11 quy tắc vàng cho nhân viên

Huxley Dunsany – một cựu nhân viên của gã khổng lồ công nghệ Apple – vừa đăng lên trang Reddit hình ảnh một tấm thẻ ghi chú cũ mà cấp trên đã trao cho ông khi vào Công ty năm 2004. Nội dung trên tấm thẻ đó là “11 quy tắc thành công” dành cho nhân viên.
11 quy tắc vàng cho nhân viên

Bài đăng cho biết, tấm thẻ này được đính kèm phía sau thẻ nhân viên, do một nhà điều hành Apple tên John Brandon – Phó chủ tịch Apple châu Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương (đã nghỉ hưu hồi năm 2015) – trao cho những nhân viên mà ông chịu trách nhiệm giám sát.

“Những gì Brandon thể hiện trong quá trình tương tác, làm việc cùng nhau cho thấy ông là một người rất gần gũi và tuyệt vời, bất chấp việc ông giữ cấp bậc cao hơn tôi nhiều. Ông thực sự sống theo những quy tắc này và khiến toàn bộ tổ chức luôn cảm thấy có một điều gì đó thật đặc biệt, dù Apple lúc đó vẫn đang trong giai đoạn khó khăn”, Dunsany nói về John Brandon.

Bài đăng của Huxley Dunsany đã thu hút hơn 50.000 lượt “up-votes” trên Reddit, cho thấy những quy tắc dành cho nhân viên của Apple đã nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Cụ thể, các quy tắc này là:

1. Vứt bỏ cái cũ, tập trung tối đa cho tương lai

2. Luôn nói sự thật. Chúng ta muốn nghe tin xấu càng sớm càng tốt

3. Mức độ chính trực cao nhất luôn được mong đợi. Hãy đặt câu hỏi nếu thấy nghi ngờ

4. Học cách trở thành doanh nhân giỏi, không chỉ là một nhân viên kinh doanh giỏi

5. Tất cả mọi người đều quét sàn

6. Luôn chuyên nghiệp trong phong cách và lời nói

7. Lắng nghe khách hàng, vì họ hầu như luôn nhìn thấy vấn đề

8. Luôn giữ mối quan hệ đôi bên cùng có lợi (win-win) với đối tác

9. Quan tâm, chia sẻ thông tin với nhau

10. Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề

11. Hãy vui vẻ, nếu không, mọi thứ đều không đáng.

11 quy tắc vàng cho nhân viên ảnh 1

Bức ảnh chụp thẻ ghi chú "11 quy tắc thành công" được đính kèm ở mặt sau thẻ nhân viên Apple 

Dunsany làm việc tại Apple với vị trí chuyên viên tư vấn giải pháp trong hơn 6 năm. Từ khi rời khỏi Apple, 11 bài học này vẫn luôn đi theo ông. Trong bài đăng, cựu nhân viên này cho rằng quy tắc số 5 “Tất cả mọi người đều quét sàn” còn nguyên giá trị với ông đến tận hôm nay.

“Không có công việc nào thấp kém hoặc không đủ quan trọng để được giúp đỡ. Các vấn đề cơ bản vẫn là vấn đề, và bạn luôn được mong đợi giúp đỡ người khác bất chấp bạn ở vị trí cao thế nào hay bạn nghĩ mình “lung linh” thế nào”, Dunsany viết.

“Tôi nghĩ triết lý này là lý do vì sao bạn thường thấy những nhà điều hành Apple – những người kiếm được rất nhiều tiền mỗi năm – vẫn trả lời email của khách hàng với tư cách cá nhân”, Dunsany cho biết thêm.

Hiện tại, với vai trò chuyên viên tư vấn IT ở một công ty khác, khi tìm kiếm nhân viên mới, Huxley Dunsany cũng đem ý tưởng này vào các buổi phỏng vấn ứng viên. Cụ thể, ông nhờ một nhân viên khác bước vào phòng và cho biết rằng thùng rác cần được đưa ra ngoài.

“Giải thích với ứng viên lý do tại sao bạn phải dừng buổi phỏng vấn và ra ngoàivài phút, sau đó xem họ có đề nghị giúp đỡ hay không. Phản ứng của họ trong một tình huống đơn giản như vậy có thể cho thấy chi tiết thú vị về sự sẵn lòng giúp đỡ ở những phần việc nằm ngoài chuyên môn”, Dunsany viết.

Theo DNSG

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục