Đại án VNCB: Nhập nhằng lời khai về khoản tiền 5.490 tỷ đồng

(ĐTCK) Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm trong đại án kinh tế gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) ngày 27 và 28/7 tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo liên quan đến khoản tiền 5.490 tỷ đồng trong vòng xoáy vay - trả, trả - vay của bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Tân Hiệp Phát và Ngân hàng.
Theo cáo trạng, tội cố ý làm trái mà Phạm Công Danh bị truy tố có hành vi tự ý chuyển đi 5.490 tỷ đồng Theo cáo trạng, tội cố ý làm trái mà Phạm Công Danh bị truy tố có hành vi tự ý chuyển đi 5.490 tỷ đồng

Tại tòa, bà Trần Ngọc Bích khẳng định, không quen biết với bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh), không hay biết bị cáo Danh chỉ đạo chuyển chiếm số tiền 5.190 tỷ đồng và chiếm đoạt 300 tỷ đồng cho đến khi Cơ quan điều tra mời lên. Đồng thời, bà Bích yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giải tỏa 124 sổ tiết kiệm, trị giá 5.881 tỷ đồng mà bà Bích đại diện cùng một số người đã gửi tại VNCB, hiện đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra tạm giữ.

Bà Bích khai rằng, bà có quan hệ tín dụng với VNCB từ tháng 6/2012 (khi đó Ngân hàng mang tên TrustBank), khi ngân hàng này mời gửi tiền, bà và những người có liên quan đã gửi tiền, bà cũng có vay tiền của Ngân hàng. Tuy nhiên, bà Bích không công nhận việc có quan hệ tín dụng với Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB, cũng là người đã “rút ruột” 5.190 tỷ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích mà không có chứng từ và sự đồng ý của chủ tài khoản, đồng thời rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay.

Bà Bích cho biết, bà chỉ làm việc với Hoàng Đình Quyết, nguyên Phó giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn - bị cáo trong vụ án này. Trong quá trình gửi tiền, bà có vay lại tiền của VNCB khi có nhu cầu bằng hình thức thế chấp sổ tiết kiệm, nhưng khoản vay luôn thấp hơn giá trị tiền đã gửi. Lúc làm việc với VNCB, bà có biết Phạm Thị Trang. Khi đó, Trang giới thiệu là Giám đốc nguồn vốn VNCB. Sau khi Bích vay tiền của VNCB thì được Trang đề nghị cho Trang vay lại. Số tiền này được chuyển cho Trang và Trang có thực hiện chuyển tài khoản, trong đó có tài khoản của Phạm Công Danh.

“Trang chỉ định gửi vào tài khoản nào thì tôi gửi tài khoản đó”, bà Bích nói và khẳng định, không khi nào cho Phạm Công Danh vay, cho dù tiền đã được chuyển đến tài khoản của Danh. Bà Bích cho rằng, đến tháng 7/2014, khi cơ quan điều tra hỏi về việc vay và gửi tiền tại VNCB, đồng thời cung cấp thông tin tài khoản của bà không còn tiền, thì lúc đó bà mới biết khoản tiền 5.190 tỷ đồng của mình đã bị mất. Liên quan đến việc vay số tiền 300 tỷ đồng của VNCB không có hồ sơ vay, bà Bích nhấn mạnh, không chỉ đạo nhân viên vay 300 tỷ đồng bằng việc cầm cố 6 sổ tiết kiệm. Lúc đó, bà có ý định vay, nhưng do sau đó không cần tiền nữa nên không vay.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Hoàng Đình Quyết cho rằng, bà Bích và bị cáo Phạm Công Danh có đồng thuận trong việc chuyển tiền cho Phạm Công Danh về khoản tiền 5.190 tỷ đồng. Các khoản tiền vay được chuyển vào tài khoản bà Bích, sau đó bà Bích chuyển cho Phạm Công Danh và ông Danh chuyển cho ông Trần Quý Thanh (là cha ruột bà Trần Ngọc Bích).

Theo cáo trạng, trong tội cố ý làm trái mà Phạm Công Danh bị truy tố có hành vi tự ý chuyển đi 5.490 tỷ đồng nói trên của khách hàng là nhóm bà Bích mà không được sự đồng ý của khách hàng. Trong đó, 5.190 tỷ đồng rút từ tài khoản của nhóm bà Bích được Danh dùng để trả cho chính nhóm này về tài khoản của ông Trần Quý Thanh, lần 1 là 3.160 tỷ đồng, lần 2 là 2.090 tỷ đồng.

Vẫn theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đây là các khoản vay luân chuyển, khoản vay sau trả cho khoản vay trước cộng với một phần Danh vay thêm nên các khoản vay sau sẽ nhiều hơn khoản vay trước đó. Với cách thức này, từ 28/12/2012 đến 30/7/2013, có 16 lần với 122 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của Bích với tổng số tiền VNCB đã giải ngân là 17.761,5 tỷ đồng được thực hiện và các khoản vay này đã được tất toán. Sau khi các khoản vay trong nhóm trị giá 17.761 tỷ đồng được tất toán thì đến ngày 21/8 và 26/8/2013, nhóm Trần Ngọc Bích vay tiếp của VNCB tổng cộng 5.190 tỷ đồng. Khoản tiền này sau khi được giải ngân vào tài khoản của Bích đã bị chuyển sang nhóm của Phạm Công Danh mà không có chữ ký của Trần Ngọc Bích. Hiện nay, 124 sổ tiết kiệm (tương ứng 5.881 tỷ đồng) của nhóm bà Bích đang bị cơ quan tố tụng phong tỏa để giải quyết vụ án.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ kéo dài đến ngày 18/8.

Vi Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục