Bất chấp cảnh báo của ông Trump, CEO Ford vẫn đưa sản xuất ra nước ngoài

(ĐTCK) Trong khi tổng thống đắc cử Donald Trump liên tục nhấn mạnh lời cảnh báo đối với các công ty có ý định đưa nhà máy ra khỏi biên giới Hoa Kỳ, hãng ô tô Ford cho biết vẫn sẽ chuyển dịch một phần sản xuất của mình sang nước láng giềng Mexico.
Bất chấp cảnh báo của ông Trump, CEO Ford vẫn đưa sản xuất ra nước ngoài

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã luôn ở thế đối đầu với các “đại gia” ngành sản xuất ô tô, trong đó phải kể đến Ford với việc thiết lập các nhà máy sản xuất ở Mexico.

Hiện tại, Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã và đang cho phép Ford cũng như nhiều hãng sản xuất khác tiếp cận nguồn lao động dồi dào tại Mexico với giá thành rẻ hơn trong nước. Chính vì thế, ông Trump luôn tỏ rõ ý định phản đối hiệp định này và từng nhiều lần chỉ trích Ford về kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất xe con sang Mexico, tuyên bố sẽ áp thuế cao để buộc công ty phải đưa việc làm trở lại Mỹ.

Bảo hộ việc làm trong nước cũng chính là một trong những lý do giúp Trump chiến thắng thuyết phục trong cuộc tranh cử tại các bang như Ohio và Michigan - vốn được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

CEO Mark Fields của Ford nhận định rằng, khả năng ông Trump cho áp thuế 35% đối với xe nhập khẩu từ Mexico có thể sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Mỹ, song Ford đã quyết định sẽ không thay đổi kế hoạch đầu tư tại Mexico,

“Chúng tôi có cùng mục tiêu với ông Trump và chính quyền mới của ông, đó là muốn có một nền kinh tế vững mạnh”, Mark Fields nói.

Bất chấp cảnh báo của ông Trump, CEO Ford vẫn đưa sản xuất ra nước ngoài ảnh 1

 CEO Mark Fields của Ford

Theo đó, Ford sẽ chuyển dây chuyền sản xuất dòng xe Focus sang một nhà máy 1,6 tỷ USD mới được xây dựng ở Mexico. Thay vì sản xuất dòng xe con này, nhà máy lắp ráp Michigan tại Mỹ sắp tới sẽ chuyển sang những dòng xe mang lại lợi nhuận cao hơn, bao gồm xe bán tải và xe thể thao đa dụng. Kế hoạch này được dự kiến sẽ không gây ra tình trạng mất việc làm tại Mỹ.

“Chúng tôi đã quyết định chuyển dây chuyền sản xuất dòng xe Focus ra bên ngoài, và hiện tại đang tiến hành đầu tư. Việc đưa Focus ra khỏi nhà máy lắp ráp Michigan là để nhường chỗ cho những sản phẩm mới tại đây. Sẽ không có công việc nào bị ảnh hưởng, không việc làm nào bị mất đi”, Mark Fields cho biết.

Vị CEO này cũng giải thích rằng, quyết định chuyển việc sản xuất dòng xe Focus sang Mexico một phần là để đảm bảo mức giá thành của xe phù hợp với mong đợi của khách hàng.

“Trong kinh doanh, đó là sự đầu tư dài hạn”, ông nói.

Thêm vào đó, Mark Fields nhấn mạnh rằng, công ty cam kết sẽ đầu tư tại Hoa Kỳ một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với con số cụ thể lên tới 9 tỷ USD trong vòng ba năm tới. Chiến lược đầu tư này dự tính sẽ góp phần hỗ trợ hoặc tạo ra thêm 8.500 việc làm tại các nhà máy của Ford ở Hoa Kỳ.

Mark Fields cũng cho biết đã gửi thư chúc mừng khi ông Trump đắc cử tổng thống, và Ford vẫn liên tục trao đổi công việc với đội ngũ chuyển giao của tân tổng thống Trump.

Bất chấp cảnh báo của ông Trump, CEO Ford vẫn đưa sản xuất ra nước ngoài ảnh 2

 Ông Trump từng nhiều lần chỉ trích Ford về kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất xe con sang Mexico

“Chúng tôi có lịch sử hợp tác tốt đẹp với các nhà hoạch định chính sách suốt từ thời tổng thống Teddy Roosevelt. Chúng tôi hy vọng rằng Ford cũng sẽ làm việc hiệu quả và tích cực với tổng thống và Quốc hội mới.”

Bên cạnh đó, việc CEO của tập đoàn ô tô GM - bà Barra Mary mới nhận lời tham gia ban cố vấn kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng có thể là một thông tin có lợi cho các hãng sản xuất ô tô của Mỹ, bởi giờ đây nữ CEO này có thể góp một phần tiếng nói của mình vào tương lai phát triển của ngành ô tô Mỹ nói chung.

Bà Barra cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác với Tổng thống đắc cử, các cộng sự của ông, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng như nhà nước trong các chính sách hướng đến ngành công nghiệp ô tô, vì một nền kinh tế vững mạnh và cạnh tranh.”

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của Donald Trump, chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA cũng như các chính sách trực tiếp hướng đến ngành ô tô. Liệu Ford và các công ty khác trong ngành có bị ép buộc phải di dời nhà máy về Mỹ hay không? Câu trả lời vẫn còn tùy thuộc vào những quyết sách thực tế sau này của tân tổng thống.

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục