Các hãng điện thoại Trung Quốc đặt hàng chip cao bất thường

MediaTek khuyến cáo các nhà sản xuất smartphone là đối tác của hãng rằng họ đang đặt hàng vi xử lý cho các thiết bị di động với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế.
MediaTek là một trong những nhà sản xuất vi xử lý di động lớn nhất hiện nay MediaTek là một trong những nhà sản xuất vi xử lý di động lớn nhất hiện nay

Hãng sản xuất chip MediaTek nhận thấy nhu cầu đang tăng cao do sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp thiết bị cầm tay tại Trung Quốc những năm qua. Hiện họ tiếp nhận một lượng lớn đơn đặt hàng chip từ nhiều công ty điện thoại di động tại nước này và một số quốc gia khác.

Dù "hưởng lợi" từ xu thế trên, MediaTek cảnh báo rằng, việc các công ty liên tục nhập vi xử lý di động trong khi nhu cầu thực tế thấp hơn nhiều sẽ khiến thị trường smartphone bị xáo trộn.

"Chúng tôi thấy có sự bùng nổ bất thường trong các đơn đặt hàng chip đến từ đối tác. Họ nên thận trọng, bởi nó sẽ tác động không tốt đến quy luật cung cầu smartphone", đại diện MediaTek nói với Digitimes.

Số liệu từ TrendForce cho thấy, khoảng hơn 125 triệu smartphone thương hiệu Trung Quốc được tung ra trong quý I/2016 và sẽ tiếp tục tăng trong quý II/2016. Huawei đứng đầu với 27 triệu thiết bị, tiếp đến là Lenovo (17 triệu), Xiaomi (16 triệu), TCL (12 triệu), OPPO (11 triệu), Vivo (11 triệu). Tất cả các công ty này đều đang hợp tác với MediaTek, Spreadtrum và Qualcomm.

Tính trên số lượng đơn hàng, Digitimes Research dự báo, trong quý II/2016, có tới 150 triệu bộ vi xử lý di động được xuất xưởng riêng cho nhà sản xuất Trung Quốc, tăng 11,3% so với quý I/2016. Các hãng vi xử lý đều sẽ tăng trưởng, như Spreadtrum sẽ tăng 16,7%, Qualcomm tăng 12,9%, MediaTek tăng 8,1% so với quý trước đó.

Riêng MediaTek đã có khởi đầu năm 2016 thuận lợi khi kết thúc tháng 4, hãng đạt doanh thu kỷ lục 708,11 triệu USD, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm trước.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục