Sheryl Sandberg: Phụ nữ khởi nghiệp sẽ làm được những điều to lớn

COO Facebook - Sheryl Sandberg cho rằng, khi mọi người được kết nối và được trang bị kỹ năng số, họ đều sẽ có việc làm.
COO Facebook Sheryl Sandberg COO Facebook Sheryl Sandberg

Trong phiên thảo luận về “Kết nối và Cộng đồng trong thế giới ứng dụng công nghệ” trong khuôn khổ APEC CEO Summit 2017 (Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017) sáng 10/11, Thủ tướng Australia - Malcolm Turnbull và Giám đốc Tác nghiệp (COO) Facebook - Sheryl Sandberg đều cho rằng công nghệ đã giúp cải thiện cuộc sống của con người.

Sandberg cho rằng công nghệ sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn. Với mỗi công việc bị mất đi bởi công nghệ, 4 công việc khác sẽ được tạo ra. Khi mọi người được kết nối, được trang bị kỹ năng số, họ sẽ có việc làm.

Ông Turnbull cũng đồng tình với quan điểm này. Ông nhận định một thập kỷ gần đây, thế giới đã có nhiều thay đổi, nhờ công nghệ, cụ thể là các thiết bị di động hiện đại. Nhiều người được sử dụng internet và smartphone. Việc này đã thúc đẩy thương mại, tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

Vì vậy, ông cho rằng các nước cần đảm bảo ai cũng được tiếp cận và sử dụng công nghệ. Và một trong những thành tựu lớn nhất của Facebook là sự dễ sử dụng, giúp xóa bỏ các rào cản. Đây chính là chìa khóa cho sự kết nối.

Sheryl Sandberg cũng khẳng định "công nghệ đã giúp mọi người thay đổi suy nghĩ và có cuộc sống tốt hơn". Tuy nhiên, thách thức đặt ra là mọi người cần được kết nối và cải thiện kỹ năng số. 

Bà lấy ví dụ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương về việc công nghệ giúp cải thiện cuộc sống con người. Một phụ nữ ở Singapore đã tạo ra một trang Facebook, kết nối và đào tạo 3.600 người về kỹ năng số. 90% số đó đã có công ty riêng, có khả năng độc lập về tài chính. Một phụ nữ ở Indonesia thì dùng Facebook kinh doanh cùng mẹ, và giờ đã có 66 nhân viên.

Tại Australia, Facebook cũng vừa thực hiện chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ sử dụng nền tảng này để hoạt động. Họ sẽ đào tạo các công ty về kỹ năng số để bán hàng online. Bà cho biết “rất lạc quan về khả năng tạo ra việc làm” của chương trình này.

Thủ tướng Australia nhận xét các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát triển nhanh hơn, sáng tạo hơn. Các nền tảng như Internet, Facebook đã giúp giảm rào cản, kết nối doanh nghiệp nhỏ của Australia với các thị trường lớn, tạo ra nhiều cơ hội xuất khẩu. Nhờ đó, họ có chuỗi tăng trưởng việc làm tháng dài nhất 23 năm.

Ông cho biết Australia áp dụng công nghệ từ khá sớm. Họ còn có quỹ 600 triệu USD để thúc đẩy tạo việc làm. Để hỗ trợ kết nối, Chính phủ nước này đang xây dựng hệ thống băng thông rộng trên cả nước và thiết lập hệ thống wifi. Điều quan trọng là cần trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ, tạo điều kiện hoạt động cho họ để đảm bảo tăng trưởng mạnh về lâu dài.

Khi được hỏi về vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế, Sandberg cho rằng phụ nữkhởi nghiệp sẽ làm được những điều rất to lớn. Bà lấy ví dụ về chương trình đào tạo doanh nhân nữ ở Indonesia đã giúp một phụ nữ thất nghiệp thành công với năng khiếu duy nhất là làm bánh. Bà còn kể về một cô gái Việt Nam khởi nghiệp năm 21 tuổi và giờ sau 2 năm đã có công ty cung cấp hướng dẫn viên du lịch bằng xe máy, với 75 hướng dẫn viên tại 4 thành phố ở Việt Nam.

Dù vậy, bà thừa nhận phụ nữ rất ít hiện diện trong các ngành khoa học, kể cả ở Thung lũng Sillicon.

Thủ tướng Australia thì cho rằng giải quyết vấn đề này cần sự thay đổi về tư duy, văn hóa. Australia đã lập ra trung tâm sáng tạo để các trẻ em gái tham gia nhiều hơn vào các chương trình khoa học.

COO Facebook đồng tình với quan điểm này. Bà cho rằng muốn đẩy mạnh cạnh tranh thì cần thay đổi định kiến. Trao quyền cho các nhóm yếu thế hoặc phụ nữ có thể giúp GDP tăng đáng kể và đảm bảo phát triển toàn diện.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục