Phúc thẩm vụ án Huyền Như lừa đảo 5 doanh nghiệp hơn 1.085 tỷ đồng

(ĐTCK) Sáng 28/5, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng của 5 doanh nghiệp.
Phúc thẩm vụ án Huyền Như lừa đảo 5 doanh nghiệp hơn 1.085 tỷ đồng

Được biết, phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 2/2018. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như tù chung thân và Võ Anh Tuấn 7 năm tù đều về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, do vay nợ hơn 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản nhưng không có khả năng thanh toán nên với chức trách lúc đó là Quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank, Huyền Như ngay từ đầu đã thực hiện hàng loạt hành vi gian dối thông qua hoạt động tín dụng ngân hàng để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Theo bản án sơ thẩm, Huyền Như đã lấy tên là “Quyên” - cán bộ tín dụng của ngân hàng Vietinbank để huy động tiền gửi với lãi suất cao vượt trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Có 5 công ty gồm Công ty chứng khoán Phương Đông, Công ty chứng khoán Saigonbank – Berjaya (Công ty SBBS), Công ty Bảo hiểm Toàn cầu, Công ty Đầu tư và thương mại An Lộc, Công ty Đầu tư Hưng Yên đã thỏa thuận với Như về việc gửi tiền với lãi suất vượt trần và bị Huyền Như chiếm đoạt 1.058 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Như móc nối với một số nhân viên của các đơn vị để trả tiền phí giới thiệu và phí cho người giao dịch. Số tiền môi giới Huyền Như đã trả cho Vũ Minh Hải – nhân viên Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông số tiền 16,9  tỷ đồng, trả cho Vũ Thị Thùy Linh – Kế toán trưởng Công ty SBBS số tiền 9,9 tỷ đồng, chi trả cho người thân trong gia đình bà Lê Thị Thanh Phương – nguyên Giám đốc khối nguồn vốn Ngân hàng Tiên phong Bank số tiền hơn 6,7 tỷ đồng…

Huyền Như đã tự thỏa thuận ngầm với các đơn vị về việc trả lãi suất cao trái quy định của ngân hàng Nhà nước làm cho các đơn vị hám lợi, dễ dàng thỏa thuận tự nguyện ký kết các hợp đồng tiền gửi để hưởng lãi ngoài.

Tiếp đó, trong quá trình ký kết các hợp đồng, Huyền Như đã thực hiện nhiều hành vi gian dối như: Làm giả con dấu tài liệu của ngành ngân hàng, lập phiếu chi và ký giả các chữ ký của chủ tài khoản, lập các hợp đồng tiền gửi hoặc ủy thác đầu tư các đơn vị gửi tiền, rồi thay đổi, chỉnh sửa nội dung để các đơn vị tin tưởng.

Để tạo lòng tin cho các đơn vị gửi tiền, bị cáo Như đã yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản gửi thanh toán tại Vietinbank Chi nhánh TP HCM. Khi các đơn vị gửi tiền vào, Huyền Như nhanh chóng rút ra chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đối với 5 nguyên đơn dân sự, tòa sơ thẩm nhận định, các đơn vị này đã thực hiện thỏa thuận ngầm với Huyền Như về việc hưởng lãi suất cao trái quy định. TAND TP. HCM xác định, các thỏa thuận của “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như với đại diện các bị hại trong vụ án là trái pháp luật và nó xảy ra trước khi mở tài khoản chuyển tiền vào Vietinbank. Đây là lỗi của 5 công ty khi phó thác tiền gửi của mình để Huyền Như thao túng và chiếm đoạt.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Huỳnh Thị Huyền Như đã không kháng cáo. Bị cáo Võ Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank – chi nhánh Nhà Bè kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng vai trò của bị cáo mờ nhạt.

4 công ty kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại phần trách nhiệm dân sự và cho rằng Vietinbank phải hoàn trả tiền cho họ, riêng Công ty Hưng Yên không kháng cáo.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục