Cổ đông AVG hoàn tất chuyển trả 8.500 tỷ đồng cho MobiFone

Đại diện các cổ đông AVG đã chuyển khoản trả cho MobiFone tổng số tiền hơn 8.505 tỷ đồng, bao gồm số tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng khi mua 95% cổ phần AVG (hơn 8.445 tỷ đồng) và trên 59,7 tỷ đồng là số tiền các cổ đông chuyển nhượng tạm trả cho các chi phí liên quan.
Cổ đông AVG hoàn tất chuyển trả 8.500 tỷ đồng cho MobiFone

Tối 2/5, nguồn tin của PV Dân trí cho biết, Tổng công ty viễn thông MobiFone đã có văn bản báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi tiền trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG.

Trong văn bản này, MobiFone cho biết, tài khoản của MobiFone tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP. Hà Nội đã thu được tổng số tiền trên 4.533 tỷ đồng; tài khoản của MobiFone tại ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung đã thu được tổng số tiền trên 3.971 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến ngày 26/4/2018, đại diện các cổ đông AVG đã chuyển khoản trả cho MobiFone tổng số tiền hơn 8.505 tỷ đồng, trong đó bao gồm số tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần khi mua 95% cổ phần AVG (hơn 8.445 tỷ đồng) và trên 59,7 tỷ đồng là số tiền các cổ đông chuyển nhượng tạm trả cho các chi phí liên quan đến dự án và khoản lãi tạm tính cho số tiền MobiFone đã thanh toán. MobiFone cho biết hiện nay chưa thực hiện chuyển trả lại cổ phần cho nhóm cổ đông.

Số tiền nêu trên được đại diện cổ đông AVG chuyển trả cho MobiFone trong 5 lần vào các ngày 15/3, 28/3, 16/4, 17/4 và 26/4.

Theo văn bản báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, do hiện nay MobiFone chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn về thủ tục chuyển trả cổ phần cũng như chuyển trả Công ty AVG cho các cổ đông nên tài khoản của MobiFone tại ngân hàng BIDV được MobiFone và cổ đông chuyển nhượng cùng ký thoả thuận về việc thực hiện trung gian thanh toán với BIDV Chi nhánh Quang Trung.

Để việc xử lý, thu hồi số tiền mà Mobifone đã thanh toán trong việc mua 95% cổ phần AVG theo kết luận thanh tra được nhanh chóng, đúng quy định, Mobifone mới đây đã đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn về cách tính lãi suất, thời gian tính lãi và toàn bộ các chi phí liên quan đến dự án.

Đồng thời hướng dẫn về quy trình, thủ tục thực hiện đối với việc ký huỷ bỏ các hợp đồng chuyển nhượng, việc hoàn trả cổ phần AVG cho các cổ đông chuyển nhượng; việc hoàn trả tài sản, tài liệu và quyền quản lý điều hành AVG cho cổ đông chuyển nhượng.

Trước đó, ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, nhóm cổ đông và Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc MobiFone đã có cuộc họp, trao đổi về việc chấm dứt hợp đồng mua AVG với nguyên tắc: nhóm cổ đông MobiFone thống nhất việc chấm dứt hợp đồng; MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho nhóm cổ đông; nhóm cổ đông hoàn trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán cộng với tiền lãi và các chi phí liên quan.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, việc hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 8.445 tỷ đồng mà MobiFone đã thanh toán để mua 95% cổ phần AVG sẽ được thực hiện trong vòng 90 ngày, kể từ ngày hai bên ký “Thoả thuận nguyên tắc”.

Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỷ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỷ đồng do mua nợ phải trả của AVG.

Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận toàn bộ hồ sơ thương vụ Mobifone mua AVG từ Thanh tra Chính phủ để làm rõ.

Gần đây nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu bổ sung việc xử lý kết luận thanh tra vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục