Giang Kim Đạt nói còn nhiều tiền ở nước ngoài

(ĐTCK) Bị cáo Giang Kim Đạt, người bị kết án tử hình ở phiên tòa sơ thẩm, cho rằng số tiền hơn 16 triệu USD là tiền hợp pháp kiếm được nhờ “công ty môi giới cho” và tiền kinh doanh dịch vụ hàng hải.
Giang Kim Đạt nói còn nhiều tiền ở nước ngoài

Ngày 17/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines). Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ Giang Kim Đạt, người bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù giam vì tội Rửa tiền xin xét xử vắng mặt.

Các bị cáo Trần Văn Liêm (SN 1955, cựu Tổng giám đốc Vinashinlines), Giang Kim Đạt (SN 1977, cựu quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines) và Trần Văn Khương (SN 1950, cựu kế toán trưởng Vinashinlines) đều có đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Giang Kim Đạt giữ nguyên kháng cáo kêu oan và trình bày số tiền gần 16 triệu USD (khoảng 260 tỷ đồng) bị quy kết là tiền tham ô từ “hoa hồng” mua tàu và “chênh lệch giá cước” cho thuê tàu, là tiền có được từ kinh doanh dịch vụ hàng hải.

Theo lời khai của bị cáo, thông lệ quốc tế thì người bán tàu phải trả phí môi giới, còn công ty môi giới cho ai là quyền của họ. Mua tàu tất cả đều qua công ty môi giới. Công ty môi giới lại trích lại cho bị cáo khoản tiền 711.000 USD.

Cựu quyền trưởng phòng kinh doanh cho hay, mình còn nhiều tiền ở nước ngoài, trong đó có khoảng 3-4 tài khoản ở Singapore, trong tài khoản còn có khoảng vài triệu USD. Theo lời khai, số tiền này do bị cáo đầu tư mua bán bất động sản ở nước ngoài.

Tiền chuyển vào tài khoản ngoại tệ của bị cáo Giang Văn Hiển là tiền bị cáo cho bố mình.

Hội đồng xét xử đã công bố một số lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra theo đó Giang Kim Đạt thừa nhận Trần Văn Liêm chỉ đạo bị cáo đàm phán thỏa thuận về tiền hoa hồng mua 3 tàu cũng như chênh lệch giá cước.

Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Liêm thừa nhận cầm số tiền 150.000 USD từ Giang Kim Đạt nhưng chỉ biết là tiền do Giang Kim Đạt xin được anh em trong công ty. Việc sử dụng số tiền này không hạch toán vào sổ sách kế toán là không đúng. Bị cáo Trần Văn Liêm nhận thức sẽ phải trả lại số tiền này và gia đình bị cáo đã khắc phục hết toàn bộ số tiền hơn 3 tỷ đồng được xác định là chiếm đoạt của Trần Văn Liêm.

Bị cáo Trần Văn Liêm thành khẩn khai nhận hành vi của mình, thừa nhận trách nhiệm của một người làm công tác quản lý khi để xảy ra sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng bị cáo xin xem xét lại vì mức án tử hình mà tòa án sơ thẩm quy kết là quá nặng đối với bị cáo.

Ngày 18/8, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục