FPTS: Mía đường Sơn La có thể đạt lợi nhuận kỷ lục

(ĐTCK) Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán FPTS, niên vụ 2016/2017 là một năm thuận lợi đối với Công ty cổ phần Mía đường Sơn La (SLS), với doanh thu từ đường và mật rỉ đạt xấp xỉ 467 tỷ đồng. Thị phần đạt từ 28.000 - 30.000 tấn đường. ROE đạt 39%, mức cao so với các doanh nghiệp mía đường niêm yết trong ngành.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Trong niên vụ này, dự phóng doanh thu của FPTS đạt 591,6 tỷ đồng, tương đương 92,67% kế hoạch; lợi nhuận đạt 64,6 tỷ đồng, đạt 253,3% kế hoạch. Doanh thu của SLS giảm nhưng lợi nhuận vẫn cao là do giá vốn hàng bán của doanh nghiệp đang ở mức thấp.

Qua trao đổi với doanh nghiệp, FPTS đánh giá, tới đây, SLS sẽ có nhiều điểm nhấn khi thay toàn bộ công nghệ cũ của Trung Quốc thành công nghệ Ấn Độ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty hiện đang gấp rút hoàn thiện nhà máy và lắp đặt máy móc thiết bị, chuẩn bị cho vụ mới trong 2,5 tháng tới.

Thực hiện chương trình trồng mía vụ thu, tăng nâng suất lên 20 - 30% so với vụ chính. Chương trình này giúp giải quyết được vấn đề trễ vụ cho người nông dân, tránh trùng với vụ ngô, giải quyết vấn đề thiếu nhân công và sức ép phải tăng công suất…

FPTS nhận định, SLS nhiều khả năng sẽ hoàn thành được kế hoạch lợi nhuận đặt ra trong niên vụ 2017/2018 ở mức 55 tỷ đồng, nhưng để vượt mức lợi nhuận năm 2016/2017 thì cần theo dõi thêm các yếu tố như: thời tiết niên vụ mới, năng suất của khu vực canh tác, sự hiệu quả của nhà máy mới, áp lực lên giá bán do đường Thái Lan nhập khẩu, chi phí mới phát sinh như chi phí khấu hao và chi phí lãi vay.

Anh Việt

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục