Donald Trump không muốn thấy xe Đức tại Mỹ

Ông Trump đang tính việc áp dụng hàng rào thuế quan đối với xe Đức, để hạn chế lượng nhập khẩu vào Mỹ, bảo hộ cho các hãng nội địa.
Sự hiện diện của xe Đức tại Mỹ khiến Tổng thống Trump không thoải mái. Ảnh: Logistics. Sự hiện diện của xe Đức tại Mỹ khiến Tổng thống Trump không thoải mái. Ảnh: Logistics.

Trong cuộc hội thảo hôm thứ 3 tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục có những công kích đối với vấn đề nhập khẩu ôtô Đức. “Sự hiện diện của những chiếc Mercedes, BMW tại Mỹ là không công bằng đối với những người lao động trong nước. Tôi sẽ có biện pháp để hạn chế các thương hiệu xe Đức”, ông Donald Trump cho biết. 

Ông Trump cho rằng chính sách thuế đối với doanh nghiệp nước ngoài hiện nay quá ôn hoà, do đó ôtô Đức có cơ hội phát triển tại Mỹ. 

Có quá nhiều ôtô Đức

Trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gần đây tại Washington, ông Trump nhấn mạnh việc nhiều dòng xe Đức hiện diện tại thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mỹ từng đưa ra kế hoạch áp thuế nhập khẩu 35% đối với xe Đức.  

Theo các chuyên gia kinh tế, ông Trump đã quên mất 2 điểm. Thứ nhất, các hãng xe Đức đã mở nhà máy lớn tại Mỹ, giảm đáng kể lượng xe nhập khẩu từ nhà máy ở quốc gia khác.

Bên cạnh đó, nhắm vào các nhà sản xuất ôtô Đức có thể đe doạ trực tiếp đến công nhân và nền kinh tế Mỹ. 

Các nhà sản xuất ôtô Đức đã bán 1,35 triệu xe tại Mỹ trong năm 2017, chiếm khoảng 8% tổng doanh số của thị trường. Trong số đó, chỉ 494.000 xe được nhập khẩu từ Đức, ít hơn 25% so với năm 2013.

Số lượng xe Đức còn lại được sản xuất tại Mỹ và Mexico, nơi áp dụng luật tự do thương mại. GM và Ford cũng sản xuất ôtô tại Mexico và chuyển về Mỹ bán. 

Tổng thống Trump có thể huỷ bỏ hiệp định NAFTA, ký kết giữa Mỹ, Mexico và Canada, để ngăn chặn tình trạng các nhà sản xuất ôtô đặt nhà máy ở các quốc gia kể trên và nhập vào Mỹ. 

Hãng xe Đức tạo ra nhiều công việc tại Mỹ

BMW, Volkswagen (VW) và Mercedes đều đặt những nhà máy sản xuất lớn tại Mỹ, mang đến việc làm cho khoảng 50.000 công nhân địa phương. Nhà máy lắp ráp lớn nhất thế giới của BMW đặt tại Spartanburg, phía nam Carolina. Năm ngoái, nhà máy này sản xuất hơn 400.000 xe, xuất khẩu 70% đi các quốc gia khác. 

Donald Trump không muốn thấy xe Đức tại Mỹ ảnh 1

 Nhiều hãng xe Đức đặt các nhà máy lớn tại Mỹ, tạo công ăn việc làm. Ảnh: Mashable.

Nhà máy của VW đặt tại Chattanooga, Tennessee, sản xuất khoảng 112.000 xe năm ngoái. Trong khi đó, Mercedes sản xuất khoảng 300.000 xe các loại tại nhà máy ở Tuscaloosa County, Alabama. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đức, sản lượng các nhà máy ôtô mang thương hiệu Đức đặt tại Mỹ đã tăng lên đáng kể, từ 180.000 xe năm 2013 lên mức 804.000 chiếc. Một nửa số xe này được xuất khẩu ngược trở lại châu Âu và châu Á. 

Ôtô nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ phải chịu mức thuế nhập khẩu 2,5%. Trong khi đó, xe sản xuất tại Mỹ, xuất đi châu Âu sẽ bị đánh thuế 10%.

Châu Âu cho biết họ sẵn sàng giảm thuế phí đối với ôtô theo thương thảo gần đây với Mỹ về thuế thép và nhôm. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã từ chối thương thảo. 

Các hãng ôtô Đức sẽ tính toán lại kế hoạch đầu tư Mỹ, nếu họ bị áp đặt tăng thuế phí. Trong khi đó, liên minh châu Âu cũng sẽ đáp trả bằng việc tăng thuế phí đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. Theo các chuyên gia kinh tế, sử dụng chính sách thuế quan sẽ không phù hợp. 

Hàng rào thuế quan sẽ kéo theo những hệ luỵ đối với ngành công nghiệp ôtô, khi mà hệ thống phân phối phụ trợ được trải dài ở nhiều quốc gia khác nhau. “Phân biệt giữa xe Mỹ và xe Đức là điều không phù hợp”, chuyên gia kinh tế Jacob Kirkegaard từ châu Âu chia sẻ. 


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục