Lương phi công được tính thế nào tại Mỹ?

Thu nhập của phi công máy bay thương mại chủ yếu phụ thuộc vào thâm niên bay của họ tại hãng hàng không, số giờ bay và loại máy bay họ điều khiển.
Ảnh: Fortune. Ảnh: Fortune.

Trong bối cạnh nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hóa bằng máy bay tăng mạnh, ngành công nghiệp hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công.

Những thay đổi trong quy định về giờ bay và nghỉ ngơi của phi công cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Trong khi đó, một lượng lớn phi công bắt đầu nghỉ hưu đồng nghĩa với việc các hãng hàng không chịu áp lực tuyển thêm người thay thế.

Những yếu tố này lại giúp phi công có lợi thế tốt khi thỏa thuận lương và cơ hội nhận được lương bổng cao chót vót.

Theo Glassdoor, thu nhập trung bình của một phi công tại Mỹ là 113.709 USD một năm với hợp đồng kéo dài 3 - 4 năm. Những hãng hàng không nổi tiếng thường trả cao hơn mức trung bình.

Cụ thể, theo dữ liệu của Glassdoor, phi công của hãng hàng không Delta Air Lines kiếm khoảng 137.500 USD mỗi năm, trong khi đó American Airlines trả cho phi công khoảng 141.200 USD/năm. Còn United Airlines thậm chí trả cho phi công trung bình 178.100 USD một năm.

Lương phi công của các hãng hàng không thương mại

Ngoài các thỏa thuận hợp đồng cơ bản, có nhiều nhân tố quyết định thu nhập của phi công, trong đó có kích thước máy bay mà họ vận hành.

“Nếu bạn bay máy bay lớn với nhiều hành khách hơn, bạn sẽ được trả nhiều hơn”, chuyên gia hàng không Brian Sumers tại hãng truyền thông thông tin du lịch Skift cho biết. “Những phi công có thâm niên lâu năm sẽ được giao lái máy bay lớn hơn. Vì vậy, đa số phi công có xu hướng gắn bó với một hãng hàng không”.

Một điều ít người biết là phi công tại Mỹ được trả lương theo giờ. Luật pháp liên bang quy định phi công chỉ có thể bay 1.000 giờ một năm để đảm bảo họ có đủ thời gian để nghỉ ngơi.

Mức lương theo giờ cao nhất là 320 USD/giờ lái trên máy bay Boeing 777 - một trong những dòng máy bay thương mại lớn nhất hiện nay với khoảng 400 hành khách. Người điều khiển những máy bay này thường là phi công nhiều năm kinh nghiệm.

Do đó, thu nhập của phi công máy bay thương mại chủ yếu phụ thuộc vào thâm niên bay của họ tại hãng hàng không, số giờ bay và loại máy bay họ điều khiển.

Thu nhập của phi công máy bay cá nhân

Quy định của luật pháp liên bang Mỹ cũng áp dụng đối với phi công của các máy bay cá nhân, đó là họ không được phép bay quá 1.000 giờ mỗi năm. Tuy nhiên, một điểm khác là phi công máy bay thương mại nghỉ hưu ở tuổi 65, sau đó họ có thể tiếp tục lái máy bay cá nhân.

Phi công máy bay cá nhân tại Mỹ được trả lương tương đương với phi công máy bay thương mại. Ví dụ, công ty máy bay cá nhân NetJet trả cho phi công trung bình 111.800 USD/năm, theo Glassdoor. 

Lương phi công được tính thế nào tại Mỹ? ảnh 1

Phi công máy bay cá nhân có lịch trình linh hoạt hơn. Ảnh: Gavroche Luxury . 

Nhiều phi công máy bay cá nhân, bao gồm của NetJets và Flexjet, được trả lương theo giờ. Delta Private Jets, thuộc Delta Air Lines, trả cho cơ trưởng ít nhất 100.000 USD một năm, theo chủ tịch Gary Hammes của công ty.

“Một số phi công thích lái máy bay cá nhân vì chất lượng cuộc sống cao hơn”, Hammes nói. “Họ có thể sắp xếp lịch trình để làm 8 ngày liên tiếp và sau đó nghỉ liền 6 ngày”.

Điều này không giống phi công máy bay thương mại bởi họ không biết được sắp xếp lịch trình như thế nào cho tới phút chót.

Một trong những lợi ích của việc lái máy bay cá nhân là họ được bay tới nhiều sân bay trên thế giới mà phần lớn máy bay thương mại không tới, Hammes cho biết.

Thu nhập của phi công các hãng hàng không có quy mô khác nhau cũng chênh lệch nhiều.

Đối với các hãng hàng không hoạt động tại các khu vực nội địa tại Mỹ (gọi là regional airline) như Delta Connection và American Eagle, phi công được trả lương thấp hơn so với các hãng hàng không có mạng lưới đường bay rộng hơn (gọi là major airline).

Phi công tại các hãng hàng không khu vực thường kiếm khoảng 50.000 USD/năm.

Ưu ái từ các hãng Trung Đông, châu Á để hút phi công ngoại

Tại một số nước ở Trung Đông hay châu Á, lượng phi công đủ điều kiện bay thường thiếu hụt nghiêm trọng, đặc biệt là tại Trung Quốc. Vì vậy, nhiều phi công tại các nước như Mỹ thường được các hãng hàng không ở khu vực này mời về với đãi ngộ lớn.

Hãng hàng không Emirates, có trụ sở tại Dubai, hiện trả mức lương hàng tháng ít nhất 16.000 USD cho phi công nước ngoài, chưa bao gồm khoản trợ cấp nhà ở mỗi tháng 4.377 USD hoặc được công ty chi trả tiền ở. Phi công nước ngoài của hãng này cũng được nghỉ ít nhất 8 ngày mỗi tháng.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục