Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/5: Cầu đỡ giá đang tiềm ẩn trong khu vực 735-740 điểm

(ĐTCK) Trên đồ thị EOD, thân nến tăng kèm theo bóng dưới dài của VN-Index thể hiện sự chuyển biến tích cực của tâm lý giao dịch trong phiên. VN-Index có mức thấp nhất đo được tại 737,3 điểm và đà tăng xuất hiện ngay sau đó. Đây là cơ sở để khẳng định, cầu đỡ giá đang tiềm ẩn trong khu vực 735-740 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 25/5.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp tục bám sát dải BB đi lên. Đường giá có thể sẽ tiếp tục có diễn biến dao động tích lũy bên trên vùng 735-740 điểm trong một vài phiên tới.

Thanh khoản sụt giảm mạnh và rơi xuống dưới mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy, áp lực bán đã nhanh chóng suy giảm trước sự hấp thụ mạnh mẽ của dòng tiền vào thị trường.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ hướng đến các mốc điểm cao mới trong thời gian tới. Đích đến gần được dự báo nằm tại quanh 760 điểm. Nhóm MA ngắn hạn tiếp tục duy trì xu hướng đi lên kèm theo sự mở rộng của dải BB và diễn biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI...). Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số thời gian tới.

Mặc dù vậy, vẫn để ngỏ khả năng VN-Index có thể sẽ lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 734-738 điểm, tương ứng với khoảng trống tăng giá được hình thành trong phiên 22/5. Nếu kịch bản này xảy ra, vùng hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số quay lại xu hướng tăng điểm. Vùng kháng cự nằm tại 755-760 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 734-738 điểm và 724-728 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index tiếp tục tăng, theo sau tín hiệu tích cực xuất hiện trong phiên 23/5. Tuy nhiên, chỉ số vẫn chưa thể vượt qua được đỉnh cũ tại mốc 745 điểm. Trong khi đó, dòng tiền tích cực tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip giúp VN30 tăng vọt và thiết lập mức điểm cao nhất trong tuần này.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức cao trên VN30, nhưng giảm nhẹ trên VN-Index, phản ánh dòng tiền đang tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip và rút dần khỏi nhóm cổ phiếu midcap và smallcap.

Hệ thống chỉ báo xu hướng tiếp tục duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn và giữ mức cắt lỗ trên VN-Index ở vùng 730-735 điểm. Chỉ báo ADX(14) đã cắt lên đường –DI cho thấy, xu hướng tăng hiện tại đang mạnh dần. Ngoài ra, nhóm chỉ báo xác nhận dòng tiền đã tăng tích cực trở lại. Đặc biệt là chỉ báo Chaikin liên tục tăng trong 2 tuần gần đây, phản ánh dòng tiền thông minh vẫn chưa rút ra khỏi thị trường.

Trong ngắn hạn, kỳ vọng VN-Index có khả năng vượt đỉnh cũ tại mức 745 và hướng về vùng mục tiêu 755-760 trong phiên 25/5. Cơ hội giải ngân vẫn lớn với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT – FPTS

Áp lực điều chỉnh giảm đã bị chặn lại trong phiên 24/5, VN-Index đảo chiều hồi phục. Theo diễn biến này, tín hiệu đồ thị đang ủng hộ cho nhận định về trạng thái hiệu chỉnh kỹ thuật của sàn HOSE và ngưỡng hỗ trợ sẽ nâng đỡ xu hướng ngắn hạn.

Trên đồ thị EOD, thân nến tăng kèm theo bóng dưới dài của VN-Index thể hiện sự chuyển biến tích cực của tâm lý giao dịch trong phiên. VN-Index có mức thấp nhất đo được tại 737,3 điểm và đà tăng xuất hiện ngay sau đó. Đây là cơ sở để khẳng định, cầu đỡ giá đang tiềm ẩn trong khu vực 735-740 điểm.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm so với các phiên liền trước cho thấy, lực bán đã bị hạn chế trong vùng giá thấp hơn, nên ưu thế dễ dàng thuộc về bên mua. Sự kết hợp giữa biến động giá và khối lượng của phiên 24/5 mang hàm ý lạc quan, bởi ngưỡng hỗ trợ mới đã được xác định và chỉ số có thể tiếp diễn xu hướng tăng có được từ phiên breakout ngày 22/5 sau khi củng cố thành công ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Về chỉ báo, chiều hướng mở rộng của bollinger band đang tạo thuận lợi cho VN-Index trong việc tiếp cận các vùng giá cao hơn. Dựa trên công cụ fibonacci mở rộng, mục tiêu ngắn hạn của sàn HOSE đang được xác định tại khu vực 755-760 điểm.

Trong phiên 25/5, dự báo xu hướng tăng giá quay lại nếu VN-Index có thể vượt qua được khu vực 746-748 điểm (ngưỡng cản trên của 2 phiên đầu tuần) kèm theo sự ủng hộ của thanh khoản.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng giao dịch tuy suy giảm, nhưng vẫn giữ trên mức bình quân 20 phiên cho thấy, dòng tiền vẫn đang gia nhập thị trường tích cực.

Không những vậy, xu hướng phục hồi đang được duy trì, khi chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 22, trong khi +DI nằm trên –DI hàm ý củng cố xu hướng hiện tại. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy, VN-Index có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng 756 điểm (Fib 61.8) trong những phiên tới.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên đi lên trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm khối lượng gia tăng tích cực cho thấy, xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 93 điểm (Fib 38.2).

Nhìn chung, phiên tăng điểm 24/5 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường có thể còn tiếp diễn và tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng thêm một phần tỷ trọng danh mục vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I/2017 tăng trưởng và có tính dẫn dắt thị trường.

N.Tùng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ