Bộ Giao thông khuyến nghị Hà Nội thận trọng khi thẩm định quy hoạch phân khu ga Hà Nội

Cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đưa ra một loạt khuyến nghị cho UBND Tp. Hà Nội khi rà soát, thẩm định Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, tỷ lệ 1/2000.
Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu bổ sung các phương án quy hoạch để có thể huy động tối đa các nguồn lực (trong đó có nguồn lực xã hội hóa) trên cơ sở quỹ đất hiện có để cụ thể hóa Đồ án quy hoạch phân khu Hà Nội. Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu bổ sung các phương án quy hoạch để có thể huy động tối đa các nguồn lực (trong đó có nguồn lực xã hội hóa) trên cơ sở quỹ đất hiện có để cụ thể hóa Đồ án quy hoạch phân khu Hà Nội.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải thống nhất lý do và sự cần thiết về việc lập Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, tỷ lệ 1/2000 (Đồ án).

Trong văn bản gửi UBND Tp. Hà Nội vào ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đánh gia Đồ án Quy hoạch được lập khá công phu, nhiều nội dung nghiên cứu khá chi tiết, đã có mối liên hệ mật thiết với định hướng quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội và các dự án phát triển đường sắt có liên quan khu vực ga Hà Nội (Dự án tuyến ĐSĐT số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội); đồng thời, đã đề xuất giải quyết hệ thống giao thông trong khu vực bằng các giải pháp giao thông khác mức, kết nối với giao thông đô thị, đặc biệt là kết nối Đông - Tây ga Hà Nội; cũng như giải pháp bảo tồn các công trình kiến trúc trong khu vực, dự kiến phân khu chức năng để định hướng phát triển trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá Đồ án quy hoạch được xây dựng theo mô hình TOD hiện đã được nhiều đô thị trên thế giới áp dụng, nhằm gắn kết giữa giao thông công cộng (đặc biệt là đường sắt đô thị) với quy hoạch đô thị.

Tuy nhiên, mô hình này lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, do đó cần nghiên cứu, xây dựng chương trình phát triển đô thị một cách đồng bộ làm cơ sở định hướng quy hoạch cho các phân khu chức năng.

Mặt khác, việc áp dụng mô hình TOD mới đề xuất tại khu vực ga Hà Nội, chưa hình thành được chuỗi kết nối để đánh giá được tính tổng thể và bảo đảm phát huy được hiệu quả của Đồ án quy hoạch.

Do khu vực ga Hà Nội và Vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố, vì vậy Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND Tp. Hà Nội khi rà soát, thẩm định Đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và các tác động của Đồ án với quy hoạch chung của thành phố.

Bên cạnh đó, đây là đồ án quy hoạch có tác động lớn đến việc bảo tồn kiến trúc cổ, ảnh hưởng lớn cảnh quan và cấu trúc đô thị Hà Nội, vì vậy Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội làm việc hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học về kiến trúc, quy hoạch và lịch sử để hoàn thiện Đồ án.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay TP. Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông khi mật độ dân cư đô thị và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông chậm phát triển.

Cụ thể, trong báo cáo mới nêu được chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thông khoảng 25%, chưa nêu được nhu cầu giao thông của người dân tăng/giảm so với trước đây và so với các chỉ tiêu yêu cầu như mật độ đất dành cho giao thông; mật độ đường giao thông/1000 dân; mật độ đường giao thông/1km2, phương án tổ chức giao thông....

Đặc biệt, cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số quy hoạch tại đồ án này là 220% so với nhiệm vụ được duyệt, và 120% so với hiện trạng; chưa tính toán kỹ lượng khách ra/vào khu vực đầu mối giao thông các khu vực thương mại trong phạm vi quy hoạch nhất là khi hình thành các trung tâm thương mại tập trung tại khu vực này; chưa tận dụng, khai thác triệt để không gian ngầm khu vực ga Hà Nội.

Theo quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, với vai trò là đầu mối giao thông đa phương tiện của thành phố, kết hợp với các trung tâm thương mại thì mật độ giao thông của khu vực quy hoạch sẽ tăng lên rất nhiều so với số dân cư thường trú dự báo, cũng như so với mật độ giao thông như hiện nay.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị cần rà soát các số liệu điều tra khảo sát hiện trạng về dân cư, mật độ giao thông trên các tuyến đường trong khu vực quy hoạch cũng như các tuyến giao thông kết nối vùng quy hoạch với khu vực lân cận để đảm bảo liên thông vận tải toàn thành phố; phân tích tính toán kỹ về dự báo nhu cầu vận tải khu vực quy hoạch để đảm bảo tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, cũng như năng lực đáp ứng của các loại hình vận tải so với nhu cầu hành khách tham gia giao thông.

Bên cạnh đó cần lưu ý, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, ga Hà Nội còn được xác định là ga của tuyến đường sắt tốc độ cao, vì vậy đề nghị cần nghiên cứu bổ sung dự báo lưu lượng hành khách của tuyến đường sắt tốc độ cao phân bổ cho khu vực quy hoạch.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục