CEO Generali Việt Nam Tina Nguyễn: Đam mê vượt xa trách nhiệm

(ĐTCK) “Một khi đã đam mê, người ta thường không có suy nghĩ giới hạn trách nhiệm của mình mà luôn sẵn sàng làm mọi điều có thể, bằng cả con tim và khối óc”, Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam (Generali) đã giải thích như vậy về động lực giúp chị và đồng nghiệp vượt qua rất nhiều thử thách, nhanh chóng xây dựng và đưa Generali trở thành 1 trong 6 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam.

CEO đa năng

Bước ra khỏi trụ sở chính của Generali tại tòa nhà A&B, quận 1, TP.HCM chiều muộn một ngày đầu tuần, Tina Nguyễn và hai vị khách cấp cao của Tập đoàn Generali đến từ Ý bị choáng ngợp bởi một rừng cờ đỏ sao vàng và tiếng hò reo của các cổ động viên bóng đá Việt Nam ngay sau khi đội nhà đánh bại Qatar để lọt vào trận chung kết Giải vô địch U23 châu Á.

Giải thích về chiến thắng khó tin này với các vị khách, Tina cho rằng, chỉ có đam mê mãnh liệt của các cầu thủ và của cả hàng chục triệu cổ động viên Việt Nam mới có thể khiến các cầu thủ trẻ chiến thắng oanh liệt như vậy.

“Khi người ta đam mê và quyết tâm thì không có gì là không thể”, Tina Nguyễn nói.

Đam mê cũng là lý do tại sao Tina gắn bó với ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hơn 20 năm qua, bởi theo chị, đây là nơi có rất nhiều con người đam mê, nhiệt huyết.

“Chỉ có niềm đam mê và tình yêu mãnh liệt mới giúp họ trụ được với cái nghề “khó gặm” này và thành công lâu dài”, CEO Generali hóm hỉnh chia sẻ.

Xuất thân từ ngành tài chính, kế toán và đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng ở các tập đoàn đa quốc gia, Tina nói rằng mình là một con người của nhiều sự trái ngược. Nhìn bề ngoài lạnh lùng nhưng bên trong lại rất nhạy cảm. Cái đầu lạnh nhưng trái tim lại nóng. Sự trái ngược của tính cách cũng khiến một Tina thích thơ văn, yêu hoa lá, thích vẽ tranh từ bé nhưng lại quyết tâm chọn ngành tài chính khô khan để theo học và bắt đầu sự nghiệp bằng nghề kiểm toán còn khô khan hơn nữa.

Lấy bằng kiểm toán viên công chứng tại Mỹ, chị làm việc cho hãng kiểm toán Ernst & Young tại Việt Nam, Hồng Kông, Canada và Mỹ, sau đó chuyển ngành qua làm Giám đốc tài chính cho một công ty quản lý điện lực tại Texas và lấy chồng sinh con tại Mỹ. Cứ ngỡ cuộc sống sẽ trôi qua bình yên nơi hải ngoại, nhưng có lẽ cái tính thích thay đổi và thử thách đã đưa Tina quay trở lại Việt Nam năm 2004, gia nhập ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với một công ty bảo hiểm nhân thọ đầu ngành.

Bà Tina Nguyễn 

Làm giám đốc tài chính cho công ty nhưng chị lại thích gặp gỡ và nói chuyện với tư vấn bảo hiểm, nghe họ tâm sự về cái khổ cũng như cái sướng của nghề. Và thế là không biết từ khi nào niềm đam mê với ngành bảo hiểm, với công ty đã hình thành và lớn lên từng ngày trong tâm trí chị.

 Vì niềm đam mê đó, chị không ngại khó khăn, vất vả và luôn muốn làm tốt nhất công việc của mình.  Với tính cách không ngại đối đầu với thử thách, thay đổi và nhờ “đa năng” nên Tina được giao đảm đương nhiều trách nhiệm khác nhau trong công ty, trong đó có những công việc tưởng chừng như phải do những cá nhân có tính cách khác nhau đảm nhiệm thì mới thực hiện nổi.

Khi đó, dù là Giám đốc tài chính nhưng Tina kiêm luôn mảng Marketing, PR; rồi từ Giám đốc quản lý rủi ro lại chuyển sang mảng phát triển sản phẩm, phát triển kênh phân phối... Dù kiêm nhiệm công việc ở những lĩnh vực khác nhau nhưng chị luôn quan niệm, ở vị trí nào không quan trọng vì ít khi có suy nghĩ “đây có phải là việc của mình không”, hay “mình được gì khi làm công việc đó”… CEO Generali nói rằng, chị luôn làm mọi công việc với niềm đam mê nếu điều đó là đúng và cần thiết cho tập thể.

Phần thưởng quý giá là niềm đam mê công việc của cộng sự

“Khi người ta đam mê, yêu thích một cái gì đó thì người ta sẽ cống hiến hết mình và ít tính toán thiệt hơn. Nếu một tổ chức tập hợp được nhiều cá nhân như vậy, tổ chức đó chắc chắn sẽ thành công”. Đó là điều mà Tina Nguyễn và các cộng sự của chị đang nỗ lực xây dựng tại Generali Việt Nam - một môi trường làm việc cho những trái tim đam mê, đầy nhiệt huyết và chung một niềm tin khát vọng.

CEO Generali Việt Nam chia sẻ rằng, yếu tố đầu tiên không thể thiếu để xây dựng một môi trường làm việc nhiệt huyết là tạo mục tiêu tốt đẹp mà mọi người đều tin tưởng và muốn vươn đến. Với Generali, mục tiêu của Tina Nguyễn và các cộng sự là đưa hãng bảo hiểm này trở thành thương hiệu bảo hiểm được yêu thích nhất tại Việt Nam qua việc hiện thực hóa phương châm hoạt động “đơn giản, hiệu quả, lấy khách hàng làm trọng tâm”.

Tiếp đến là tạo ra một môi trường làm việc năng động, dám nghĩ dám làm, tháo bỏ những rào cản để kích thích sự sáng tạo của nhân viên. Quan trọng không kém là việc ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng cho những cá nhân, tập thể thể hiện đúng tinh thần làm việc và đam mê đó.

 Dù biết rằng bản thân mình và các cộng sự còn rất nhiều việc phải làm mới thực sự đạt được những yếu tố nêu trên, nhưng Tina Nguyễn vẫn tự hào nói rằng, tại Generali, càng ngày càng có nhiều những con người đầy đam mê với công việc của mình. Những cộng sự như vậy có mặt ở mọi vị trí, phòng ban chức năng cũng như trong đội ngũ nhân viên và tư vấn viên của Công ty.

CEO Generali Việt Nam Tina Nguyễn: Đam mê vượt xa trách nhiệm ảnh 2

 Nhiệt huyết đam mê sẵn sàng chinh phục mục tiêu của lực lượng tư vấn tài chính Generali Việt Nam

CEO của hãng bảo hiểm đến từ nước Ý xúc động chia sẻ rằng, chị thấy xung quanh mình rất nhiều người hết lòng vì công việc, vì tổ chức và vì nhau. Tại Generali có những anh chị làm việc cật lực, mệt mỏi mà vẫn mong thời gian ngừng trôi để theo kịp tiến độ công việc.

Có những anh chị dù đã thuyết trình cả ngày, hụt hơi khản tiếng mà mặt vẫn tươi như hoa để làm hài lòng khách hàng của mình. Có những nhân viên thức thâu đêm để hoàn thiện một thước phim hay cho sự kiện ngày hôm sau. Hay có những anh chị tư vấn lặn lội đêm hôm, quên ăn quên ngủ vì đội ngũ và khách hàng của mình…

“Kết quả của niềm đam mê đó là những dự án đã được hoàn thành xuất sắc trong thời gian kỷ lục, hay những sản phẩm làm nức lòng tư vấn viên và chinh phục khách hàng. Đó cũng chính là những cái “nhất” và “đầu tiên” mà Generali đã đạt được trên thị trường bảo hiểm, chẳng hạn triển khai hệ thống NPS hiện đại nhằm đo lường mức độ hài lòng của khách hàng mọi lúc mọi nơi, hay hệ thống E-claims cho phép khách hàng gửi yêu cầu giải quyết bồi thường bảo hiểm trong 5 phút…”, Tina Nguyễn tự hào chia sẻ. 

“Đối với tôi, được chứng kiến ngọn lửa đam mê công việc của các đồng nghiệp là một cảm giác rất sung sướng, một niềm hạnh phúc khó tả. Ngọn lửa đam mê của cộng sự cũng chính là một trong những phần thưởng quý giá nhất trong sự nghiệp của mình”, CEO Generali trải lòng. Nghe Tina chia sẻ, tôi cũng cảm nhận được niềm đam mê cống hiến từ chị. Và cũng không khó để hiểu tại sao chị thành công trong việc xây dựng được một đội ngũ nhiệt huyết như chính mình.

Tina Nguyễn được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc điều hành của Generali Việt Nam từ đầu năm 2016.

Trong vai trò nữ tướng tại Generali Việt Nam, Tina Nguyễn đã xây dựng được một “binh đoàn” vững mạnh với giá trị văn hóa cốt lõi F.B.I (Fast: Nhanh chóng – Bold: Táo bạo – Innovative: Sáng tạo). Dấu ấn thành công của binh đoàn Generali Việt Nam trong thời gian gần đây phải kể đến những “kỷ lục” lịch sử:

- Cột mốc 50 văn phòng tổng đại lý GenCasa trên khắp toàn quốc chỉ sau 18 tháng triển khai.

-  Hệ thống NPS - Khảo sát mức độ hài lòng khách hàng hiện đại cho phép 100% khách hàng không hài lòng về Công ty đều được lắng nghe và phản hồi trong vòng 48 tiếng.

-  Chinh phục thành công mục tiêu 1.000 tỷ doanh thu APE chỉ sau 6 năm hoạt động đưa Generali Việt Nam gia nhập Câu lạc bộ Công ty bảo hiểm nhân thọ nghìn tỷ.

-   Một trong những doanh nghiệp tiên phong cải tiến điều khoản hợp đồng bảo hiểm theo tiêu chí minh bạch hơn, đơn giản hơn và luôn lấy khách hàng làm trọng tâm.

-   Danh hiệu “Thương hiệu xuất sắc - Excellent Brand 2017” cho những nỗ lực phát triển thương hiệu Generali tạo chỗ đứng riêng trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục