Chuỗi giá trị của Coteccons Group

(ĐTCK) Trong nhiều năm qua, Coteccons đã dày công phát triển hệ sinh thái gồm các công ty thành viên và công ty vệ tinh hoạt động trong lĩnh vực liên quan để có khả năng cung cấp dịch vụ đồng bộ, khép kín chuỗi giá trị của lĩnh vực xây dựng. Sức mạnh tổng hợp của hệ sinh thái Coteccons Group mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, là khả năng cạnh tranh khác biệt của công ty, làm nên kỳ tích tăng trưởng và lập những kỷ lục trong ngành xây dựng.
Chuỗi giá trị của Coteccons Group

The Landmark 81, kết tinh của tinh thần đoàn kết

Trong buổi lễ Vinh danh những tổ chức, cá nhân tiêu biểu có đóng góp cho dự án The Landmark 81, ông Nguyễn Bá Dương chủ tịch HĐQT Coteccons chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi cũng tiến hành liên danh với một đơn vị nổi tiếng của Nhật Bản. Tuy nhiên, vì một số yếu tố khách quan, đơn vị nước ngoài quyết định không trực tiếp tham gia thi công mà chỉ hỗ trợ cho Coteccons.

Lúc đó, chúng tôi đã gửi một bức thư cho chủ đầu tư và đề xuất mô hình Coteccons làm nhà thầu chính với sự tư vấn kỹ thuật từ nhà thầu quốc tế. Trong thâm tâm tôi luôn nghĩ là chúng tôi làm được”.

Sau đó, với sự chuẩn bị kỹ càng về biện pháp thi công, Coteccons đã vượt qua nhiều nhà thầu quốc tế và được  chọn làm tổng thầu dự án The Landmark 81.

Chuỗi giá trị của Coteccons Group ảnh 1

 Tập thể FDC tại tại dự án Landmark 81 

Tại thời điểm Coteccons công bố trúng thầu, truyền thông trong nước nói rằng Coteccons mượn sức người Nhật để thắng thầu. Trên thực tế, việc chuẩn bị trước và trong quá trình triển khai dự án hoàn toàn phát huy nội lực của các công ty thành viên Coteccons Group.

Tổng thầu Coteccons giao cho Unicons làm toàn bộ phần kết cấu thép tòa nhà. Công ty thành viên Ricons được giao gói thầu thi công phần móng và phần hầm - một trong những hạng mục quan trọng của tòa tháp. Đặc biệt phải kể đến sự tham gia của các công ty vệ tinh, các đối tác là công ty tư vấn, cũng như hệ thống hàng trăm nhà thầu phụ, nhà cung cấp nguyên vật liệu đã có mối liên kết chặt chẽ với Cotecons từ trước.

Vào những lúc cao điểm như đổ mẻ bê tông đài móng lớn thứ 2 thế giới hay thi công dầm chuyển, kết cấu thép phức tạp, lực lượng kỹ sư các công ty thành viên và công ty vệ tinh được huy động để trợ giúp Ban chỉ huy công trường Landmark 81. Có những thời điểm lên đến con số kỷ lục là 300 kỹ sư ở công trường.

Với tinh thần đoàn kết Coteccons Group đã chinh phục thử thách Landmark 81 một cách ngoạn mục.

Chuỗi giá trị của Coteccons Group

Landmark 81 là một điển hình thành công cho thấy hiệu quả vượt trội của hệ sinh thái mà Coteccons đã xây dựng. Chất lượng công trình đảm bảo, chi phí cạnh tranh và thời gian thi công nhanh là những giá trị hội tụ trong dịch vụ mà CTD mang đến cho chủ đầu tư. Nhờ đó, chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí đầu tư, nhanh chóng đưa dự án vào kinh doanh hay chào bán sản phẩm ra thị trường, gia tăng tỷ suất lợi nhuận.

Để có thể đưa ra cam kết cao nhất về tiến độ, Coteccons đã phát triển hệ sinh thái Coteccons Group bao gồm công ty con, công ty liên kết và các công ty vệ tinh. Mỗi công ty hoạt động trong một lĩnh vực thiết yếu hỗ trợ cho hoạt động cốt lõi là thi công xây lắp.

Chuỗi giá trị của Coteccons Group ảnh 2

 Tập thể BMWindows tại Landmark 81. 

Trước tiên phải kể đến công ty con Unicons, quân chủ lực tham gia vào các dự án của Coteccons từ bắc đến nam, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của công ty. Công ty thành viên Ricons, tập trung vào phân khúc dự án quy mô nhỏ hơn dự án mà Coteccons đang triển khai và làm thầu phụ cho CTD.

Đặc biệt, các công ty vệ tinh của Coteccons gồm BMWindows chuyên cung cấp nhôm kính, công ty về nội thất BoHo, công ty vật liệu xây dựng và thi công chống thấm Smart, công ty xây dựng FDC và sắp tới Coteccons Group sẽ ra mắt thương hiệu cơ điện Remeeco. Nhờ vậy, Coteccons hoàn toàn chủ động trong công tác thi công, đặc biệt chiếm lợi thế cao khi thực hiện hợp đồng có quy mô lớn và hợp đồng Design and Build (D&B), mảng chiếm gần 40% doanh thu của công ty hiện nay.

Phát triển chuyên sâu trong từng lĩnh vực phụ trợ, nhóm công ty liên kết của Coteccons Group có thể cung cấp dịch vụ đồng bộ cho khách hàng. Các công ty cùng hợp lực với Coteccons trong một dự án, sẽ mang đến lợi ích cho chủ đầu tư trên nhiều mặt như thiết kế, tư vấn thiết kế phù hợp thị trường, triển khai thi công dự án đồng bộ rút ngắn 20% thời gian so với tách riêng các gói thầu. Đặc biệt ở các dự án lớn, các công ty cùng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm thi công và đội ngũ nhân sự để có thể vượt qua những thách thức về độ khó, về quy mô và tiến độ khẩn trương của dự án.

Sau Lanmark 81, tới đây ở những dự án lớn như Casino Nam Hội An, Vinfast, Hòa Phát Dung Quất... Coteccons sẽ tiếp tục khẳng định lợi thế cạnh tranh nằm ở chính chuỗi công ty thành viên và công ty vệ tinh mà Coteccons đã phát triển. 

Ngoài ra, công ty con Covestcons được giao nhiệm vụ thực hiện các thương vụ đầu tư bất động sản cơ hội nhằm gia tăng lợi nhuận cho công ty đồng thời tạo giá trị gia tăng cho chủ đầu tư. Covestcons vừa được tăng vốn lên 1.872 tỷ đồng chuẩn bị nắm bắt nhiều cơ hội đầu tư mà Coteccons và các đối tác đang thương thảo.

Coteccons đang phát triển theo đúng mô hình tiên tiến của các nhà thầu lớn trên thế giới. Theo đó Coteccons đấu thầu dự án, tập trung vào quản lý dự án, cải tiến nâng cao chất lượng thi công với tiến độ nhanh nhất. Các lĩnh vực phụ trợ được đảm trách bởi các công ty vệ tinh.

Coteccons những năm qua đã tiên phong đầu tư  phát triển mô hình D&B trong thực tế và đã làm chủ mô hình này. Công ty ngày càng chủ động trong công tác thiết kế thông qua thiết lập mối quan hệ với trên 40 đối tác tư vấn thiết kế uy tín trong nước và quốc tế bên cạnh việc thành lập nhóm thiết kế ý tưởng vào năm 2017.

Với kinh nghiệm phát triển 40 dự án D&B đa dạng về loại hình trên cả nước, Coteccons tự tin cung cấp dịch vụ phương thức chìa khóa trao tay, từ lên ý tưởng thiết kế đến hoàn thiện dự án đưa vào vận hành, cho chủ đầu tư ở tất cả các lĩnh vực.

Coteccons cũng là công ty đi đầu trong áp dụng BIM là một xu hướng công nghệ mới trong ngành xây dựng trên thế giới. Theo đó, các thông tin xây dựng được số hóa đưa vào mô hình ba chiều và khai thác Bim mang đến lợi ích cho các chủ thể tham gia dự án: chủ đầu tư, nhà thiết kế, thầu thi công và tổ chức vận hành khai thác dự án.

Ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons cho biết, Coteccons Group đang chuẩn bị cho giai đoạn mới. Năm 2018, Ban điều hành sẽ tập trung vào phát triển đội ngũ, cải tiến tổ chức nâng cao năng suất lao động. Các biện pháp cải cách toàn diện sẽ được làm khá mạnh và đồng bộ. Việc ứng dụng công nghệ mới, giải pháp thi công hiện đại sẽ được đẩy mạnh sâu rộng hơn nhằm đáp ứng yêu cầu thi công các dự án quy mô lớn có độ khó về kỹ -mỹ thuật. 

“Chúng tôi xác định phải đổi mới liên tục để đáp ứng được yêu cầu phát triển của công ty từ mức doanh thu 1,3 tỷ USD hiện nay tăng lên gấp hai ba lần trong giai đoạn mới”, ông Công nói.  

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục