Mỹ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán thứ hai về thương mại

Ngày 16/5, tại thủ đô Washington, Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán thứ hai về thương mại nhằm tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng trong quan hệ thương mại gây căng thẳng giữa hai nước trong thời gian qua.
(Nguồn: Reuters) (Nguồn: Reuters)

Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu.

Trong khi, về phía Mỹ có sự tham gia của cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cùng các nghị sỹ Mỹ khác như Chủ tịch tạm thời Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Orrin Hatch và ông Kevin Brady, Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ và An sinh Xã hội thuộc Hạ viện Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng tham gia các cuộc gặp này.

Nhà Trắng cho biết các cuộc họp lần này tiếp nối vòng đàm phán diễn ra hai tuần trước đó tại Bắc Kinh, với trọng tâm tái cân bằng quan hệ kinh tế Mỹ-Trung Quốc.

Trong các cuộc gặp trên, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đánh giá cao những tiến triển tích cực và quan trọng trong quan hệ song phương dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump.

Ông nhấn mạnh rằng chuyến thăm lần này tới Washinghton, với sự nhất trí của hai nhà lãnh đạo, nhằm tiếp tục thúc đẩy kênh thông tin sâu rộng với đối tác Mỹ trong lĩnh vực kinh tế cũng như thương mại.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc nhấn mạnh mối quan hệ Trung-Mỹ vững mạnh phù hợp với lợi ích của cả hai quốc gia, Bắc Kinh và Washington cần giải quyết thỏa đáng bất đồng thương mại hiện nay dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, và nỗ lực để đạt được những kết quả có lợi cho cả hai bên.

Theo ông Lưu Hạc, ông sẽ nỗ lực tìm kiếm sự dàn xếp thỏa đáng trong vấn đề thương mại song phương, qua đó đảm bảo sự phát triển tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Washington trong lĩnh vực này.

Ông cho rằng hai nước cần tăng cường thông tin chiến lược, mở rộng những lợi ích chung, cùng giải quyết thỏa đáng những bất đồng và thể hiện vai trò lớn trong vấn đề quốc tế và khu vực.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ cho biết Mỹ sẵn sàng duy trì mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc và hai nước không nên gây cuộc chiến thương mại cho dù còn tồn tại nhiều bất đồng về kinh tế và thương mại.

Các nghị sỹ Mỹ đồng thời hy vọng hai bên có thể tìm kiếm những giải pháp phù hợp với lợi ích hai bên thông qua các cuộc tham vấn./.


Theo VietNam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục