Petrolimex giảm 24% lợi nhuận

(ĐTCK) Theo báo cáo tài chính vừa được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX) công bố, năm 2017, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn đạt 3.911 tỷ đồng, giảm 24% so với năm trước.
Petrolimex giảm 24% lợi nhuận

Giải trình biến động lợi nhuận, Tập đoàn cho biết, giá dầu thế giới liên tục tăng khiến tăng trưởng giá vốn bán hàng cao hơn doanh thu khoảng 5%. Đồng thời, một số giai đoạn thuế suất nhập khẩu bình quân mặt hàng xăng trong giá cơ sở thấp hơn mức thuế suất nhập khẩu thực tế đã khiến lợi nhuận giảm mạnh.

Một số lĩnh vực kinh doanh khác như nhiên liệu bay, nhựa đường… đạt hoặc vượt kế hoạch lợi nhuận, nhưng có xu hướng chững lại do tăng trưởng cao trong những năm trước hoặc không hội tụ được các yếu tố thuận lợi so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, lợi nhuận trong Công ty liên doanh Castrol BP-PETCO Việt Nam giảm 24% do phát sinh khoản phải nộp từ chênh lệch thuế suất ưu đãi. Đây là doanh nghiệp chiếm khoảng 90% lợi nhuận trong nhóm công ty liên doanh liên kết của Tập đoàn.

Trong khi đó, năm 2017, Petrolimex ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 153.697 tỷ đồng, tăng hơn 30.000 tỷ đồng so với năm ngoái, trong đó kinh doanh xăng dầu chiếm hơn 89%.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục