Khi siêu sao "ươm mầm" startup

Cách tiếp cận “đầu tư khởi nghiệp” thay cho endorsement (bảo chứng thương hiệu) – một cách làm marketing truyền thống mà các ngôi sao thường tham gia.
Khi siêu sao "ươm mầm" startup
Chỉ một ngày sau khi Leonardo DiCaprio đầu tư vào thương hiệu startup đang phát triển rất nhanh Runa – một thương hiệu hợp tác với nông dân Ecuador sản xuất trà hữu cơ và các loại nước uống năng lượng thiên nhiên được làm từ trà guayusa thì Beyoncé công bố đã đầu tư vào một thương hiệu startup chuyên sản xuất nước ép dưa hấu.

Siêu sao ca nhạc này thông báo đầu tư vào World Waters LLC, công ty chuyên sản xuất nước uống thể thao được làm từ nước ép dưa hấu chế biến từ công nghệ áp suất cao có tên thương hiệu là WTRMLN WTR. Thương vụ này đã bổ sung cho danh mục đầu tư tập trung vào ngành kinh doanh phục vụ lối sống tốt cho sức khỏe của Beyoncé bao gồm dòng sản phẩm quần áo thể thao thương hiệu Ivy Park và 22 Days Nutrition – dịch vụ chuyên cung cấp bữa ăn chay hữu cơ.

Beyoncé là một trong những celeb có cách tiếp cận “đầu tư khởi nghiệp” thay cho endorsement (bảo chứng thương hiệu) – một cách làm marketing truyền thống mà các ngôi sao thường tham gia. Chẳng hạn, vào tháng 10 năm ngoái, Oprah Winfrey đã mua khoảng 10 phần trăm cổ phần của Weight Watchers International Inc với giá 43,2 triệu USD trong khi ngôi sao bóng rổ LeBron James bỏ qua một thương vụ với McDonald’s Corp. để trở thành đối tác của nhà hàng startup Blaze Pizza.

Beyoncé vừa phát hành album mới nhất Lemonade vào cuối tháng 4 và theo tạp chí Billboard, đã có 653.000 đĩa được bán ra trong tuần đầu tiên. Giá trị của thương vụ đầu tư này không được tiết lộ, chỉ biết rằng siêu sao ca nhạc trở thành một cổ đông “có trọng lượng”.

Rohit Deshpande, giáo sư marketing của Harvard Business School cho rằng đây là một thương vụ tốt. Theo ông, các ngôi sao biết cách đầu tư tiền của mình vào nơi mà họ có thể mang sự tin tưởng đến với thương hiệu trong khi các thỏa thuận “endorsement” không còn phát huy tốt tác dụng như trước kia.

Ngày nay, sự xác thực là điều được đánh giá cao, đặc biệt là đối với thế hệ người tiêu dùng trẻ. Và Beyoncé là một “fan” thật sự của thương hiệu nước giải khát ba năm tuổi này.

“Nếu bạn là một người bảo chứng (endorser) được trả tiền, một bộ phận người tiêu dùng sẽ nghi ngờ bạn làm điều đó chỉ vì tiền chứ chưa hẳn đã thật sự sử dụng sản phẩm. Nhưng khi một người đầu tư vào một công ty thì sẽ có cảm giác là người đó thật sự quan tâm. Một khi mà hình ảnh cá nhân của một ngôi sao tương đồng với những giá trị mà thương hiệu đại diện thì việc đầu tư của họ sẽ là món hời cho công ty đó”, Rohit Deshpande nói thêm.

Chẳng hạn, thông tin về việc đầu tư của Oprah Winfrey vào Weight Watchers đã mang về hơn 1 tỉ lần xuất hiện trên quảng cáo Google (impression) không mất phí, có giá trị tương đương với 17,5 triệu đôla nếu thực hiện theo cách thông thường.

Formation World Tour của Beyoncé là một cơ hội lớn cho WTRMLN WTR. Loại nước ép dưa hấu này đang được bán tại các địa điểm trình diễn và hình ảnh quảng bá xuất hiện trong hàng loạt cửa hàng tại Mỹ. Công ty này trù liệu doanh số năm 2016 sẽ tăng 385 phần trăm so với năm 2015.

"Chia sẻ sứ mệnh"

Jody Levy, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của World Waters cho biết việc bảo chứng thương hiệu theo kiểu cũ không là một phần của cuộc thương lượng này. Sự khác biệt quan trọng thật sự đến từ “tầm vóc sứ mệnh”. Beyoncé là minh chứng cho sứ mệnh này, cho sức khỏe và quyền năng của người phụ nữ và đó cũng là điều cốt lõi mà cô ấy quan tâm ở thương hiệu.

Trong một thông cáo báo chí, nữ ca sĩ siêu sao – nhà đầu tư startup này cho biết: “Tôi đầu tư vào WTRMLN WTR vì tương lai của nước uống thiên nhiên và sạch; là đối tác, chúng tôi chia sẻ sứ mệnh mang đến thế giới lối sống khỏe có thể tiếp cận được. Điều này còn hơn cả việc đầu tư vào một thương hiệu, đó là sự đầu tư cho những nhà lãnh đạo nữ, cho lối sống khỏe mạnh, cho nông dân Mỹ, cho sức khỏe của mọi người và hành tinh chúng ta”.

World Waters đang đầu tư để chuyển hàng ngàn tấn dưa hấu không được bày bán trên thị trường Mỹ vì trông không được đẹp mắt hay bị cháy nắng thành nước giải khát. Nước trái cây ứng dụng công nghệ áp suất cao thay cho kỹ thuật vô trùng nhiệt độ cao đang ngày càng trở nên phổ biến khi mà những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe đang rời xa các loại nước uống nhiều đường.


Theo DNSGCT

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục