Cổ phiếu công ty tăng 9.500%, công nhân, bảo vệ cũng thành triệu phú

Cổ phiếu của Tập đoàn Công nghệ Quang học Sunny (Trung Quốc) đã tăng tới 9.500% trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, những người trở nên giàu có nhất khi giá cổ phiếu tăng chính là công nhân, bảo vệ và người pha chế của quán cà phê công ty này.
Một người đàn ông đang kéo một chiếc xe kéo phía trước nhà máy được điều hành bởi Tập đoàn Công nghệ Quang học Sunny. (Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg). Một người đàn ông đang kéo một chiếc xe kéo phía trước nhà máy được điều hành bởi Tập đoàn Công nghệ Quang học Sunny. (Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg).

Theo Bloomberg, công ty sản xuất ống kính này đã có một quyết định lạ lùng là bán cổ phần cho nhân viên có thâm niên, bất chấp công việc của họ là gì.

Điều này đã biến hàng trăm người thành triệu phú khi cổ phiếu của Sunny Optical tăng hơn 9.500% kể từ tháng 6/2008.

“Có lẽ Sunny Optical là ví dụ nổi bật nhất về việc mang sự giàu có đến với người lao động”, ông Louis Putterman, một giáo sư tại Đại học Brown chuyên nghiên cứu về kinh tế Trung Quốc cho biết.

Theo đó, nhân viên của Sunny Optical đã được hưởng lợi từ sự hào phóng của ông Wang Wenjian, người đã thành lập công ty ở Dư Diêu, một thành phố nhỏ trên bờ biển phía Đông của Trung Quốc vào năm 1984.

Khi Sunny Optical tái cơ cấu thành công ty cổ phần vào những năm 1990, Wang đã thực hiện một bước đi lạ khi phân phối cho khoảng 400 công nhân, bảo vệ của công ty sở hữu 35% cổ phần được quản lý chung trong một quỹ ủy thác.

Đáng nói, ông Wang chỉ giữ lại 6,8% cổ phần cho chính mình và cho phép tất cả nhân viên mua cổ phiếu giá rẻ dựa trên vị trí và thâm niên làm việc của họ.

Tuy tỷ lệ cụ thể không được tiết lộ, Bloomberg nhận định rằng mỗi công nhân chỉ cần sở hữu 0,013% quỹ ủy thác cũng đủ để thành triệu phú.

Cụ thể, nếu trừ đi 16% quyền sở hữu của 4 giám đốc trong ủy thác, số tiền trung bình mỗi nhân viên nắm giữ sẽ vào khoảng 17 triệu USD (tương đương hơn 386 tỷ đồng).

Ông Wang, 70 tuổi, đã nghỉ hưu khỏi ghế chủ tịch từ năm 2012, nhưng vẫn sở hữu 3,7% cổ phần trị giá hơn 800 triệu USD, theo Bloomberg.

Cổ phiếu công ty tăng 9.500%, công nhân, bảo vệ cũng thành triệu phú ảnh 1

 Ký túc xá công nhân tại một nhà máy do Tập đoàn Công nghệ Quang học Sunny điều hành. (Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg)

Theo số liệu cụ thể, lợi nhuận của Sunny Optical đã tăng gấp 6 lần trong 5 năm trở lại đây khi người dùng điện thoại thông minh ngày càng thích chụp ảnh. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu về máy ảnh có độ phân giải cao hơn.

Bên cạnh đó, công ty cũng thu được nhiều lợi nhuận từ việc sử dụng camera hành trình trong xe hơi để hỗ trợ các chức năng an toàn, cũng như việc sử dụng các thành phần quang học trong máy bay không người lái.

Tuy nhiên, Sunny Optical cho biết, họ vẫn còn “đất” để mở rộng khi công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu gấp 5 lần lên 100 tỷ Nhân dân tệ trong thập kỷ tới.

Trước đó, Sunny Optical đã có đợt chào bán công khai lần đầu tiên tại Hong Kong năm 2007. Hiện công ty có hơn 28.000 nhân viên làm việc toàn thời gian ở 4 khu vực sản xuất ở Trung Quốc và các văn phòng ở Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Trong năm nay, cổ phiếu của công ty cũng tăng 66% và đứng đầu trong chỉ số Hang Seng Index của Hong Kong hôm nay.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục