CEO FPTS Nguyễn Điệp Tùng: Chấp nhận mất khách hàng, chứ không phá vỡ nguyên tắc

(ĐTCK) Năm 2017, phần lớn khách hàng mở tài khoản tại Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) thắng lợi. Trò chuyện với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Điệp Tùng, Tổng giám đốc FPTS thủng thẳng, họ thành công là nhờ chọn phong cách đầu tư tập trung cho các mã cổ phiếu có nền tảng tốt, chứ không phải nhờ tài tư vấn của FPTS. 
CEO FPTS Nguyễn Điệp Tùng: Chấp nhận mất khách hàng, chứ không phá vỡ nguyên tắc

Thế nhưng, khách hàng nào chọn FPTS là chọn phong cách đầu tư như vậy. 2017 là một năm bận rộn với ông và FPTS nhằm thay đổi, chuẩn bị nền tảng sẵn sàng cho sự bứt phá của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Có ý kiến cho rằng, dường như năm qua, FPTS là nốt trầm trong một bản nhạc thị trường sôi động. Ông nghĩ sao về nhận xét này?

Chúng tôi đang tập trung nâng cấp toàn bộ hệ thống giao dịch của Công ty. Khi FPTS chuyển trụ sở vào đầu năm 2017, máy móc, thiết bị đều được nâng cấp, thay mới. Nhưng đó mới là phần cứng, phần việc quan trọng hơn là nâng cấp toàn diện hệ thống giao dịch và việc này chúng tôi tập trung tiến hành trong suốt năm qua.

Dự kiến, đầu năm 2018 này, hệ thống mới được đưa vào vận hành sẽ đem đến thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, bên cạnh những tính năng vốn là thế mạnh lâu nay của FPTS... Hệ thống mới sẽ chạy ổn định, nhanh hơn, thuận tiện hơn cho nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán vận động rất nhanh, vì sao ông không chớp cơ hội tận dụng thị trường bùng nổ để có lợi nhuận đột biến cho FPTS, mà lại chú trọng đầu tư cho nền tảng công nghệ như vậy?

Chúng tôi đâu có dừng lại, mà luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận các cơ hội từ thị trường đấy chứ. Năm 2017, FPTS đạt được 210 tỷ đồng lợi nhuận, vượt một chút so với kế hoạch là 177 tỷ đồng. FPTS chủ trương tập trung chủ yếu vào mảng dịch vụ nên không mong chờ lợi nhuận đột biến.

CEO FPTS Nguyễn Điệp Tùng: Chấp nhận mất khách hàng, chứ không phá vỡ nguyên tắc ảnh 1

 Ông Nguyễn Điệp Tùng 

Còn việc tập trung vào cải thiện hệ thống để tạo ra những tiện ích tốt nhất có thể cho khách hàng lúc nào cũng là ưu tiên của chúng tôi. Song như bạn đã biết, năm vừa rồi FPTS chuyển trụ sở. Với một công ty chứng khoán, hệ thống máy móc công nghệ thông tin rất lớn, phức tạp nên nhân dịp chuyển đổi này, chúng tôi tập trung nâng cấp luôn hệ thống. Thực sự việc này tốn rất nhiều tâm sức của anh em trong Công ty, nhưng kết quả thì chưa thể đong đếm ngay được.

Ông nghĩ sao khi ngay cán bộ FPTS cũng có người thắc mắc, trong hệ thống có nhiều thứ đang chạy tốt như vậy, chuẩn chỉ như vậy mà phải đập đi xây mới?

Tôi vẫn hay mang tiếng là người làm việc của thì tương lai. Thực sự, năm 2017, chúng tôi làm rất nhiều việc và tôi tin đó là bước chuẩn bị kỹ càng để khi thị trường bùng nổ, FPTS sẵn sàng đón nhận cơ hội.

Chúng tôi có dịp trò chuyện với nhiều khách hàng của FPTS, họ cho biết khá thành công trong năm qua. Ông có cho rằng kết quả đó là nhờ đội ngũ tư vấn của FPTS tốt?

Không, đa phần khách hàng của FPTS thành công trong năm qua vì họ chọn phong cách đầu tư chắc chắn, tập trung cho các mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.

Nhưng có thể chúng tôi đã đóng góp một phần nhỏ trong thành công đó của khách hàng. Bởi lâu nay, nội dung tư vấn của FPTS cho khách hàng tập trung vào phân tích các chỉ tiêu tài chính, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này thế nào, diễn biến của ngành kinh doanh kia ra sao đặt trong mối tương quan với nền kinh tế, không chạy theo những tin đồn này kia. Khách hàng “chơi mã nóng” ít khi ngồi ở FPTS, vì Công ty không cung cấp margin cho các mã nóng.

Có vẻ như nguyên tắc “nhân viên FPTS không được đầu tư chứng khoán” quá cứng nhắc, bởi không đầu tư chứng khoán thì nhân viên lấy đâu kinh nghiệm, trải nghiệm để hỗ trợ khách hàng?

Tôi cho rằng, không phải cứ bỏ tiền ra đầu tư chứng khoán thì mới có độ cảm thị trường tốt. Bản thân tôi và một số cán bộ của FPTS trước đây cũng có thời gian giao dịch chứng khoán để đánh giá có thực sự cần đầu tư để lấy kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng hay không. Và chúng tôi đã quyết định rằng, để làm tốt công việc chính của mỗi người, nhân viên FPTS không được phép giao dịch chứng khoán.

Tôi tin rằng, khi nhân viên tư vấn của FPTS mua cổ phiếu, họ sẽ không tư vấn cho khách hàng bán cổ phiếu đó, kể cả khi việc bán là cần thiết. Vì họ sẽ không dễ dàng công nhận mình đã sai khi quyết định mua. Đó là chưa tính đến chuyện đạo đức nghề nghiệp, khi muốn mua thì tư vấn khách hàng bán và ngược lại.

Tư vấn chứng khoán nhiều lúc giống như caddy ở sân gôn, họ là người xách gậy và cũng thường tư vấn cho khách chơi gôn. Nếu cú đánh thành công, ông khách thường nghĩ đó là tài của mình, chứ không phải nhờ caddy tư vấn, nhưng nếu lỡ đánh trượt, không ít người lại hay đổ lỗi cho caddy tư vấn sai. Nhân viên tư vấn chứng khoán nhiều khi đúng, khách hàng cũng không nghe. Họ thường chỉ nghe mình khi họ định mua những mã đó rồi và được tư vấn đúng như thế.

Vậy theo ông, làm thế nào có thể nâng cao chất lượng tư vấn và để khách hàng “chọn mặt gửi vàng”?

Mục tiêu của mọi nỗ lực mà tôi và FPTS thực hiện là gia tăng giá trị tài sản của khách hàng. Có một việc tôi rất muốn mà chưa thể làm được, đó là gắn công việc của tư vấn với giá trị tài sản ròng của khách hàng. Nhưng với thị trường như hiện nay, rất khó để gắn được công việc của tư vấn với giá trị tài sản của khách hàng, để đo đếm được hiệu quả công việc của họ vì thông tin tư vấn đa phần là miễn phí. Chuyên viên tư vấn chưa có nhiều động lực để nỗ lực ở mức tối đa.

Năm 2018, sẽ có một lượng nhà đầu tư mới vào thị trường, đòi hỏi đội ngũ tư vấn có đạo đức nghề nghiệp, kiến thức, và cả sự quản lý của các công ty chứng khoán, để cùng góp phần phát triển thị trường.

Có một dạo, FPTS hầu như không ra báo cáo phân tích doanh nghiệp, báo cáo ngành, thời gian gần đây điều này có cải thiện hơn. Vì sao lại như vậy?

Việc này cũng có nguyên do. Mấy năm nay, chúng tôi tập trung đào tạo nhân viên chuẩn chỉ, mãi gần đây mọi việc mới tạm xong và bạn thấy đấy, 6 tháng cuối năm, FPTS ra nhiều báo cáo ngành, báo cáo doanh nghiệp. Chúng tôi yêu cầu làm kỹ, làm tốt với mong muốn đó là những sản phẩm chất lượng. 

Được biết, thời gian qua, có nhiều khách hàng mới đến với FPTS, nhưng cũng có khách rời đi. Một số cho biết họ muốn có sự linh hoạt tối đa trong chính sách với khách hàng?

Tôi chấp nhận mất những khách đó, nhưng nguyên tắc thì không được phá vỡ. An toàn tài sản của khách hàng tuyệt đối quan trọng với chúng tôi. Nhân viên của FPTS không thể chuyển tiền cho khách hàng nếu không có chữ ký của khách hàng. Việc của tôi là đưa ra các tiện ích để khách hàng ở bất cứ đâu cũng có thể chuyển tiền dễ dàng và an toàn.

Đã là nguyên tắc thì mọi người đều phải tuân thủ. Đó cũng là giải pháp phòng chống rủi ro cho Công ty, chúng tôi phải xác định được ngưỡng cản để chủ động ngăn mình sai.

Ngoài những điểm mới mà ông vừa chia sẻ, năm 2018 sẽ có điều gì mới ở ông và FPTS?

Chắc chắn, chúng tôi sẽ tham gia sân chơi chứng khoán phái sinh. Năm 2017, FPTS đủ điều kiện nhưng chưa cung cấp dịch vụ bởi còn tập trung vào chuẩn hóa hệ thống.

Đồng thời, chúng tôi cũng tin tưởng thị trường chứng khoán sẽ tốt hơn và sẽ có những điểm mới về cơ chế giao dịch. Với khả năng của con người và hệ thống công nghệ ngày càng hiện đại, tôi tin không gì là không thể làm được. Chỉ có điều, chúng ta có mạnh dạn dám làm hay không. 

Anh Việt thực hiện.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục