Smartphone của Samsung, Apple giảm thị phần tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh của các công ty trong nội địa khiến điện thoại Apple, Samsung chỉ còn chiếm thị phần rất nhỏ tại Trung Quốc.
Apple và Samsung không còn tầm ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc. Apple và Samsung không còn tầm ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc.

Theo số liệu của Strategy Analytics, trong quý III/2017, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng những hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc, với 2% thị phần.

Công ty nghiên cứu tài chính Mỹ dự đoán, trong quý IV/2017, tầm ảnh hưởng của công ty Hàn Quốc tiếp tục giảm, chỉ còn khoảng 1,6% thị phần.

Ở thời hoàng kim, điện thoại Samsung chiếm tới 20% thị trường smartphone Trung Quốc, nhưng sau đó "xuống dốc không phanh".

Theo Invester, công ty Hàn Quốc đã giảm tới 20.000 việc làm tại nước này trong hai năm qua, cũng như thay thế người đứng đầu thị trường này.

Apple tuy vẫn là một trong những hãng điện thoại hàng đầu Trung Quốc, là thương hiệu nước ngoài duy nhất nằm trong top 5, nhưng vị thế này liên tục bị đe dọa và có nguy cơ "bật bãi" rất cao.

Theo Strategy Analytics, thị phần iPhone đang chiếm 7,2% tại đây và tăng lên khoảng 10,7% khi iPhone X bán ra. Còn theo số liệu từ IDC, công ty Mỹ đang chiếm 7,7% thị phần smartphone, tương đương 8,8 triệu máy trong quý III/2017.

Con số trên có thể tăng lên vào quý tiếp theo nhờ sự xuất hiện của iPhone X. Tuy nhiên, Lee Byung Tae, Giáo sư của Đại học KAIST, cho rằng, những con số trên chỉ có thể tạo đột biến nhất thời, không thể duy trì mức tăng trở lại trong tương lai.

Ông Tae cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm thị phần của Samsung, Apple là do sự phát triển mạnh mẽ của những tên tuổi nội địa như Huawei, Vivo, Oppo, Xiaomi...

Số liệu từ Korea Herald cho thấy, tổng thị phần của bốn công ty trên chiếm tới 66%. "Samsung hay những công ty nước ngoài khác sẽ không thể cạnh tranh lại với sản phẩm nội địa Trung Quốc nhờ chất lượng ngày càng nâng cao và giá cả phải chăng", Giáo sư Tae nhận định.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục