Đề nghị chủ sàn vàng Khải Thái bồi thường 264 tỷ đồng

(ĐTCK) Giữ vai trò chủ mưu với hành vi đặc biệt nguy hiểm, chiếm đoạt số tiền cực lớn,Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Hà Nội đề nghị mức án chung thân đối với chủ sàn vàng Khải Thái, buộc bị cáo bồi thường 264 tỷ đồng.
Bị cáo Saga. Bị cáo Saga.

Sáng 13/12, trước khi bước vào phần tranh luận, Viện KSND TP. Hà Nội đề nghị mức án đối với 7 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức ủy thác đầu tư vào Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Khải Thái.

Bị cáo Saga được xác định giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ nội dung, mục đích kinh doanh của công ty để chiếm đoạt tiền của các bị hại. Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt số tiền cực lớn, gây thiệt hại cho nhiều bị hại, đại diện VKSND đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Hsu Ming Jung (SN 1975, tức Saga, người Đài Loan).

Các bị cáo khác giữ vai trò giúp sức tích cực có hiệu quả cho Saga trong việc huy động tiền gửi. Tuy nhiên, các bị cáo chỉ là người làm thuê, số tiền chiếm đoạt hoàn toàn do Saga sử dụng.  

Do đó, Viện KSND đề nghị mức án tù từ 18 - 20 năm đối với Phan Kiện Trung (SN 1984, nhân viên kinh doanh kiêm phiên dịch); Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, cựu giám đốc) 16 - 18 năm; Đoàn Thị Luyến và Tăng Hải Nam (đều là giám đốc chi nhánh) 14-16 năm tù; Đinh Thị Hồng Vinh 12 -14 năm và Trịnh Hoàng Bình 3-4 năm tù.

Viện KSND cũng đề nghị buộc bị cáo Saga có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho các bị hại đồng thời truy thu số tiền hưởng lợi bất chính của các bị cáo còn lại. Số tiền 63 tỷ đồng xử lý vật chứng được trả theo tỷ phần cho các bị hại.

Quá trình xét hỏi làm rõ, Công ty Khải Thái do Saga thành lập, vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Công ty mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, khoảng 200 nhân viên kinh doanh. Từ năm 2011-2012, công ty cung cấp dịch vụ vàng ảo nhưng không mang lại hiệu quả. Saga chuyển đổi sang huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Bị cáo đưa ra các thông tin gian dối với những lời quảng cáo khủng như công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hồng Kông, Quảng Châu; kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ô tô; khách hàng tham gia hưởng lãi suất từ 3-3,5%/tháng; nếu đầu tư vào kênh Forex, khách hàng sẽ có lợi ích an toàn và hiệu quả.

Để khách hàng tin tưởng, Saga giới thiệu công ty có ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD. Các nội dung này sẽ được nhân viên kinh doanh đem tư vấn cho khách hàng.

Mặt khác, Saga đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như trả thưởng cao, tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn, trung tâm hội nghị quốc gia, tổ chức khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hồng Kông, Quảng Châu, tham quan. Bị cáo còn chỉ đạo nhân viên thuê lô đất của CTCP Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc rồi in chữ dự án Công ty Khải Thái để lừa khách hàng.

Từ năm 2012 - 2014, Công ty Khải Thái thu  của 1.586 khách hàng số tiền 501,1 tỷ đồng. Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng; còn lại 323,1 tỷ đồng. Trong số đó có 717 người trình báo với số tiền 280 tỷ đồng. Họ đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng nên số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Trong thời gian làm việc, Nguyễn Mạnh Linh (giám đốc) được trả 201 triệu đồng; Phan Kiện Trung 1,1 tỷ đồng; Đoàn Thị Luyến hưởng 2,9 tỷ đồng; Đinh Thị Hồng Vinh 3,2 tỷ đồng; Tăng Hải Nam 3,2 tỷ đồng….

Do cơ quan điều tra không thu giữ được phần mềm MT4 nên chưa đủ cơ sở kết luận hành vi kinh doanh trái phép vàng tài khoản của Công ty Khải Thái.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục