Iran nêu điều kiện duy trì thỏa thuận hạt nhân không có Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sẽ đàm phán với các nước tham gia thỏa thuận hạt nhân để duy trì cam kết dù Mỹ đã rút.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình sau khi Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: AFP. Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình sau khi Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: AFP.

"Nếu chúng tôi đạt được những mục tiêu với các nước thành viên khác thì thỏa thuận vẫn được duy trì. Bằng việc rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã chính thức làm suy yếu cam kết của họ với hiệp ước quốc tế", ông Rouhani phát biểu trên truyền hình ngày 8/5 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, theo Reuters.

"Tôi đã lệnh cho Bộ Ngoại giao đàm phán với các nước châu Âu, Trung Quốc và Nga trong những tuần tới. Nếu chúng tôi kết luận vẫn có thể hưởng lợi đầy đủ từ JCPOA (thỏa thuận hạt nhân Iran) với sự hợp tác của tất cả các nước, thỏa thuận sẽ vẫn tồn tại", ông nói thêm.

Ông Rouhani cảnh báo Iran sẵn sàng khôi phục hoạt động hạt nhân nếu lợi ích quốc gia không được được đảm bảo theo thỏa thuận không có sự tham gia của Mỹ.

"Nếu cần, chúng tôi sẽ khôi phục hoạt động làm giàu hạt nhân ở mức độ công nghiệp mà không có bất cứ hạn chế nào. Từ giờ trở đi, mọi thứ phụ thuộc vào lợi ích quốc gia của Iran", ông Rouhani nói.

Tổng thống Iran cam kết với người dân rằng quyết định của Trump sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ của Iran.

"Nhân dân quả cảm của chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng bởi đòn tấn công tâm lý này. Tiến bộ kinh tế của Iran vẫn tiếp tục. Người dân hoàn toàn không cần lo lắng", ông nói.

"Để đối phó với các vi phạm liên tục và việc rút lui bất hợp pháp khỏi thỏa thuận hạt nhân của Mỹ, dưới chỉ đạo của Tổng thống Rouhani, tôi sẽ dẫn đầu nỗ lực ngoại giao để xác định liệu những nước còn lại tham gia thỏa thuận có thể đảm bảo lợi ích đầy đủ cho Iran hay không.

Kết quả sẽ quyết định phản ứng của chúng tôi", bài đăng trên Twitter của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết.

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và được các đồng minh chính của Washington ở Trung Đông là Israel và Arab Saudi tán dương.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao.

Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử, cho rằng đó là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" và hứa xé bỏ nó trong ngày đầu nắm quyền.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục