Thất vọng vì IBM, Warren Buffett tiếp tục đặt cược vào Apple

(ĐTCK) Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú đầu tư Warren Buffett đang tiếp tục “đặt cược” vào sự phát triển của gã khổng lồ công nghệ Apple, trong khi mất niềm tin vào tương lai của một doanh nghiệp lớn khác cùng ngành là IBM.
Thất vọng vì IBM, Warren Buffett tiếp tục đặt cược vào Apple

Không ngừng mua vào cổ phiếu Apple

Trong quý III, Berkshire Hathaway đã tăng nắm giữ cổ phiếu Apple thêm 3%, lên mức 134,1 triệu cổ phiếu, trị giá 20,7 tỷ USD.

Tính đến ngày 30/9 năm nay, Berkshire đã sở hữu khoảng 2,6% cổ phần của Apple. Theo Bloomberg, tỷ lệ nắm giữ này đã khiến Berkshire trở thành cổ đông lớn thứ năm của Công ty.

Mặc dù Buffett thường tránh cổ phiếu của các công ty công nghệ, song Apple lại phù hợp với triết lý đầu tư của “nhà tiên tri xứ Omaha”. Bên cạnh việc là một thương hiệu tiêu dùng lớn mạnh, nhà sản xuất iPhone còn chi trả cổ tức thường xuyên và mua lại cổ phiếu quỹ. Ngoài ra, cổ phiếu Apple đang được giao dịch với mức giá hợp lý hơn nhiều so với nhiều công ty công nghệ khác.

Berkshire Hathaway đầu tư vào Apple lần đầu tiên năm 2016 khi mua 10 triệu cổ phiếu. Sau đó, trước khi Apple công bố lợi nhuận vào ngày 31/1 năm nay, Berkshire đã mua thêm gần 76 triệu cổ phiếu nữa. Thời điểm đó, khi được hỏi tại sao lại mua vào nhiều đến vậy, Buffett nói: “Bởi vì tôi thích công ty này”.

Mới cách đây hơn 2 tháng, Buffett cho biết ông chưa bao giờ bán cổ phần của Apple và cũng không chú ý đến vấn đề thời điểm khi quyết định mua. Vị tỷ phú đầu tư này dự báo, Apple có thể sẽ đạt mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD trước Berkshire Hathaway.

Bán ra một lượng lớn cổ phiếu IBM

Nếu như mua cổ phiếu Apple liên tục mà không cần đắn đo, thì đối với IBM, Warren Buffett dường như lại không chắc chắn về tương lai của tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia này như trước. Cũng trong quý III vừa qua, Berkshire đã bán ra 32% số cổ phiếu IBM mà Berkshire Hathaway nắm giữ trước đó, hiện chỉ nắm giữ khoảng 37 triệu cổ phiếu, trị giá 5,37 tỷ USD.

Trước đợt bán ra này, Berkshire nắm 54,1 triệu cổ phiếu IBM, trị giá 8,32 tỷ USD. Lượng cổ phiếu IBM trong tay Berkshire đã giảm 54% kể từ cuối năm 2016 - thời điểm mà tập đoàn này sở hữu gần 81 triệu cổ phiếu IBM được mua với giá 13,8 tỷ USD.

Nhìn lại quá khứ, Buffett từng gây ngạc nhiên khi rót hơn 10 tỷ USD vào cổ phiếu IBM năm 2011, đưa cổ phiếu này trở thành một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire. Những năm sau đó, mặc cho doanh thu và giá cổ phiếu của IBM sa sút, Buffett vẫn luôn cố gắng bảo vệ quan điểm của mình.

Mãi tới tháng 5 năm nay, Buffett mới dần thừa nhận sai lầm của mình khi tiết lộ Berkshire đã bắt đầu bán ra cổ phiếu IBM. Trả lời phỏng vấn trên CNBC, Buffet nói rằng, ông không còn đánh giá cao IBM như khi bắt đầu mua vào cách đây 6 năm.

“IBM là một công ty lớn và mạnh, nhưng họ cũng có những đối thủ lớn và mạnh”, Buffett nói.

Sau thông tin Buffett bán ra một lượng lớn cổ phần tại IBM, giá cổ phiếu của IBM đã giảm khoảng 1% vào ngày 14/11 vừa qua.

Các khoản đầu tư đáng chú ý khác

Quý III vừa qua, Berkshire đã tăng tỷ lệ cổ phần trong Công ty công nghệ sinh học nông nghiệp Monsanto lên 10%, đồng thời tăng tỷ lệ nắm giữ tại Công ty dịch vụ tài chính Synchrony Financial.

Ngoài ra, hồi cuối tháng 8, Berkshire đã trở thành cổ đông lớn nhất của Bank of America bằng cách sử dụng chứng quyền để mua vào 700 triệu cổ phiếu của ngân hàng này. Buffett bắt đầu mua cổ phiếu Bank of America vào năm 2011. Khi đó, ông rót 5 tỷ USD để mua vào khi giá cổ phiếu nhà băng này giảm mạnh. Tính đến thời điểm cuối tháng 9 vừa qua, lượng cổ phần của Bank of America mà Berkshire nắm giữ có trị giá 17 tỷ USD.

Berkshire hiện cũng nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu hàng không, trị giá ước tính khoảng 9,3 tỷ USD. Trong đó, tổng mức vốn đầu tư đối với American Airlines Group Inc, Delta Air Lines Inc, Southwest Airlines Co và United Continental Holdings Inc vượt 2,1 tỷ USD.

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục