiếu.

Năm 1991, ở tuổi 27 tuổi, cùng với các đối tác của mình, Petr đã thành lập Quỹ đầu tư PPF với khoản vay 40 triệu CZK (tương đương 1,8 triệu USD).

Từ năm 1992 đến 1994, hơn 200.000 người Séc đã gửi vốn vào PPF. Sau đó, Petr đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo lớn, thu hút và thuyết phục các nhà đầu tư rót tiền vào công ty của ông. Không lâu sau, PPF đã mua lại số cổ phiếu trị giá 5 tỷ CZK (230 triệu USD) của khoảng 200 xí nghiệp, nhà máy trong nước đang trong quá trình cổ phần hóa.

Năm 1994, PPF mua lại 20% cổ phiếu của hãng bảo hiểm lớn nhất Cộng hòa Séc Česká pojišťovna (CP). Hai năm sau, Petr Kellner đã sở hữu số lượng cổ phiếu đủ để nắm quyền kiểm soát toàn bộ hoạt động của CP và đưa CP lọt vào Top 10 hãng bảo hiểm lớn nhất châu Âu.

Phát ngôn viên của PPF khi đó là Radek Stavel từng trả lời tờ The Prague Post rằng: “Tập đoàn PPF là một nhà đầu tư chiến lược của Công ty (CP), đưa Công ty lên khỏi thất bại để đạt được lợi nhuận lâu dài.”

Mở rộng ảnh hưởng tại châu Á với Home Credit

Thành công đột phá của Tập đoàn PPF phải kể đến việc thành lập Công ty tín dụng tiêu dùng Home Credit năm 1997.

Petr Kellner đã nhận thức sâu sắc nhu cầu về tín dụng tại các nước đang phát triển nhờ vào tầng lớp trung lưu phát triển nhanh chóng và sự tăng trưởng mạnh trong nhu cầu tín dụng. Do vậy, trong chiến lược phát triển của mình, Petr đặc biệt tập trung vào các nước thuộc Liên Xô trước đây và nhiều nước châu Á khác.

Hiện tại, Home Credit đã có mặt tại 11 quốc gia, trong đó có Cộng hòa Séc, Nga, Belarus, Slovakia, Kazakhstan, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam… Hơn 120.000 nhân viên của Home Credit đang phục vụ khoảng 70 triệu khách hàng trên toàn cầu.

Riêng tại Nga, năm 2002, PPF mua lại một ngân hàng nhỏ là Technopolis và đổi tên ngân hàng này thành Home Credit & Finance Bank (HCFB). Khi đó, Petr Kellner bắt đầu mở một dịch vụ còn rất mới đối với thị trường tài chính thời bấy giờ: cung cấp các khoản cho vay “nóng” để mua sắm hàng tiêu dùng.

Nghiệp vụ bán lẻ ngân hàng đòi hỏi chi phí lớn, nhưng Petr đã ngay lập tức khẳng định hướng đi của mình là tập trung vào các thử nghiệm mới mẻ. Theo đó, HCFB chối bỏ hệ thống bán lẻ truyền thống, bao gồm mạng lưới các chi nhánh giao dịch hay kể cả hệ thống máy phát tiền tự động có chức năng thanh toán.

Tại 57 thành phố của Nga, HCFB có đại diện, nhưng không thành lập chi nhánh. Tín dụng được cấp ngay tại các cửa hàng bách hóa, còn người đi vay có thể thanh toán khoản nợ thông qua các quầy gửi tiết kiệm hay các trạm bưu điện.

Lúc đó, ở Nga chỉ có ngân hàng Russian Standard cũng thực hiện nghiệp vụ cho vay tiêu dùng tại các cửa hàng bách hóa. Song, HCFB lại đưa ra mức lãi suất cho vay thấp hơn và không thu phí dịch vụ tại các điểm cho vay. Nhờ vậy, đến năm 2005, thị phần cho vay nóng của HCFB tại Nga đã lên đến 31%, xấp xỉ Russian Standard.

Không ngừng tìm tòi và thử nghiệm cái mới

Một trong những yếu tố làm nên thành công của Petr Kellner chính là sự mạnh dạn tìm tòi và áp dụng những thử nghiệm mới mẻ. Ở Cộng hòa Séc, nơi sự cạnh tranh trên thị trường tài chính và bảo hiểm đặc biệt gay gắt, thì những sáng kiến của Petr đã liên tục xuất hiện, giúp hoạt động kinh doanh không ngừng phát triển. Năm 2006, Home Credit đã đưa ra sản phẩm mới đối với thị trường tài chính tiêu dùng Séc lúc bấy giờ là thẻ tín dụng.

Trong một bài báo của tờ Financial Times, Petr mô tả thẻ tín dụng là “một nguyên tắc hoạt động ở mọi quốc gia. Mọi người đều muốn mua một chiếc tivi hay tủ lạnh bằng thẻ tín dụng”.

Petr Kellner, tỷ phú Cộng hòa Séc 

Còn tại hãng bảo hiểm CP, Petr mở ra chương trình “Partner”, lập ra các kế hoạch đầu tư rất thuận tiện. Petr còn nghĩ ra hình thức dịch vụ mới là kiểm toán sửa chữa: khách hàng có thể sử dụng dịch vụ này để tiến hành kiểm tra sự phù hợp giữa chi phí và chất lượng sửa xe được bảo hiểm tai nạn. Bên cạnh đó, CP cung cấp những gói bảo hiểm mới là bảo hiểm y tế cho chó và bảo hiểm tính mạng trọn gói. Ngoài ra, Quỹ hưu trí CP đã tung ra thị trường gói “Bảo hiểm hưu trí bổ sung START” dành cho nhóm đối tượng khách hàng dưới 39 tuổi.

Năm 2011, Tập đoàn PPF còn thành lập một ngân hàng mới là Air Bank, chuyên về ngân hàng trực tuyến.

Xây dựng một đế chế kinh doanh đa ngành

Hiện tại, PPF đã trở thành một tập đoàn quốc tế hùng mạnh. Ngoài ngành tài chính, Petr cũng tập trung vào ngành năng lượng. Ông tham gia sản xuất, lắp đặt và phân phối nhiệt điện cùng các lĩnh vực liên quan khác tại Cộng hòa Séc. Nhà máy điện của ông cung cấp năng lượng cho Prague, Chrudim, Litvinov…

PPF cũng không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh trong nhiều mảng khác, từ giải trí tới công nghệ sinh học. Năm 2002, PPF mua lại TV Nova, đài truyền hình tư nhiên đầu tiên ở Cộng hòa Séc. Tới năm 2005, sau khi thiết lập hoạt động ổn định, PPF đã bán lại mảng này cho tập đoàn truyền thông CME. Cuối năm 2012, PPF mua lại SOTIO - một công ty công nghệ sinh học đang phát triển một liệu pháp miễn dịch tế bào mới hoạt động để điều trị bệnh ung thư và các bệnh tự miễn dịch.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Petr Kellner còn là một nhà bảo trợ giáo dục, thể thao và văn hóa. Ông đã thành lập Trường trung học Open Gate dành cho trẻ em nghèo và một trường học khác dành cho trẻ tàn tật. Petr kết hợp hai quỹ riêng của mình là Quỹ Gia đình Kellner và Quỹ Educa thành một quỹ lớn, và quỹ này là quỹ tài trợ nhiều nhất cho hoạt động giáo dục ở Cộng hòa Séc. Thông qua PPF, ông cũng thực hiện hàng loạt dự án, trùng tu các công trình kiến trúc, tượng đài và tài trợ cho một số phòng trưng bày, triển lãm nghệ thuật, nhà hát.

Mặc dù kinh doanh thành công, Petr Kellner là người khá kín tiếng với truyền thông. Ông rất cẩn trọng với sự riêng tư của gia đình mình và không ngừng chuyển chỗ ở từ nơi này sang nơi khác. Petr được biết đến là một nhà lãnh đạo có tinh thần cầu tiến, tự tin và kiên trì. Ông hiện là một trong những doanh nhân thành công nhất Cộng hòa Séc ngày nay.

Tư Thuần (Theo báo chí nước ngoài)
Đặc san Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam 2017

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục