Trung Quốc đề nghị mua 70 tỷ USD hàng hóa Mỹ để tránh bị áp thuế

Trung Quốc được cho là đã cam kết sẽ nhập khẩu hàng loạt các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng của Mỹ với tổng trị giá 70 tỷ USD với điều kiện Washington không được áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (Ảnh: Getty). Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (Ảnh: Getty).

Wall Street Journal ngày 5/6 đưa tin Trung Quốc được cho là đã đề xuất sẽ mua các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng của Mỹ gồm đậu nành, ngô, khí tự nhiên, dầu thô, than đá với tổng giá trị 70 tỷ USD.

Ngược lại, nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế suất lên các hàng hóa trị giá 50 tỉ USD của Trung Quốc như cảnh báo trước đó, thì đề xuất trên sẽ bị hủy bỏ.

Đây được cho là nội dung cuộc trao đổi giữa Phó Thủ tướng Lưu Hạc - cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nhằm giải quyết các bất đồng giữa 2 nước, tránh xảy ra cuộc chiến tranh thương mại.

Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc giảm bớt 200 tỷ USD thâm hụt thương mại song phương. Trong năm 2017, con số này đang là 375 tỷ USD.

Đồng thời Washington muốn chính phủ Trung Quốc không được phép “bơm” vốn cho các công ty hoạt động ở thị trường nước ngoài nhằm tránh cạnh tranh không lành mạnh, cũng như can thiệp khiến các công ty Trung Quốc ngừng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ như là tiền đề bắt buộc để các bên hợp tác kinh doanh.

Mỹ nói sẽ áp dụng mức thuế suất lên Trung Quốc vào ngày 15/7 nếu hai bên không đạt được thỏa thuận nào.

Gói nhập khẩu hàng hóa 70 tỷ USD mà Trung Quốc đề xuất hướng tới các sản phẩm sản xuất tại các bang chủ chốt trong cơ cấu quyền lực của đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, các thương vụ mua khí tự nhiên và than đá mà Bắc Kinh gợi ý có thể đổ tiền về các bang như Pennsylvania và West Virginia. Đây là các bang mục tiêu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Theo Wall Street Journal, Bộ trưởng Ross đã thông báo với ông Trump về gói đề xuất của Trung Quốc và 2 bên sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 6/6.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục