Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2: Giữ nguyên quan điểm xử lý với các đối tượng liên quan tại các ngân hàng khác

(ĐTCK) Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, kết quả điều tra bổ sung vụ án Phạm Công Danh không phát sinh tình tiết mới nên giữ nguyên quan điểm xử lý đối với các nhóm đối tượng liên quan tại 3 ngân hàng gồm Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).
Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2: Giữ nguyên quan điểm xử lý với các đối tượng liên quan tại các ngân hàng khác

Vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã được đưa ra xét xử hồi tháng 2/2018.

Sau khoảng 1 tháng xét xử, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, trong đó có vấn đề làm rõ hành vi của một số đối tượng liên quan tránh bỏ lọt tội phạm.

Theo cáo trạng, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và tổ chức ĐHCĐ, Phạm Công Danh được bầu vào HĐQT VNCB, giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Do không thể cho các công ty có liên quan đến bản thân vay tiền từ VNCB, Phạm Công Danh đã sử dụng tiền gửi của VNCB tại các ngân hàng là Sacombank, TP Bank, BIDV để bảo lãnh cho một nhóm tổng cộng 29 công ty vay tiền tại 3 ngân hàng này.  

Sau đó, các ngân hàng đã xử lý tài sản bảo đảm là tiền gửi của VNCB để thu hồi nợ. Theo kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước, việc này gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank cho rằng, cùng 1 hành vi cho các công ty của Phạm Công Danh vay tiền nhưng chỉ một mình bị cáo bị truy tố trong khi hai ngân hàng TP Bank, BIDV không bị truy tố.

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã triệu tập nhiều cá nhân là lãnh đạo của TP Bank và BIDV để làm rõ. Tuy nhiên, ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV xin vắng mặt để điều trị bệnh. Ông Đỗ Minh Phú, nguyên Chủ tịch HĐQT TPBank cũng xin vắng mặt. Những người xin vắng mặt đề nghị Tòa án sử dụng lời khai tại cơ quan điều tra.

Do đó, HĐXX sơ thẩm đã yêu cầu điều tra bổ sung, củng cố tài liệu, chứng cứ đối với các đối tượng liên quan chưa khởi tố để xác định diện đối tượng cần xử lý hình sự, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm.

Theo kết luận điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành hỏi cung một số bị can, lấy lời khai của một số đối tượng liên quan.

Kết quả thể hiện, tại TP Bank, các bị can đã báo cáo Ủy ban tín dụng ngân hàng về các khoản vay của nhóm 11 công ty Phạm Công Danh và được  đồng ý thông qua, yêu cầu trình hồ sơ cụ thể. Tiếp đó, TP Bank tiến hành cho vay và giải ngân, thu hồi nợ.  

Tại BIDV, các bị can nguyên là cán bộ quản lý 4 chi nhánh thừa nhận hành vi tham gia giải quyết các hồ sơ vay theo ủy nhiệm của BIDV Hội sở chính. Quá trình không nhận được chỉ đạo nào khác của lãnh đạo cấp trên.

Kết quả điều tra xác định, không phát sinh tình tiết mới nên cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm xử lý trước đây.  

Đồng thời, Cơ quan điều tra (CQĐT) tiếp tục đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố các bị can Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh); Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm về tội cố ý làm trái.

Bùi Trang – Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục