MTM: Công nợ liên quan đến KTB, KSK, KHB, PTK, FID phần lớn là công nợ ảo để lừa đảo

(ĐTCK) Báo cáo tài chính quý III/2017 của MTM không có doanh thu, chi phí bán hàng, nhưng phần thuyết minh lại có nhiều điểm đáng chú ý, liên quan đến vụ "cổ phiếu ma" MTM.
MTM: Công nợ liên quan đến KTB, KSK, KHB, PTK, FID phần lớn là công nợ ảo để lừa đảo

CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản Miền Trung (MTM) vừa công bố BCTC quý III/2017 cùng với bản thuyết minh báo cáo tài chính với nhiều thông tin giải trình có liên quan đến vụ án đang được điều tra.

Bản BCTC có nhiều hạng mục “trắng”. Chẳng hạn, trong kỳ, doanh nghiệp không có doanh thu, lũy kế từ đầu năm đến nay cũng không có doanh thu, không có chi phí bán hàng, chi phí, doanh thu tài chính đều không có. MTM chỉ có khoảng 7 triệu đồng tiền mặt với khoản lỗ hơn 160 tỷ đồng.

Đáng chú ý, MTM công bố BCTC kèm theo bản thuyết minh BCTC trình bày khá chi tiết về chỉ tiêu phải thu khách hàng ngắn hạn.

Theo đó, MTM có 6 khoản phải thu liên quan đến các CTCP Đầu tư Khoáng sản Tây Bắc (KTB), CTCP Khoáng sản và luyện kim màu (KSK), CTCP Khoáng sản Hòa Bình (KHB), CTCP Luyện kim Đông Bắc, CTCP Luyện kim Phú Thịnh (PTK), CTCP Đầu tư và phát triển  doanh nghiệp Việt Nam (FID).

Theo bản thuyết minh, phần lớn các công nợ phải thu thực chất là xuất hóa đơn, tạo công nợ ảo để lừa đảo khi bán chứng khoán.

Trong phần thuyết minh phải thu khác, MTM cho biết, khoản phải thu khác 120 tỷ đồng với Tổng công ty Khoáng sản và Luyện kim Bắc Cạn là khoản đầu tư góp vốn thực hiện dự án phát sinh trong năm 2015. Đây là khoản đầu tư không có thực, nhưng lại có dòng tiền chuyển đi từ tài khoản ngân hàng.

Hiện Cơ quan an ninh điều tra đã làm rõ đây chỉ là khoản tiền ảo được nộp vào tài khoản mở tại chi nhánh một ngân hàng có trụ sở chính tại Hà Nội rồi chuyển lòng vòng qua 3 đơn vị trung gian. Vì việc này, một cán bộ của ngân hàng này đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi xác nhận khống số tiền không có thực.

Thuyết minh của MTM nêu: “Việc bắt giam diễn ra vào tháng 4 nhưng chưa được Cơ quan an ninh điều tra công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng do vụ án đang trong giai đoạn điều tra".

Từ năm ngoái đến nay, MTM trải qua hành trình dài với nhiều sự kiện ”nóng” kể từ sau khi Sở GDCK Hà Nội (HNX) quyết định ngừng giao dịch cổ phiếu MTM trên sàn UPCoM.

Trước đó, cổ phiếu MTM lên giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 15/4/2016 và chỉ 2 tháng sau, cổ phiếu này bị ngừng giao dịch với lý do để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Trong thời gian giao dịch ngắn ngủi, MTM trở thành hiện tượng khi là cổ phiếu có thanh khoản top đầu sàn UPCoM với hàng triệu đơn vị được giao dịch mỗi phiên, có phiên khối lượng giao dịch lên đến trên 7 triệu đơn vị, tương đương 23% khối lượng cổ phiếu lưu hành của công ty.

Sau sự kiện ngừng giao dịch, các cổ đông của MTM đã tổ chức ĐHCĐ bất thường, bầu lại HĐQT. Tiếp đó, cựu Chủ tịch HĐQT Trần Hữu Tiệp đã bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Ông Chu Danh Phương, Chủ tịch HĐQT MTM, người ở vào thế “bất đắc dĩ” phải tham gia hoạt động quản lý với hy vọng tìm cách thu hồi được khoản vốn đã bỏ ra mua cổ phiếu MTM, cho biết, hiện doanh nghiệp chủ yếu là phối hợp, cung cấp các thông tin, tài liệu với cơ quan điều tra. Mặc dù công nợ nhiều, nhưng rất khó thu hồi.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục